Tun Phạm tên thật là Phạm Đức Huy, sinh năm 1997 là MC, TikToker nổi tiếng đang sở hữu kênh TikTok 2,8 triệu follow (lượt theo dõi). Tun Phạm từng "gây bão" trên các diễn đàn, mạng xã hội khi chia sẻ về thu nhập 100 triệu đồng/tuần.

Trong cuộc trò chuyện với Dân trí, Tun Phạm khẳng định, con số trên là có thật nhưng chỉ chiếm xác suất nhỏ vì việc kiếm tiền vốn dĩ không dễ dàng và màu hồng như mọi người tưởng tượng… dù có là người nổi tiếng.

Kiếm được nhiều tiền không dễ dàng

Năm 2021, anh từng hé lộ có thời điểm, thu nhập trong một tuần đạt 100 triệu đồng. Một số ý kiến cho rằng làm TikToker có vẻ đơn giản và kiếm tiền dễ dàng, anh nghĩ sao?

- Theo tôi, mức thù lao chúng ta nhận được, dù nhiều hay ít, chính là sản phẩm của sự lao động chăm chỉ, sự chịu khó phát triển bản thân, thậm chí lao đầu vào thực hiện những việc khó. Còn bàn về việc, kiếm tiền dễ hay không, xin thưa là không. Vì kiếm tiền đơn giản thì mọi người đều giàu có cả rồi, chúng ta không phải mỗi ngày thức dậy từ lúc 6 - 7h sáng và tăng ca đến 7 - 8h tối.

Mọi người thường nghĩ công việc kiếm tiền của tôi đơn giản khi chỉ cần một clip sẽ kiếm được vài chục triệu đồng hay các anh chị đi trước, ca sĩ, người nổi tiếng thu về mỗi clip cả trăm triệu đồng… thì đó là may mắn. Nhưng không, đấy là một hành trình dài nỗ lực, từ giai đoạn bạn không là ai, bị coi thường cho đến lúc bạn nhen nhúm lên một chút và được quan tâm. Từ đó trở đi bạn sẽ có người thích nhưng cũng có người ghét, có người chê, có người bai, thậm chí là nguyền rủa luôn.

Trong nghệ thuật, có nhiều bạn sẽ trở thành hiện tượng và nổi tiếng chỉ sau 1 - 2 ngày. Nhưng với mình hay bạn thân mình là anh Long Chun, hành trình đó phải mất nhiều năm. Đến giờ tôi đã làm Vlog được 6 năm, tính từ năm 2016. Với mình, con số 6 năm đó không phải là quá ngắn nhưng cũng không phải là quá dài nên mức thu nhập như trên, tôi nghĩ là xứng đáng. Tuy nhiên, mình cũng phải nhấn mạnh lại là để kiếm được mức thu nhập như thế không phải là điều dễ dàng, vì kiếm tiền vốn dĩ không dễ.

Giờ thì con số đó tăng hay giảm?

- Lịch trình của mình hiện nay khá dày nên thu nhập chắc chắn là nhiều hơn (cười).

Tuy nhiên, tôi không thể bật mí con số chính xác là một tháng kiếm được bao nhiêu tiền. Vì bất cứ phát ngôn nào của mình ở thời điểm hiện tại sẽ gây tranh cãi, do có người tin, có người không tin. Tôi chỉ biết năm ngoái kiếm được như thế nào thì năm nay kiếm được nhiều hơn thế.

TikToker Tun Phạm hé lộ thu nhập khủng và những bí mật chưa bao giờ kể - 1

Vậy cát xê đầu tiên anh nhận được là bao nhiêu?

- Cát xê đầu tiên mà tôi nhận được là 500.000 đồng. Khi đó, mình bắt đầu làm Vlog trên facebook và nổi tiếng dần dần. Lúc kênh đạt được khoảng 20.000 - 30.000 follow (lượt theo dõi), tôi nhận được lời mời hợp tác quảng cáo từ một hãng son vì nhãn hàng cho rằng kênh của tôi có nhiều fan (người hâm mộ) là nữ.

