- Kết quả khảo sát với hơn 3.000 người tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh cuối năm 2014 cho thấy tình trạng sử dụng mật gấu đã giảm 61% so với năm 2009.

Khảo sát được Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) công bố nhân Chương trình Ngày Gấu Việt Nam, 7/5, tại Hà Nội.

{keywords}
Nhu cầu mật gấu tại Việt Nam đã giảm hơn 1 nửa so với 5 năm trước. Ảnh: ENV.

Theo đó, trong khảo sát năm 2009, 60.9% đối tượng tham gia khảo sát cho biết họ đang sử dụng mật gấu. Tuy nhiên, kết quả khảo sát vào cuối năm 2014 cho thấy chỉ có 26,6% đang sử dụng mật gấu. Như vậy, theo ENV, tỉ lệ người sử dụng mật gấu đã giảm 60,7%.

Mặc dù vậy, nhiều người được phỏng vấn vẫn tin rằng mật gấu có thể chữa trị nhiều bệnh.

Một phần tư đối tượng tham gia khảo sát tin rằng, mật gấu tốt cho sức khỏe. 66,9% số người được hỏi tin rằng, mật gấu có thể chữa khỏi bong gân, bầm tím và đau nhức. 80% những người đã sử dụng mật gấu dùng sản phẩm này để chữa trị một căn bệnh cụ thể.

Ngoài ra, theo khảo sát, tỉ lệ nam giới sử dụng mật gấu tại Việt Nam giờ đây thấp hơn so với tỉ lệ nữ giới (24% và 27,8%). Điều này ngược với khảo sát vào năm 2009. Khi đó, tỉ lệ nam giới sử dụng mật gấu là 63,9% cao hơn 6 điểm phần trăm so với tỉ lệ nữ giới sử dụng mật gấu 57,8%.

Bên cạnh đó, khảo sát cũng cho thấy, nam giới có trình độ học vấn cao có xu thế sử dụng mật gấu nhiều hơn so với số nam giới có trình độ học vấn cơ bản, lần lượt là 26% và 22%.

Theo ENV, nhu cầu sử dụng mật gấu của người dân Việt Nam giảm xuống đã góp phần xóa bỏ nạn nuôi nhốt gấu để lấy mật ở Việt Nam.

Nạn nuôi nhốt gấu lấy mật từng là mối đe dọa nghiêm trọng tới sự tồn vong của các loài gấu tại Việt Nam và trong khu vực.

Năm 2005, có hơn 4.300 cá thể gấu được phát hiện nuôi nhốt tại các trang trại trên cả nước nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ mật gấu như một sản phẩm thuốc y học cổ truyền. Hầu hết những cá thể gấu này đều bị săn bắt từ tự nhiên và bán cho các trang trại.

Tuy nhiên, sau 10 năm tình trạng nuôi nhốt gấu lấy mật đã giảm đáng kể nhờ sự tham gia tích cực và những nỗ lực không ngừng nghỉ của Chính phủ, các tổ chức bảo tồn trong nước, quốc tế cũng như cộng đồng.

{keywords}
Ca sĩ Mỹ Linh - Đại sứ bảo vệ Gấu Việt Nam. Ảnh: Lê Văn.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, tính đến đầu năm 2015, chỉ còn khoảng 1.250 cá thể gấu bị nuôi nhốt trong các trang trại trên cả nước, giảm 72% so với số liệu năm 2005.

Chúng ta đã đạt được những bước tiến đáng kể trong 10 năm qua, nhưng chúng ta sẽ không dừng lại cho đến khi không còn một cá thể gấu nào bị nuôi nhốt để lấy mật”, ca sĩ Mỹ Linh, Đại sứ bảo vệ Gấu của Việt Nam chia sẻ.

Hôm nay chúng ta cùng nhìn lại những thành tựu và nỗ lực đã đạt được trong 10 năm qua. Còn quá sớm để có thể tuyên bố thành công vì hiện nay khoảng 1.250 cá thể gấu vẫn đang bị nuôi nhốt trong các trang trại trên cả nước. Chỉ khi nạn nuôi nhốt gấu được chấm dứt hoàn toàn thì các quần thể gấu trong tự nhiên mới có cơ hội được phục hồi”, bà Vũ Thị Quyên, Giám đốc ENV khẳng định.

Cùng hưởng ứng Ngày Gấu Việt Nam, các tình nguyện viên tích cực trong mạng lưới hơn 5.000 tình nguyện viên bảo vệ động vật hoang dã của ENV đã tổ chức các sự kiện với chủ để “Chấm dứt nạn nuôi nhốt gấu” tại 15 tỉnh, thành phố lớn trên cả nước. Các triển lãm này đang đồng thời diễn ra tại Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Dương, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ.

P.V