Ấn tượng H’Hen Nie nhất

- Những ngày cuối năm, chị đi đâu, làm gì?

Để kể cụ thể thì khó quá nhưng tôi thực sự rất bận. Nghệ sĩ mà, cuối năm ai cũng bận trong khi Tết năm nay lại đến sớm. Mọi thứ với tôi như chạy đua với thời gian.

Gần đây, tôi có tổ chức vài sự kiện ở Phú Quốc và tham gia một số hoạt động nghệ thuật khác. Sau hôm nay, cả gia đình tôi sẽ ra Hà Nội dự một sự kiện, tiện thể ăn Tết sớm ở đây đến giáp Tết mới quay về Sài Gòn.

Chúng tôi đã bắt tay vào trang trí nhà cửa dần từ khoảng 1 tuần sau Tết Tây. Sau khi về lại Sài Gòn, tôi mới mua thực phẩm để đồ ăn trong Tết luôn tươi mới.

- Chị chấm thi Hoa hậu Bản sắc Việt toàn cầu có gì vui?

Các bạn thí sinh năm nay rất thú vị. Phần lớn các bạn ở tuổi đời rất trẻ, có những bạn chỉ vừa tròn 18 thôi. Vì thế, ở vòng phỏng vấn, các bạn trả lời còn non nớt và ngây ngô. Có một bạn tôi ấn tượng mãi, sau khi bị chúng tôi đánh trượt thì hết sức nài nỉ xin cơ hội. Nhưng khi chúng tôi cho bạn ấy cơ hội chứng minh bản thân lần nữa thì bạn ấy từ chối thi lại vì lý do mất tinh thần. Nhiều thí sinh có hoàn cảnh riêng.

{keywords}
Thúy Hạnh cho rằng, việc người mẫu làm hoa hậu hay hoa hậu diễn catwalk không gây 'loạn' nghề. 

- Hiện nay có nhiều thí sinh sau khi đăng quang hoa hậu đã chuyển sang nghề người mẫu. Trong khi không ít người mẫu sau vài năm hoạt động lại đi thi nhan sắc để thành hoa hậu dù tiêu chí của hai vai trò này không giống nhau. Chị nghĩ sao về thực trạng này?

Theo tôi, ở thị trường Việt Nam thì chẳng thể nói điều gì nên hay không nên cả. Thị trường chúng ta còn rất mới, trên thế giới đã đi trước nhiều năm lắm rồi. Tôi cho rằng chính các bạn cũng không định hướng rõ vai trò nào phù hợp với mình. Nhưng việc thử sức cả hai vai trò như vậy cũng là cơ hội để các bạn ấy tự nhìn lại và tìm đúng hướng đi cho mình.

Có những bạn làm người mẫu nhiều năm vẫn loay hoay nhưng thi hoa hậu lại thành công. Chuyện đó không có gì loạn cả.

Tôi nghĩ hoa hậu hoàn toàn có thể làm được công việc của người mẫu ảnh nhưng khi trình diễn catwalk chuyên nghiệp thì họ lép vế hơn một chút. Hoa hậu đi catwalk thường đặt nhan sắc của mình lên trong khi với người mẫu là cách họ sải bước và thần thái lạnh lùng. Vì người mẫu chuyên nghiệp sẽ đặt việc thể hiện trang phục lên trên ngoại hình bản thân.

- Chị ấn tượng với ai nhất?

H’Hen Nie! Nhờ xuất thân là người mẫu mà bạn ấy thi hoa hậu thuận lợi hơn rất nhiều. Bạn ấy trình diễn catwalk với những sải bước rất điêu luyện. Nền tảng từ nghề người mẫu sẽ là thế mạnh lớn khi bạn thi hoa hậu.

- Chương trình truyền hình thực tế về người mẫu có thể góp phần quảng bá hình ảnh của nghề nhưng thường gây nhiều tranh cãi, thậm chí làm méo mó hình ảnh của giới người mẫu. Điều này nên không?

Tôi không phủ nhận việc chương trình truyền hình thực tế dùng các chiêu trò để thu hút khán giả. Nhưng không đồng nghĩa tất cả chỉ là dàn dựng, không đúng thực tế. Những gì các bạn đang xem trên TV chính là một phần sự thật về cuộc sống và công việc của nghề người mẫu. Méo mó hay không là do cách nhìn nhận của mỗi người.

