Sue Maisch, một cố vấn gia đình và trẻ em ở Glenwood Springs – Hoa Kỳ, cho biết: “Chúng ta mong đợi rất nhiều từ các mối quan hệ của mình và thực tế là các cuộc hôn nhân hoặc các mối quan hệ lâu dài rất khó duy trì, do hầu hết chúng ta đều phải chịu nhiều áp lực”.

Thực hành tha thứ

Phẫn nộ, tức giận và đổ lỗi là những phản ứng bình thường khi người thân của bạn làm điều gì đó gây tổn thương. Tuy nhiên, nếu không có sự tha thứ, những tổn thương nhỏ cũng như sự phản bội có thể làm rạn nứt mối quan hệ.

Bà Maisch nói: “Những người không tha thứ thường gặp khó khăn trong việc duy trì cảm xúc tích cực đối với bạn đời của họ. Ngược lại, những đối tác hướng tới sự tha thứ có thể duy trì mối quan hệ của họ tốt hơn vì họ đưa ra quyết định có ý thức là không khắc sâu vào những sai lầm mà đối tác của họ đã mắc phải".

Hãy thực tế

Mỗi mối quan hệ lâu dài sẽ có phần thất vọng. Nhưng học cách nhìn xa hơn một điểm xấu cụ thể để nhìn nhận đối tác của bạn một cách khách quan và yêu thương có thể giúp bạn vượt qua.

Bà Maisch nói: “Việc ghi nhớ và nuôi dưỡng những kỷ niệm về khoảng thời gian hạnh phúc mà các bạn đã có với nhau có thể giúp bạn vượt qua sự cáu kỉnh và những lúc bạn phân vân liệu mình có muốn tiếp tục mối quan hệ hay không".

Coi trọng lễ kỷ niệm

Cách bạn và đối tác của bạn nói lời tạm biệt hoặc chào hỏi, hoặc cách bạn tổ chức sinh nhật hoặc ngày kỷ niệm năm này qua năm khác có thể giúp xây dựng mối liên hệ bền chặt, giúp bạn gắn kết tình cảm trong thời gian xung đột.

Ví dụ, dành thời gian để hôn tạm biệt đối tác của bạn mỗi sáng khi đi làm - bất kể bạn đến muộn hay bị phân tâm như thế nào - hãy nói với anh ấy hoặc cô ấy rằng trong tổng thể mọi việc, mối quan hệ của bạn là ưu tiên hàng đầu.

Lắng nghe tích cực

Thường xuyên làm 7 điều này để thắt chặt tình cảm với bạn đời  ảnh 1
Cần lắng nghe nhiều hơn nói khi bạn đang có một cuộc thảo luận nghiêm túc. (Ảnh: ITN).

Bà Maisch nói: “Việc xen vào và cắt ngang khi đối tác của bạn đang cố nói với bạn điều gì đó có thể khiến họ bực bội hoặc nản lòng. Điều quan trọng là phải lắng nghe nhiều hơn nói khi bạn đang có một cuộc thảo luận nghiêm túc".

Hãy trung thực

Bí mật và dối trá làm suy yếu nền tảng của bất kỳ mối quan hệ nào. Phớt lờ vấn đề (một hình thức giữ bí mật khác) không khiến chúng biến mất. Điều quan trọng là giao tiếp cởi mở, tôn trọng về cảm xúc và ước mơ của bạn.

Giữ bình tĩnh

Thường xuyên làm 7 điều này để thắt chặt tình cảm với bạn đời  ảnh 2

Bí mật và dối trá làm suy yếu nền tảng của bất kỳ mối quan hệ nào. (Ảnh: ITN).

Ngay cả những người bạn trung thực nhất và những đối tác tương thích nhất cũng tranh luận. Để giữ cho những bất đồng không làm hỏng mối quan hệ, hãy thiết lập một số quy tắc cơ bản giúp bạn giữ bình tĩnh.

Những điều này có thể bao gồm không chỉ trích, đảm bảo rằng mỗi người đều có tiếng nói, thực sự lắng nghe nhau và tạm dừng cuộc thảo luận nếu nó quá căng thẳng, miễn là bạn hứa sẽ xem xét lại các vấn đề trong vòng một ngày hoặc hai.

Nhận trợ giúp nếu bạn gặp khó khăn

Nếu bạn và đối tác tiếp tục có những cuộc tranh luận giống nhau mà không tiến triển gì, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ từ nhà trị liệu hoặc cố vấn hôn nhân.

Bà Maisch nói: “Trên hết, đừng đợi cho đến khi kết nối của bạn bị hỏng nghiêm trọng rồi mới tìm sự trợ giúp. Hãy nhận tư vấn trước khi một hoặc cả hai bạn đắm chìm trong những cảm xúc tiêu cực".

Theo GD&TĐ