Ngày 20/9, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Vụ Thư viện) phối hợp Tập đoàn Vingroup (Quỹ Thiện Tâm) đã trao tặng 31 xe thư viện cho 31 tỉnh, thành phố trong cả nước. Hoạt động này nằm trong Dự án Xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện “Ánh sáng tri thức”.

Trước đó, từ ngày 16 – 19/9, Bộ VHTTDL đã tổ chức lớp tập huấn sử dụng xe cho cán bộ của 31 thư viện tỉnh/thành phố được tiếp nhận trong năm 2019.

Những chiếc xe này không chỉ có sách mà còn có cả DVD, CD, các tài liệu điện tử, bản đồ, đồ chơi,... được trang bị nhiều thiết bị hiện đại như: máy tính, máy chủ, máy chiếu, tivi, các thiết bị chiếu sáng, máy phát điện; được cài đặt phần mềm để giúp thư viện quản trị tốt tài liệu. Một số xe còn được hỗ trợ thiết bị phục vụ người khiếm thị, cài đặt phần mềm phục vụ người khiếm thị, sách nói, máy phóng chữ to cho người nhược thị.

{keywords}
Các chuyến xe ánh sáng tri thức mang rất nhiều ý nghĩa

Trong đợt trao tặng năm nay, mỗi xe đều được trang bị hơn 4.500 cuốn sách, 1 máy chủ, 6 máy tính xách tay, 1 ti vi, 1 bộ máy chiếu – màn hình chiếu, 1 máy phát điện, 1 ổn áp, 1 loa tăng âm, 100 ghế nhựa và 5 dù cỡ lớn.

Triển khai từ đầu năm 2016, Dự án đã trao 5 xe tặng các tỉnh Sơn La, Quảng Nam, Gia Lai, Nghệ An, An Giang. Năm 2018, Dự án tiếp tục được triển khai tại 8 tỉnh: Lạng Sơn, Ðiện Biên, Hòa Bình, Ninh Bình, Nam Ðịnh, Quảng Bình, Lâm Ðồng và Cà Mau.

Sau khi nhận xe, thư viện các tỉnh đã tích cực đưa xe đến phục vụ trong trường học, người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đến các đồn biên phòng, trại giam...

Năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, 13 thư viện đã tổ chức 1.000 đợt luân chuyển phục vụ hơn 3 triệu lượt bạn đọc với hơn 6 triệu lượt sách, báo đưa ra phục vụ cộng đồng; hơn 80 nghìn lượt sử dụng máy tính và truy cập internet; 120 nghìn lượt người được xem các bộ phim; 200 cuộc trưng bày, triển lãm lưu động được tổ chức...

Trong bối cảnh thiếu sách như hiện nay, xe thư viện lưu động được đánh giá là rất hữu ích để đưa sách, tri thức đến vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, góp phần xóa đói thông tin, nâng cao mức hưởng thụ của người dân...

Bài: Trần Quốc Huy - nhóm PV
Ảnh: Nguyễn Thị Diệu Bình - Nhóm PV