Thể loại truyền hình thực tế không chỉ phản ánh khả năng làm việc mà còn khai thác mặt con người của người mẫu. Có điều, các bạn thí sinh còn quá non nớt nên để lộ những điểm yếu trong tính cách và nhà sản xuất sẽ dùng những điều này làm chiêu bài cho chương trình hot hơn. Vì thế, không nên đổ cho chương trình truyền hình thực tế làm méo mó hình ảnh của người mẫu.

Thật ra, giới người mẫu vẫn vốn chịu nhiều tai tiếng, như chuyện “chân dài đại gia” hay “không có đầu óc”. Những điều tiếng đó không thể ngày một ngày hai mà thay đổi được. Vài tập phát sóng trên truyền hình cũng chẳng phản ánh được một con người.

{keywords}
Theo Thúy Hạnh, các thí sinh thi người mẫu trên truyền hình còn non nớt trong ứng xử nên bị nhà sản xuất khai thác. 

- Nhiều người mẫu thường kêu cát-xê không đủ sống. Chị khuyên gì với các học trò về chuyện này?

Thực tế, lương của người mẫu cao hơn nhiều so với mặt bằng chung các ngành nghề khác. Có điều, họ phải trích ra một phần thu nhập để chi tiêu cho trang phục, son phấn… Thời của chúng tôi lương còn ít hơn nhưng vẫn sống tốt. Tôi nghĩ vấn đề nằm ở việc sử dụng đồng tiền sao cho đúng cách.

Chúng tôi ngày xưa không tiêu vào hàng hiệu hay những nhu cầu xa xỉ khác. Vì thế, không có lý do gì nói cát-xê người mẫu không đủ sống. Các bạn hãy xem lại cách chi tiêu của mình trước, đừng quá sa đà vào việc chi tiêu cho bề nổi.

Không giận khi bị đồn cưới Minh Khang vì tiền

- Năm 2018 của chị khép lại thế nào?

Năm 2018 của tôi khá thành công về mặt công việc. Tôi không mê tín nhưng ba năm vừa rồi là ba năm tam tai nên thường gặp các vấn đề sức khỏe, phải vào bệnh viện nhiều lần. (cười) Nhưng không vì thế mà tôi đổ lỗi cho số phận. Khi bệnh tật đến, chúng ta phải chấp nhận, quan trọng là tinh thần của mình như thế nào.

Tôi có quan điểm sống rằng chuyện gì bạn coi nhẹ thì sẽ nhẹ, ngược lại nếu bạn đặt nặng thì chuyện sẽ rất nặng nề, áp lực. Vì thế, tôi coi mọi chuyện xảy ra với mình đều nhẹ nhàng để dễ đón nhận hơn. Tôi cũng mang tinh thần này đến gia đình mình để mọi người không thấy nặng nề vì tôi. Nhưng dù trong hoàn cảnh nào, tôi vẫn luôn cảm nhận được có chồng con ở bên cạnh mình.

- Chị vẫn nhớ tình huống lần đầu gặp ông xã chứ?

Đó là lần “ông mai” Đăng Khôi (ca sĩ Đăng Khôi – pv) đi cùng anh Khang và anh ấy vô tình thấy tôi đang hướng dẫn cho các người mẫu tập luyện cho một chương trình. Anh Khang có lẽ ấn tượng cách tôi làm việc, thị phạm người mẫu nên đã quay sang hỏi Khôi rằng tôi là ai. Nhờ thế, Khôi mới giới thiệu tôi với anh ấy.

Lúc đó, chúng tôi chỉ biết sơ thôi. Sau này, tôi có ra Hà Nội làm dự án DVD “Đứa bé” lần thứ 2 cùng anh Khang. Ấn tượng của tôi lúc đó về ông xã là vẻ hiền lành, tình cảm. Chúng tôi đã trò chuyện nhiều hơn và hiểu nhau hơn. Lúc đó, chúng tôi đều nghĩ người còn lại đúng là một nửa của mình. (cười)

Có lẽ tôi không cầu toàn trong tiêu chí chọn bạn trai. Quan trọng nhất là người ấy có hợp với tôi hay không chứ con người không thể vì hình thức mà sống với nhau cả đời được. Tôi và anh Khang đều không quan trọng vẻ bề ngoài, mọi người nhìn vào 12 năm chúng tôi sống với nhau sẽ hiểu.

