Khu vực phía bắc Bình Dương như Tân Uyên, Bến Cát..., nơi các khu công nghiệp đang phát triển mạnh, thị trường BĐS khá sôi động khi nhu cầu ngày càng gia tăng trong nhóm tri thức trẻ, thành đạt tại Bình Dương.

“Khát” khu đô thị đạt chuẩn chất lượng cao

Cùng với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội khá nhanh, nhu cầu về nhà ở dành cho người dân và các chuyên gia làm việc tại TX Tân Uyên ngày một tăng cao. Mặc dù nhu cầu về nhà ở của người nước ngoài đang làm việc tại Bình Dương nói chung và TX Tân Uyên nói riêng là rất lớn, nhưng nguồn cung về nhà ở đạt tiêu chuẩn chất lượng cao lại rất ít.

Mới đây HĐND tỉnh Bình Dương  thông qua Đề án đề nghị công nhận TX Tân Uyên lên đô thị loại III. Kết quả này sẽ là đòn bẩy để kinh tế - xã hội của thị xã tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, cũng theo đánh giá của lãnh đạo địa phương TX Tân Uyên vẫn còn 4 tiêu chuẩn chưa đạt điểm tối thiểu của đô thị loại III. Trong đó quan trọng là hai tiêu chuẩn về diện tích sàn nhà ở bình quân và đất xây dựng các công trình dịch vụ công cộng đô thị. 

{keywords}
Bất động sản Bình Dương vẫn trên đà phát triển

Khi chất lượng cuộc sống ngày được nâng cao, người dân không chỉ đơn thuần mong muốn sở hữu một nơi để ở mà kèm theo đó là sự an toàn, không phải mất nhiều thời gian di chuyển vẫn có thể đáp ứng mọi nhu cầu từ vui chơi, giáo dục, chăm sóc sức khỏe, mua sắm,…của các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, việc lựa chọn được một dự án theo tiêu chí này nhưng phù hợp với túi tiền ngay tại đây là điều không dễ dàng. 

Theo đánh giá của các công ty nghiên cứu thị trường, trên địa bàn Tân Uyên đã có rất nhiều nhà đầu tư triển khai các dự án trong các khu công nghiệp để phục vụ cho nhu cầu nhà ở cho người nhập cư, các chuyên gia làm việc trên địa bàn này. Tuy nhiên, các dự án trên chủ yếu tập trung ở phân khúc bán đất nền, còn lại những khu đô thị, khu dân cư đạt tiêu chuẩn với những dịch vụ tiện ích, vui chơi thì rất hiếm. Chính vì vậy, nhu cầu về nhà ở trong các khu dân cư, khu đô thị có chất lượng dịch vụ tốt cho người dân đang rất lớn.

Anh Trần Gia Bảo, quản lý của một công ty may mặc ở Tân Uyên, cho biết sau những năm tháng ở nhà trọ, nay vợ chồng anh đã có thu nhập ổn định và muốn tìm kiếm một chốn an cư cho gia đình. Vợ chồng anh đã đi rất nhiều các dự án dân cư trong các khu công nghiệp trên địa bàn tuy nhiên, đã mấy tháng trôi qua, vợ chồng anh vẫn chưa có được nơi ở thích hợp.

“Chỗ thỏa mãn điều kiện của tôi thì giá quá cao và ít sự lựa chọn, trong khi nơi giá rẻ thì không đáp ứng được các tiêu chí đề ra. Hầu hết là các dự án đất nền, hạ tầng và các dịch vụ hầu như không đáp ứng”, anh Bảo chia sẻ.

Chờ đón dòng vốn đầu tư

Tính lũy kế đến tháng 3.2018, Bình Dương có đến 31 tỉ USD vốn FDI đăng ký, đứng thứ 2 toàn quốc chỉ sau TP.HCM. Điều này đã kéo theo hàng ngàn chuyên gia và lao động nước ngoài đến làm việc tại Bình Dương. Theo báo cáo của CBRE, tính đến tháng 7.2017 có đến 8.500 người nước ngoài đăng ký tạm trú trên tổng số hơn 15.000 người nước ngoài làm việc lâu dài tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Nắm bắt được nhu cầu này, thời gian gần đây hàng loạt doanh nghiệp (DN) BĐS trong và ngoài nước đã về Bình Dương đầu tư các dự án nhà ở, đặc biệt là BĐS đạt tiêu chuẩn cao nhưng mức giá khá hợp lý. Không chỉ DN trong nước, các DN nước ngoài cũng đổ vốn về Bình Dương rất lớn để đầu tư các khu đô thị.

Riêng đối với với TX Tân Uyên, lãnh đạo TX Tân uyên cho biết trong thời gian tới TX Tân Uyên sẽ tập trung bố trí vốn đầu tư, đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm, cấp thiết để bảo đảm cho thị xã đạt chuẩn các tiêu chí đô thị loại III trong năm 2018. Theo đó, thị xã sẽ đầu tư vào các công trình như: Nâng cấp, mở rộng đường ĐH 425 (đường 30-4), Bệnh viện Đa khoa thị xã quy mô 200 giường, tuyến phố đi bộ phường Uyên Hưng (đoạn từ cây xăng Uyên Hưng đến Trung tâm Thế giới di động), đường ĐH 406, Công viên Uyên Hưng, các công trình chỉnh trang đô thị…

Bên cạnh đó, thị xã hoàn chỉnh quy hoạch khu vực phát triển Uyên Hưng để tạo động lực thu hút đầu tư phát triển đô thị theo đúng định hướng; tiếp tục hoàn thiện các thủ tục để mời gọi đầu tư theo hình thức xã hội hóa các công trình trọng điểm. Trong đó, việc phát triển các dự án nhà ở đạt tiêu chuẩn cho người dân và chuyên gia sẽ là mục tiêu quan trọng

Theo đánh giá của giới đầu tư, mặc dù thị trường BĐS Bình Dương nói chung và Tân Uyên nói riêng vẫn đang có đà phát triển khá tốt nhưng suy nghĩ của người dân vẫn chưa quen với việc vào sinh sống trong những tòa nhà căn hộ cao cấp, họ tập trung chủ yếu là ở nhà có đất riêng lẻ. Nhưng với sự tiên phong của những nhà đầu tư xây dựng những dự án khu nhà ở đạt chuẩn được đầu tư bài bản và đầy đủ các tiện ích cho cuộc sống của người dân sẽ đánh vào được đúng điều mà khách hàng đang cần ở các khu vực này.

Các dự án này không chỉ dành cho những khách hàng có nhu cầu để ở mà còn là cơ hội đầu tư vàng với giá trị gia tăng nhanh và tính thanh khoản rất cao. Nhà đầu tư cũng có thể mua dành để cho thuê khi lực lượng chuyên gia các khu công nghiệp Bình Dương ngày càng tăng trưởng mạnh.

Bảo Chương