Bệnh nhân quê Thanh Hoá đi xem thầy phong thuỷ, được “phán” mũi xấu, tiêu tán tài lộc. Tin lời thầy bói, chị đi căng chỉ nâng mũi ở một spa. Sau can thiệp một tháng, chị chê đầu mũi vẫn thấp, chưa đạt như mong muốn nên tiêm tiếp 1ml filler vào đầu mũi và vùng sống mũi.

Một ngày sau, vùng tiêm xuất hiện biến chứng đỏ da, sưng nề. Nhân viên spa tiêm chất giải nhưng không hiệu quả. Bệnh nhân đến Bệnh viện Da liễu Trung ương khi tình trạng đỏ, sưng toàn bộ mũi vẫn nặng nề.

Các bác sĩ chỉ định cho bệnh nhân dùng hoạt chất chống viêm, kháng sinh để giảm nguy cơ hoại tử, tiếp tục tiêm chất giải HA.

Nữ bệnh nhân bị biến chứng sau tiêm filler nâng mũi để thay đổi vận mệnh. Ảnh: BSCC

“Nhiều bệnh nhân đến viện cầu cứu bác sĩ sau khi tiêm các chất làm đầy, tiêm chất được quảng cáo là collagen vì muốn thay đổi phong thuỷ, vận mệnh” – ThS Nguyễn Quang Minh, Phó trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc, cho hay.

Những vị trí được nhiều người hay can thiệp để thay đổi phong thuỷ như mũi, cằm, tai, hõm má, lõm giữa cung lông mày, thái dương…

“Đa số mọi người đều muốn nhấn nhá trên gương mặt mong thay đổi số mệnh, tài lộc. Nhưng chính những vị trí này lại hay để lại biến chứng sau tiêm filler” – BSCK2 Nguyễn Quang Minh nói.

Lý do là bởi các vị trí này khi tiêm filler dễ có nguy cơ cao xâm lấn vào các mạch máu, vị trí thần kinh đi ngang qua nếu người tiêm không có kỹ năng thực hành tốt, hiểu về giải phẫu cấu trúc.

Tiêm filler là thủ thuật nghe qua tưởng đơn giản nhưng có nhiều biến chứng, rủi ro. Những khu vực như mũi nếu tiêm filler bởi người không được đào tạo, hiểu biết hay filler “rởm”, thì nguy cơ xâm nhập vào động mạch trung tâm võng mạc, đi vào bên trong mắt gây biến chứng nặng nề hơn như hoại tử, mù mắt có thể xảy ra.

Một thực tế được các bác sĩ chuyên ngành da liễu, thẩm mỹ chỉ ra là sau khi truyền thông liên tục cảnh báo về biến chứng sau tiêm chất làm đầy tại các cơ sở không uy tín, nhiều nơi đã “lách” bằng cách không dùng từ “chất làm đầy” hay “filler” mà là hứa hẹn, quảng cáo với khách hàng bằng việc sử dụng “hoạt chất collagen”, “hoạt chất tăng sinh collagen”…

Theo phân tích của BS Quang Minh, bản chất của việc sử dụng một lượng lớn chất collagen để làm đầy toàn bộ khu vực là rất khó khăn. Lý do là vì các hoạt chất collagen khi đưa vào cơ thể có thể gây ra dị ứng, nguy cơ tạo phản ứng miễn dịch của cơ thể.

Vì thế đa số các hoạt chất đưa vào cơ thể có vai trò kích thích tăng sinh collagen, về mặt bản chất đều tham gia quá trình làm đầy.

Các cơ sở làm đẹp đã quảng cáo giới thiệu đây là chất chống lão hoá, chất collagen, hay tái sinh đa tầng, với lời hứa hẹn làm đầy vùng này mà không dùng filler nhằm thu hút khách hàng, tạo sự yên tâm.

Thực tế, sau tiêm các chất được quảng cáo là collagen này, bệnh nhân có biểu hiện như sưng nề, ngậm nước (như tiêm chất làm đầy). Vào viện xử lý biến chứng, sau khi được bác sĩ siêu âm chẩn đoán, dùng chất tan giải thì có thể thấy chất được spa tiêm vào là chất làm đầy, không phải collagen.   

Thanh Hiền