Hồi chúng tôi cưới nhau, cả showbiz đều xôn xao. Chúng tôi yêu khá kín tiếng nên lúc công khai đám cưới thì ai cũng ngỡ ngàng.

Tôi cưới anh ấy từ con số 0, phải bỏ toàn bộ sự nghiệp đã xây dựng ở Hà Nội để vào Nam làm lại từ đầu. Còn anh Khang lúc đó là số âm. Thật ra, anh ấy kiếm tiền khá giỏi, nhưng vì thời trẻ tính cách phóng khoáng nên kiếm bao nhiêu đều tiêu hết, sống hôm nay không nghĩ đến ngày mai. Đến lúc lấy vợ, anh chẳng những không có tiền mà còn phải vay nợ.

Vậy mà không ít người đồn tôi cưới anh Khang vì tiền đấy! (cười lớn) Tôi không giận gì, chỉ thấy hơi buồn cười thôi.

Có người còn hỏi vì sao tôi không lấy đại gia. Như đã nói, tôi không quan tâm vấn đề tiền bạc hay ngoại hình. Tôi chỉ chọn người thấu hiểu mình để sống cùng nhau, và trân trọng người đàn ông mình chọn. Anh Khang có tài, có chí hướng. Chúng tôi đều có niềm tin sẽ làm nên tất cả từ bàn tay trắng.

{keywords}
Bí quyết giữ hạnh phúc gia đình 12 năm của Thúy Hạnh đơn giản là sự nhường nhịn, tôn trọng và thấu hiểu nhau.

- Mẫu vợ đẹp, giỏi, sắc sảo như chị, hẳn là hay lấn át chồng?

Trái lại, chúng tôi luôn nương theo nhau mà sống vui vẻ. Trong một talkshow, bạn MC từng hỏi vui rằng gia đình chúng tôi có phải theo chế độ mẫu hệ - tức người phụ nữ là trụ cột, không? Sự thật là anh ấy thương vợ nên thường nhường nhịn và tôi cũng thế.

Với cuộc sống hôn nhân, tôi tin rằng cả hai phải biết dẹp cái “tôi”, cho vào “chúng ta” thì mới sống chung được. Là vợ chồng phải biết điều với nhau trước đã. Cứ hiểu và tôn trọng là đủ, không cần thiết phân ra ai vế trên, ai vế dưới.

- Chị có bí quyết gì để gìn giữ gia đình 12 năm?

Sự nỗ lực! Tôi quan niệm Trời không cho ai tất cả, cũng không triệt đường sống của ai nên mọi thứ đều từ mình nỗ lực mà ra. Tôi sinh bé đầu lòng được một tháng đã phải lao ra đi làm kiếm tiền. Thời điểm đó, vợ chồng tôi mới vào Sài Gòn lập nghiệp. Những năm đầu tiên đó cũng là những năm chật vật nhất.

Là vợ, tôi cũng phải biết tính toán, chắt chiu để xoay sở cuộc sống. Trong xã hội hiện nay, không còn là “đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm” nữa mà cả đàn ông lẫn đàn bà đều phải chung tay xây nhà, xây tổ ấm. Phụ nữ chúng tôi bây giờ cũng nai lưng đi làm, góp gạch xây nhà. Người đàn ông khi về nhà phải tham gia chăm sóc gia đình.

Tôi không nghĩ mình có bí quyết gì ghê gớm. Vợ chồng sống với nhau cần có cùng chí hướng. Không thì cứ như hai đường thẳng song song không có điểm dừng, điểm chạm thì không bao giờ có hạnh phúc. 

Tôi biết nhiều bạn nữ hiện đại không thích bị ràng buộc trách nhiệm với bất kì ai. Tôi hiểu ai cũng có quyền lựa chọn riêng nhưng như thế thì hơi ích kỉ. Ở xã hội phương Đông, đứa bé sinh ra sẽ thiệt thòi nếu thiếu đi tình cảm của người bố.

Gia Bảo

Ảnh: Thế Danh

Thúy Vân, Thúy Hạnh quyến rũ đi tuyển sinh Hoa hậu Bản sắc Việt toàn cầu

Thúy Vân, Thúy Hạnh quyến rũ đi tuyển sinh Hoa hậu Bản sắc Việt toàn cầu

Á hậu Thúy Vân và cựu người mẫu Thúy Hạnh nổi bật khi xuất hiện tại vòng sơ tuyển của cuộc thi Hoa hậu Bản sắc Việt toàn cầu 2019.