Sau 2 giờ bay, vượt chặng đường hơn 500 km thủy phi cơ DHC-6 của lực lượng Không quân - Hải quân đã lần đầu tiên chở khách và hàng hóa, hạ cánh xuống Trường Sa.

{keywords}
Toàn cảnh đảo Trường Sa lớn nhìn từ DHC-6.

Để thực hiện chuyến bay này, phi đội DHC-6 đã chuẩn bị chu đáo. Chuẩn đô đốc Lê Minh Thành, Phó tư lệnh Hải quân và Chuẩn đô đốc Nguyễn Thế Ân, Phó tham mưu trưởng Hải quân trực tiếp vào chỉ đạo, kiểm tra dẫn đầu đoàn công tác của Quân chủng ra thăm Trường Sa bằng thủy phi cơ.

7h sáng19/3, máy bay rời sân bay Cam Ranh thẳng hướng Trường Sa. Trên đài kiểm soát không lưu, chỉ huy bay là đại tá Nguyễn Doãn Nho, người đã dày dạn với các đường bay biển hàng chục năm nay. 

Trên buồng lái, đại úy Vương Hoài Nam, Phi đội trưởng DHC-6 làm cơ trưởng cùng phi công, Thượng úy Phạm Vũ Tuấn, Phi đội phó, Tham mưu trưởng thực hiện chuyến bay.

Đây là chuyến bay thứ 10 liên tục của 2 chỉ huy phi đội từ ngày 9/3 đến nay, trong đó có 5 chuyến bay tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích.

{keywords}
Quân dân Trường Sa tập trung tại cột mốc chủ quyền đón thủy phi cơ DHC-6 chở đoàn công tác thăm Trường Sa.

Sau đúng 2 giờ bay vượt chặng đường hơn 500 km, thủy phi cơ của Hải quân Việt Nam có số hiệu VNT 777 đã hạ cánh an toàn trên đường băng sân bay Trường Sa trong niềm vui của quân dân nơi đây.

Chị Lê Thị Trúc Hà, hộ dân số 1 xúc động cho biết: “Lần đầu tiên thấy thủy phi cơ Hải quân hạ cánh bà con mừng lắm, mừng vì thấy Hải quân lớn mạnh, mừng vì giờ đây đã có máy bay nối đảo xa với đất liền, nhân dân trên đảo vào bờ sẽ đỡ vất vả".

Chị Hà cũng như những người dân ở đảo Trường Sa mong hàng tháng sẽ có các chuyến bay ra đảo để bà con được về đất liền thăm người thân, bổ sung các nhu yếu phẩm.

{keywords}
Thủy phi cơ DHC-6 tại đường băng sân bay Trường Sa.

Chuẩn đô đốc Nguyễn Thế Ân, Phó tham mưu trưởng Hải quân khẳng định: “Đây là dấu mốc quan trọng của lực lượng Không quân - Hải quân Việt Nam, có được thành quả này còn là sự phối hợp, giúp đỡ, hiệp đồng của các lực lượng, sự nỗ lực của Phi đội DHC-6 trong khai thác, làm chủ trang bị mới…”.

Bữa trưa trên đảo hôm đó khác thường ngày bởi được bổ sung có những món ăn mà chỉ hơn 2 tiếng trước đó còn ở đất liền. Rau xanh, bún, trứng vịt lộn, sữa tươi, những thứ từ trước luôn là “đặc sản” của đảo đã được chỉ huy đảo chia đều cho các hộ dân.

Thượng tá Phạm Văn Hòa, Đảo trưởng cho biết: “Quà đất liền mang ra chúng tôi ưu tiên các hộ dân trước, nhất là các cháu nhỏ, quân dân ở đảo thực sự như người một nhà…”.

(Theo Quân đội nhân dân)