Tiểu thuyết Tết ở làng địa ngục của tác giả Thảo Trang từng gây chú ý văn đàn khi tiêu thụ 4.000 ấn bản ngay trong lần xuất bản đầu tiên. Bối cảnh truyện bắt đầu với ngôi làng trên núi - nơi dân làng vốn hậu duệ của một băng cướp khét tiếng ở Đàng Trong thời chúa Nguyễn - được mặc định là “làng địa ngục”. Vì tổ tiên họ từng gây ra nhiều vụ thảm sát, con cháu đời sau luôn sống trong nỗi sợ bị báo oán. Họ không dám tự ý băng rừng rời khỏi làng, luôn khiếp hãi các thế lực xung quanh.
 
Một đêm cuối năm, ông Thập - trưởng làng, cũng là người duy nhất có thể xuống núi an toàn - được 3 con rắn báo mộng rằng làng Địa Ngục sắp gặp họa lớn. Những điều khủng khiếp liên tiếp xảy ra khiến người dân trải qua một mùa Tết ám ảnh và kinh hãi tột cùng. Từ chỗ bi thương, họ bắt đầu nghi ngờ và trở mặt với nhau. Cuốn tiểu thuyết đưa người đọc đi tìm kẻ đứng sau tất cả tội ác này. 

Bìa tiểu thuyết (phải) và poster phim (trái) "Tết ở làng địa ngục".

Tác giả Thảo Trang chia sẻ khi Hoàng Quân - nhà sản xuất loạt phim kinh dị nổi tiếng Bắc kim thang, Chuyện ma gần nhà,... tìm đến, chị nhận lời đồng hành để ProductionQ làm đơn vị chuyển thể tiểu thuyết của mình thành phim. Chị quan sát, nhà sản xuất này luôn theo đuổi mảng phim kinh dị thuần Việt, phù hợp với tôn chỉ của mình trên con đường văn chương. Bên cạnh đó, Thảo Trang thấy Hoàng Quân và ê-kíp rất tâm huyết, có tinh thần dân tộc lớn.

"Nhà sản xuất làm phim kinh dị không ít nhưng không nhiều người có thể tạo ra tác phẩm mang đậm tính dân gian, thể hiện được tín ngưỡng, quan niệm và lòng tin của người Việt", tác giả nói.

Về phía mình, nhà sản xuất Hoàng Quân đã "không thể buông sách" khi đọc khoảng 20 trang. "Nội dung quyển Tết ở làng địa ngục đặc biệt lôi cuốn, đầy đặn và đậm đà màu sắc tín ngưỡng, văn hóa Việt Nam. Chưa có một tác phẩm nào khiến tôi cảm thấy hứng thú đến thế. Tôi muốn chia sẻ câu chuyện này với khán giả trong nước và thế giới. Đây là niềm tự hào của tôi và đạo diễn Trần Hữu Tấn đối với những chất liệu Việt Nam", anh nói.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn nhận định, Tết ở làng địa ngục là cuốn tiểu thuyết kinh dị có nội dung kỳ lạ và thú vị nhất mà anh từng đọc. Theo đó, thay vì tập trung vào yếu tố bạo lực, quyển truyện gieo nỗi sợ cho người đọc bằng thủ pháp mô tả tài tình, nhấn mạnh vào sự độc ác thông qua bối cảnh đậm màu sắc tâm linh của vùng cao.  

Từ bối cảnh là một ngôi làng hẻo lánh tách biệt thế giới bên ngoài, đạo diễn nghĩ ngay đến Hà Giang. “Nơi đây không chỉ có vẻ đẹp của cao nguyên đá mà còn các ngôi làng cổ vẫn giữ nét đặc trưng từ xa xưa của người đồng bào. Ngoài ra, khung cảnh hùng vĩ, núi non bạt ngàn sương phủ dày đặc vào mùa đông hệt như mô tả trong tiểu thuyết”, anh cho biết. 

Bộ đôi đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân dự định ghi hình phim chuyển thể Tết ở làng địa ngục cuối năm nay ra mắt trong năm 2023. 

Mỹ Loan