Sự chênh lệch trong khoản tiết kiệm đã cho gia đình tôi thấy rằng việc lãng phí thức ăn hoặc mua nhiều món cùng loại là không nên.

*Bài viết được chia sẻ bởi SARAH LI CAIN - một cây viết tự do.

Con của tôi khá kén ăn, tôi thấy mình mua nhiều thức ăn hơn những gì gia đình cần. Có những khi tôi phát hiện ra rất nhiều rau xanh bị hỏng trong tủ lạnh bị quên không sử dụng, hay chính chồng tôi cũng mua rất nhiều mì ống dù trong tủ vẫn còn.

Sau lần thứ 5 tìm thấy những quả cam đã quá hạn sử dụng, tôi quyết định gia đình mình cần xem xét lại việc chi tiêu cho danh mục hàng hóa. Đúng, tôi muốn tiết kiệm tiền, nhưng tôi cũng ghét lãng phí thức ăn. Hiện tại chúng tôi đang sống trong một căn hộ ở Jacksonville, Florida, Mỹ. Điều tôi muốn chỉ là mua chính xác những gì cần và tiết kiệm thêm tiền cho những thứ khác.

Về lý thuyết thì nghe có vẻ đơn giản nhưng thực tế lại khó hơn một chút. Thử thách không mua thừa thãi đồ tạp hóa là gia đình tôi và tôi cam kết sử dụng hết mọi thứ trong tủ lạnh và tủ đựng thức ăn trước khi mua bất cứ thứ gì khác. Chúng tôi chỉ được phép mua những mặt hàng đã hết và sẽ thực sự sử dụng. 

Chúng tôi cũng cam kết không ăn ngoài trong 2 tuần, vì vậy chúng tôi sẽ buộc phải sử dụng hết những gì có trong nhà của mình. Tôi rất vui khi nói rằng chúng tôi đã làm được và tiết kiệm tiền khi chơi trò chơi này.

Tôi đã tiết kiệm gần 5 triệu đồng tiền thực phẩm chỉ trong một tháng với thử thách "không mua sắm" - Ảnh 2.

Thử thách không mua thừa hàng tạp hóa

1. Tìm ra những gì chúng tôi đang có

Chồng tôi và tôi bắt đầu bằng cách kiểm tra tất cả mọi thứ có trong nhà. Sau khi tạo danh sách, chúng tôi dán nó vào tủ lạnh để có thể xem và gạch bỏ các mục bất cứ khi nào chúng tôi sử dụng hết.

2. Kế hoạch ăn uống từ các nguyên liệu có sẵn

Sau đó, chúng tôi sử dụng danh sách của mình để lập kế hoạch bữa ăn. Ban đầu, chúng tôi có khá nhiều thức ăn thì không sao, nhưng tự nhiên càng ngày càng khó khăn hơn khi thời gian trôi qua.

Tôi đã từng thích nấu những bữa ăn cầu kỳ, nhưng với thử thách không mua đồ tạp hóa thừa thãi này, tôi đã học được rằng cả gia đình có thể nấu cùng nhau một bữa ăn đủ ngon. Tôi nhớ đã cho cà chua đóng hộp, đậu khô, và rau củ vào chiếc Crockpot, tạo thành một loại ớt ngon tuyệt.

3. Cố gắng sử dụng các nguyên liệu đang có trước khi thay thế các thành phần "cần thiết"

Chúng tôi cũng thách thức bản thân sử dụng các chất thay thế trước khi đi ra ngoài và mua các nguyên liệu mà chúng tôi nghĩ là "cần thiết". Ví dụ, tôi muốn một ít kem tươi cho cà phê của mình nhưng lại tìm thấy một lon nước cốt dừa, thế là đã có thể thay thế. Chúng tôi đã hết trứng và dầu thực vật khi con trai tôi muốn nướng bánh cùng nhau, nhưng chúng tôi đã tìm thấy một số hạt lanh xay và nước sốt táo để sử dụng thay thế.

Cũng có lúc vợ chồng tôi muốn đi ăn, nhưng lại tự an ủi nhau rằng thử thách này chỉ kéo dài 2 tuần và hãy thật cố gắng.

Tiết kiệm được gần 200 đô la khi thực hiện thử thách trong 2 tuần

Tôi đã tiết kiệm gần 5 triệu đồng tiền thực phẩm chỉ trong một tháng với thử thách "không mua sắm" - Ảnh 3.

Tôi đã rất ngạc nhiên về việc gia đình tôi có thể tiết kiệm được bao nhiêu chỉ bằng cách thực hiện thử thách không mua thừa đồ tạp hóa. Trước đây, tôi và gia đình chi tiêu khoảng 700 đô la (16,3 triệu) mỗt tháng. Sau khi thực hiện thử thách không dùng hàng tạp hóa trong 2 tuần, chúng tôi đã chi khoảng 500 đô la (11,6 triệu) mỗi tháng cho thực phẩm. Tức là đã tiết kiệm được gần 200 đô la (5 triệu đồng).

Đây cũng có thể là cả số tiền chúng tôi không chi cho việc ăn ngoài nhưng sự chênh lệch trong khoản tiết kiệm đã cho gia đình thấy rằng việc lãng phí thức ăn hoặc mua nhiều món cùng loại là không nên. Nếu chúng tôi cắt giảm sẽ tiết kiệm được một khoản kha khá.

Thực hiện thử thách không mua đồ tạp hóa đã dạy tôi phải lưu tâm hơn rất nhiều khi mua thực phẩm. Tôi đã bị sốc với số thực phẩm mà gia đình đã tích trữ và luôn đảm bảo kiểm tra tủ lạnh trước khi đi siêu thị.

Chúng tôi học được rằng thật thú vị khi tìm ra cách kết hợp những nguyên liệu có vẻ như ngẫu nhiên vào một món ăn. Ngay cả những mảnh rau héo nhỏ cũng có thể biến thành một bữa ăn ngon nếu tôi sáng tạo với những gì tôi có trong nhà.

Quan trọng nhất, tôi học được rằng cần phải có tổ chức hơn một chút nếu tôi muốn tiết kiệm tiền. Kể từ đó, chúng tôi đã kết hợp thử thách không mua hàng tạp hóa mỗi tuần 1 lần, hoặc mỗi tháng để xem bớt lãng phí hơn khi chi tiêu cho vấn đề thực phẩm. Tôi rất vui khi nói rằng điều đó khiến tôi trở thành một đầu bếp tự tin hơn ngoài việc trở thành một người tiết kiệm tốt hơn.

Theo Phụ nữ Việt Nam