- Sau 8 tháng trình chiếu 66 bộ phim, tiệc phim ngắn trên mạng Yxineff lần thứ 3 đã khép lại bằng đêm công bố giải thưởng vào tối ngày 15/12.

TIN BÀI KHÁC

Trong lần tổ chức thứ 3, tiệc phim ngắn trên mạng Yxineff (Yxine Film Fest) chứng tỏ sự lớn mạnh của mình ở cách có thêm những giải thưởng quốc tế, dù lượng phim được chọn tham gia có ít hơn. Điều quan trọng là sự mở rộng đã đặt những người làm phim ngắn trong nước đứng trước cơ hội tham gia vào một cuộc chơi gần gũi nhưng sự cạnh tranh là không biên giới.

Trần Minh Khoa, giải nam diễn viên xuất sắc nhất với phim “16:30”

Ở hạng mục tranh giải quốc tế, giải Trái tim vàng cho phim hay nhất và đạo diễn xuất sắc nhất đã thuộc về “Dawn” (Bình minh) của Leon Le, người sang Mỹ cùng gia đình năm 13 tuổi, từng có thời gian làm việc ở sân khấu Broadway và tham gia diễn xuất trong nhiều phim Việt gần đây. Bộ phim 10 phút của anh được ca ngợi là câu chuyện được nén chặt và một lối kể chuyện được kiếm soát tốt, một thế giới nội tâm nằm sâu trong mỗi cá nhân vốn rất khó nắm bắt và phức tạp hơn rất nhiều những gì được biểu hiện bằng lời hay hành động. Phim còn đoạt thêm giải phim hay nhất liên quan đến chủ đề đồng tính, song tính và chuyển giới.

Giải kịch bản xuất sắc nhất được trao cho “Iva” của Polen Ly, một sinh viên trường Y có công việc làm thêm là phiên dịch viên tiếng Pháp và tiếng Khmer. Bộ phim câm đen trắng kể chuyện một bé gái lạc mất chú chó tên Iva, buộc cô bé đi tìm kiếm khắp nơi trước khi chú bị bắt và giết thịt.

Cô bé Chen Yu Ting, giải diễn viên nữ xuất sắc nhất với bộ phim “Xiao Tong”

“16:30”, bộ phim ngắn kể chuyện những đứa bé lang thang sống nhờ công việc bán những tờ rơi kết quả sổ xố, có lẽ là thành công lớn nhất dành cho các bạn trẻ Việt làm phim ngắn. Ở hạng mục quốc tế, bộ phim đoạt giải quay phim xuất sắc nhất, cho Nguyễn Khắc Nhật và Nguyễn Vinh Phúc (con trai đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn). Bộ phim của đạo diễn trẻ Trần Dũng Thanh Huy còn đoạt thêm giải của báo chí – phê bình và giải sáng tạo.

Với đôi mắt trong veo ánh lên cái nhìn đầy cô đơn, lạc lõng, cậu bé Trần Minh Khoa – diễn xuất chính trong “16:30” cũng được giải diễn viên nam xuất sắc nhất. Giải diễn viên nữ xuất sắc nhất thuộc về cô bé Chen Yu Ting trong bộ phim “Xiao Tong” với câu chuyện xoay quanh những thắc mắc ngộ nghĩnh của một đứa trẻ 5 tuổi như tại sao 1+1 nhất thiết phải bằng 2? Tại sao người ta không ở yên một hướng như những ngôi nhà?

Phim ngắn đề tài xác sống “Một ngày” của đạo diễn Nguyễn Vũ Minh Đức đoạt giải sản xuất

Giải dựng phim xuất sắc nhất được trao cho Breath của Dave Singh với lời ca ngợi “những hình ảnh đặt cạnh nhau trong một tiết tấu, nhịp điệu có chủ đích, đã dẫn dắt người xem qua nhiều chiều cảm xúc trong 17 phút”.

Ban tổ chức còn trao thêm các giải: bình chọn của khán giả cho phim “Trực nhật với Thư Kỳ” của Đỗ Quốc Trung, giải phim tài liệu hay nhất liên quan đến phát triển bền vững cho “Hải lý” của Phạm Thu Hằng và Trần Thanh Hiên, giải sản xuất dành cho phim “Một ngày” của Nguyễn Vũ Minh Đức.

Danh sách giải thưởng

Giải thưởng mục Tranh giải Quốc tế - Trái Tim Vàng

Phim hay nhất: Dawn (2012) - đạo diễn: Leon Le & Keith Creedy (Mỹ)

Đạo diễn xuất sắc nhất: Leon Le (Mỹ) - phim Dawn

Kịch bản xuất sắc nhất: Polen Ly (Campuchia) - phim Iva

Quay phim xuất sắc nhất: Nguyễn Khắc Nhật, Nguyễn Vinh Phúc (Việt Nam) - phim 16:30

Dựng phim xuất sắc nhất: Dave Singh (Malaysia) - phim Breathe

Diễn viên nam xuất sắc nhất: Trần Minh Khoa (Việt Nam) - phim 16:30

Diễn viên nữ xuất sắc nhất: Chen Yu Ting (Trung Quốc) - Xiao Tong

Giải Khán giả bình chọn - Trái Tim Hồng

Trực nhật với Thư Kỳ (2012)

Giải Báo chí – Phê bình - Trái Tim Việt Nam

Phim Việt Nam hay nhất: 16:30 (2012) - đạo diễn Trần Dũng Thanh Huy (Việt Nam)

Các giải thưởng khác với Ban giám khảo riêng

Giải Sáng tạo – Phim hay nhất: 16:30 (2012) - đạo diễn Trần Dũng Thanh Huy (Việt Nam)

Phim tài liệu hay nhất liên quan đến Phát triển bền vững: Hải Lý (2011) - đạo diễn: Phạm Thu Hằng & Trần Thanh Hiên (Việt Nam)

Phim hay nhất liên quan đến đồng tính, song tính và chuyển giới: Dawn (2012) - đạo diễn: Leon Le (Mỹ)

Giải Sản xuất: Một ngày (2012) - đạo diễn Nguyễn Vũ Minh Đức (Việt Nam)


Khải Trí