"Chúng tôi không còn bất cứ thứ gì để ăn. Khoảng 85% đồ đạc trên tàu của chúng tôi đều đã hư hỏng. Công ty đã ngừng cung cấp thực phẩm. Xin hãy cứu chúng tôi!".

Đó là tin nhắn từ một thuyền trưởng của tàu Việt Nam bị mắc kẹt ngoài khơi cảng Chennai ở Ấn Độ trong gần 6 tháng nay. Trên con tàu này có tổng cộng 18 người. Họ liên tục gửi thông điệp cầu cứu tới đường dây hỗ trợ các thủy thủ, Sailors Helpline, ở Chennai.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của tờ Times of India qua điện thoại vào tối 14/2, thuyền trưởng tàu MV Bien Nam Maung Maung Iwin cho biết các thủy thủ đã bị đói trong mấy ngày qua. "Chúng tôi chẳng còn gì khác ngoài mấy mẩu bánh mỳ đã hỏng. Chúng tôi cũng không có nước uống từ10 ngày nay. Tình hình thật nguy hiểm. Chúng tôi không muốn tiếp tục ở trên tàu nữa", thuyền trưởng Maung Maung Iwin cho biết.

"Con tàu đã không có điện và động cơ chính đã hoàn toàn hư hỏng. Do không thể vận hành máy phát điện, chúng tôi đang phải đối mặt với tình huống nguy hiểm vào ban đêm vì có thể đâm phải tàu khác", thuyền trưởng Iwin nói thêm. Ông Iwin cũng cho biết hệ thống phát tín hiệu cầu cứu sắp không còn hoạt động được nữa.

"Tôi thực sự sốc khi nghe tình hình sự cố từ thuyền trưởng. Cơ quan chức năng nên có hành động ngay lập tức để cứu mạng sống của các thủy thủ hoặc huy động tàu kéo để tránh tai nạn. Mặc dù giới chức cảng sẵn lòng giúp đỡ, nhưng chưa có điều khoản pháp lý nào để giải quyết vấn đề này", người điều hành đường dây Sailors Helpline Manoj Joy cho biết.

K Sreekumar, một thanh sát viên của cảng Madras, xác nhận rằng các thủy thủ trên tàu của Việt Nam đang gặp khó khăn. "Chủ tàu bị phá sản. Căn cứ vào thỏa thuận với chủ tàu, đại diện của công ty ở Chennai đã cấp thức ăn và nhu yếu phẩm khác cho thuyền viên trong vài tháng qua. Nhưng từ tuần trước, họ không làm vậy nữa vì chủ tàu không thanh toán tiền cho họ. Chúng tôi đang cố gắng gửi thức ăn cho họ càng sớm càng tốt", ông Sreekumar cho biết.

Thuyền trưởng Iwin nói: "Chúng tôi cách bờ khoảng 3 dặm (gần 5km). Động cơ bị hỏng, các neo không chắc chắn. Vì vậy, tàu có thể bị trôi dạt tới lối vào cảng, gây tai nạn".

Trong khi đó, một phát ngôn viên sứ quán Việt Nam tại New Dehli cho hay họ đã biết về tình hình con tàu và đang tìm cách liên lạc với chủ tàu để giải quyết.

Thu Minh (Theo Times of India)