Tôi nhớ không nhầm, mức cát xê khi đó là 1 triệu đồng với yêu cầu tôi chụp ảnh với sản phẩm và đăng tải trên facebook. Nhưng sau đó, mình cứ thấy ngại ngại, vì nghĩ, con trai ai lại đi quảng cáo son nên đã ẩn bài viết trên trang cá nhân. Nhãn hàng thấy vậy đã gọi điện cho tôi hỏi tại sao lại làm thế. Tôi có giải thích rằng mình chỉ ẩn bài viết đó trên tường, còn ảnh trong album vẫn có. Tuy nhiên, nhãn hàng không đồng ý và cho rằng mình làm việc như thế không chuyên nghiệp.

Qua thương thảo, tôi chỉ muốn giữ lại ảnh trong album và ẩn bài viết nên đã chuyển khoản lại 500.000 đồng. Và đấy chính là mức thù lao đầu tiên mình nhận được khi bước vào nghề.

Hình ảnh đẹp, nội dung sạch mới kiếm được nhiều tiền

Hiện tại, mức thù lao mà Tun kiếm được từ một nguồn hay đa nguồn?

- Nhiều người biết đến mình với danh xưng là TikToker nhưng với ai theo dõi lâu sẽ biết tôi hoạt động ở đa nền tảng trên social (mạng xã hội) như facebook, instagram… và đến cuối năm 2021, tôi còn chuyển sang kinh doanh.

Hiện tại, tôi là ông chủ của một cửa hàng bánh, sắp tới sẽ là 3 cửa hàng. Do đó, thu nhập của mình đến từ đa nguồn, chứ không phải một nguồn. Vì mình luôn có tư duy, phải kiếm tiền đa nguồn. Nếu như cái này sập xuống, thì phải có cái khác làm bệ đỡ, để mình tiếp tục duy trì công việc, đam mê.

Thu nhập từ mạng xã hội là ai trả cho anh có phải là các nền tảng?

- Tôi phải chia sẻ thật và mong muốn thông tin này đến với nhiều người.

Một số bạn lầm tưởng TikTok là người trả tiền của cho các TikToker nhưng thực ra không phải vậy. Vì hãng chưa có chế độ này. Còn khi bạn livestream (phát trực tiếp) và nhận được quà (donate) thì đấy là thu nhập mà bạn nhận được trên nền tảng nhưng số tiền đó không nhiều.

Vậy các TikToker kiếm tiền từ đâu? Họ kiếm tiền thông qua việc nổi tiếng và xây dựng hình ảnh tốt để các nhãn hàng mời hợp tác quảng cáo, chứ không phải các nền tảng trả tiền cho mình.

Vì sự lầm tưởng này, nhiều người đã cố gắng nổi tiếng bằng mọi giá. Họ nghĩ rằng, tôi nổi tiếng rồi, tôi sẽ kiếm được nhiều tiền. Nhưng không, bạn chỉ kiếm được nhiều tiền với điều kiện là hình ảnh của bạn phải đẹp, sạch và phù hợp với tiêu chí của từng nhãn hàng.

Trước đây, tôi từng đọc một bình luận hỏi rằng tại sao kênh của tôi có hơn 1 triệu follow mà không kiếm được đồng nào từ TikTok. Sau đó, tôi  có vào trang của bạn ấy xem nhưng hình ảnh của bạn xây dựng lại không phù hợp với yêu cầu của các thương hiệu. Đây cũng là nguyên nhân, các nhãn hàng không thuê bạn ấy, cho dù bạn có 10 triệu follow đi nữa.

Từ đó thấy được, mọi người muốn nổi tiếng và kiếm được nhiều tiền thì cần phải có lộ trình rõ ràng, xây dựng hình đẹp và có nội dung sạch. Vì quá trình kiếm tiền không đơn giản.

TikToker Tun Phạm hé lộ thu nhập khủng và những bí mật chưa bao giờ kể - 2

 

 "Mình là một đứa yêu tiền"

Luôn miệt mài, chăm chỉ kiếm tiền, anh có phải là người yêu tiền?

- Tun yêu tiền chứ (cười lớn)… Bởi vì sao, vì có tiền mới sống tốt, sống hạnh phúc được.

Có một câu nói, tôi không thấy đúng lắm ở thời điểm hiện tại là "tiền không quan trọng". Và câu nói ấy càng không đúng với những ai sinh ra, lớn lên trong hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn. Giả sử, một gia đình có 2 bé, thu nhập của bố mẹ chỉ tầm 4 - 5 triệu đồng/tháng thì việc nghĩ cho con học gì, ăn gì thôi đã là áp lực. Nghĩa là ở đây chúng ta có nhiều vấn đề phải lo, cho nên việc nghĩ đến giá trị của hạnh phúc cũng là điều xa xỉ.

Tôi là một đứa yêu tiền, nên luôn cố gắng kiếm thật nhiều tiền. Để đến một độ tuổi nào đó, chúng ta muốn báo hiếu cho cha mẹ không chỉ bằng tình cảm mà còn là vật chất nữa. Vì tôi là một đứa sống rất thực tế.

Tại thời điểm hiện tại, khi người thân mình bị đau ốm, tôi cũng muốn biếu mọi người một chút tiền để khám bệnh. Việc này có thể khiến mọi người vui và yên tâm hơn. Và đấy chính là giá trị của đồng tiền.

Tuy nhiên, mình cũng xin khẳng định, mình yêu tiền nhưng không có nghĩa là mình sẽ bất chấp tất cả để kiếm tiền. Mình sẽ luôn cố gắng lao động bằng những nguồn sạch nhất như lao động chân tay và lao động trí óc.

Có phải anh từng trải qua tuổi thơ nghèo khó nên tình yêu với tiền trở nên mãnh liệt?

- Đấy là điều rõ ràng. Ngay từ bé, tôi đã có suy nghĩ đứa trẻ nào giống mình, sinh ra trong một gia đình không có điều kiện, thì mới biết được đồng tiền quan trọng như thế nào. Khi mình ra ngoài, mình từng nghe rất nhiều người giàu nói với người không có tiền là "tiền không quan trọng đâu". Nhưng chính họ lại lấy tiền làm niềm vui bằng cách đi du lịch, mua sắm để thỏa mãn, hưởng thụ cơ mà.

Còn những người như mình, mình đâu mua được những thứ mình muốn, ăn thứ những mình muốn ăn, đi đến những nơi mình thích. Do đó, khát khao kiếm tiền của mình rất mãnh liệt. Cho nên khi có bất cứ cơ hội kiếm tiền sạch, mình sẽ lao đầu vào.

Với số tiền kiếm được, anh thường cất đi hay đầu tư?

- Hồi xưa, khi kiếm được tiền, tôi thường tiết kiệm, chỉ tiêu 2 - 3 phần. Có thể trên mạng người ta dạy rằng chúng ta hãy tiêu 5 - 6 phần và tiết kiệm khoảng 4 phần nhưng với số tiền mình kiếm được thì tiêu 2 phần đã là nhiều. Còn gia đình thì lại dạy tôi là hãy tiết kiệm, đừng làm gì cả.

Tuy nhiên, mình là người sớm được tiếp xúc, quen biết với nhiều người giỏi, người thành công thì họ dạy mình là kiếm được tiền thì phải đầu tư. Do đó, khi có nguồn thu ổn định, mình đã rẽ hướng sang đầu tư, mở quán kinh doanh.

TikToker Tun Phạm hé lộ thu nhập khủng và những bí mật chưa bao giờ kể - 3

Ngoài mở quán kinh doanh, Tun còn đầu tư vào lĩnh vực gì?

- Tôi mua trái phiếu. Trái phiếu an toàn hơn cổ phiếu vì có tính rủi ro thấp hơn. Nhưng trước khi đầu tư mình cũng cân nhắc, xem xét kỹ là mình nên đầu tư, mua trái phiếu ở công ty nào thì an toàn, chứ không phải lao vào mua mà không tìm hiểu.

Còn phần lãi mà trái phiếu mang lại thì không nhiều, chỉ nhỉnh hơn khoảng 2 - 3% so với gửi tiết kiệm ở ngân hàng vì chúng chỉ là một khoản đầu tư an toàn của tôi.

Anh cảm thấy mình đã tự do tài chính chưa?

- Đến giờ, tôi cảm thấy mình đã tự do tài chính vì mình có phụ thuộc vào ai đâu. Theo cách hiểu của tôi thì tự do tài chính nghĩa là tự chủ được nguồn tài chính của mình, tự kiếm được tiền, tự tiêu tiền mà không phụ thuộc vào bất cứ ai.

Người nói sau này tôi giàu tôi giúp bạn thì sẽ không bao giờ giúp bạn

Gần đây có câu hát khá viral "mang tiền về cho mẹ", anh có áp lực mang tiền hay mang thật nhiều tiền về cho gia đình hay không?

- Tôi không bao giờ có áp lực đấy vì mình không bao giờ đợi có nhiều tiền mới mang cho về gia đình. Tôi kiếm được bao nhiêu, dù ít thì mình đã mang về cho cha mẹ, ông bà, chứ không phải đợi đến lúc thật giàu.

Nhiều bạn có tư duy tôi giàu, tôi giỏi tôi mới giúp bạn. Nhưng tôi lại đặt ra câu hỏi tại sao không giúp nhau ngay hôm nay, ngay lúc này. Vì bạn có tư tưởng ấy, kiểu gì sau này bạn giàu, bạn sẽ quên tôi.

TikToker Tun Phạm hé lộ thu nhập khủng và những bí mật chưa bao giờ kể - 4

Theo quan sát của tôi, những người nói "sau này tôi giàu tôi giúp bạn" thì sẽ không bao giờ giúp bạn. Nếu ai thực tâm giúp bạn thì họ sẽ giúp bạn kể cả lúc họ "không có gì". Vì theo mình, không có gì thì giúp bằng tinh thần, có một tý gì thì giúp bằng tài chính, đơn giản mà.

Thế nên, ai đó có hỏi mình có áp lực mang tiền về cho cha mẹ hay không thì chắc chắn câu trả lời là không. Còn sau này, nếu mình kiếm được thật nhiều tiền, mình sẽ mua cho gia đình một cái nhà thật to.

Ngày xưa, nhà tôi đúng là khó khăn về mặt kinh tế nhưng nhà vẫn ở mặt phố Quốc Tử Giám, Hà Nội. Cũng gọi là khó khăn nhưng không khó khăn như nhiều gia đình khác. Còn tới thời điểm hiện tại, gia đình mình sướng rồi (cười mãn nguyện).

 Nếu nói về sự thành công, Tun thấy mình thành công chưa?

- Nếu tính ở tầm tuổi mình, mình thấy mình thành công rồi.

Tuy nhiên, tôi là một đứa khá tham vọng nên mục tiêu thành công sẽ còn tiếp tục mở ra. Ước mơ sau này của tôi là có một căn biệt thự thật lớn, trị giá khoảng 30 tỷ đồng, trở thành người dẫn chương trình hàng đầu Việt Nam hay sở hữu những xế hộp sang, xịn…

Theo Dân trí

Chuyện phía sau bức ảnh ông bố 38 tuổi đi học chữ để trả lời con

Chuyện phía sau bức ảnh ông bố 38 tuổi đi học chữ để trả lời con

Anh Huỳnh Quảng Khải (30 tuổi) - người đã chụp bức ảnh và chia sẻ trên mạng xã hội - cho biết, buổi sáng thức dậy anh không biết chuyện gì xảy ra khi Facebook của mình có “quá chừng người muốn kết bạn”.