Con tàu, được đặt tên là Nanhai 1, lần đầu tiên được phát hiện bởi một đoàn thám hiểm người Anh gốc Trung Quốc vào năm 1987. Tuy nhiên, phải mất thêm hai thập kỷ nữa con tàu mới có thể được nâng lên mặt nước một cách an toàn để nghiên cứu.

Đáng nói, đây là con tàu chở hàng hóa bị đắm lớn nhất và lâu đời nhất của Trung Quốc, đã xuất phát từ Trung Quốc về phía Ấn Độ Dương dọc theo Con đường tơ lụa trên biển trước đây. Theo đó, con tàu có từ thời nhà Tống kéo dài từ năm 960 đến năm 1279 sau Công nguyên.

{keywords}
Một trong 2 chiếc vòng vàng mới được khai quật.

“Rất có thể là con tàu đã chở hàng quá tải, hoặc nó đã bị nhấn chìm trong một cơn bão”, Giám đốc Viện Khảo cổ học dưới nước Trung Quốc, Jiang Bo nói với UNESCO Courier.

Con tàu cổ được bảo quản cực kỳ tốt này là một tàu buôn đi biển có sức chứa lớn, dài khoảng 22 m và rộng khoảng 9 m. 

{keywords}
Mặc dù bị chôn vùi 800 năm dưới đáy biển nhưng chiếc vòng vẫn trông như mới.

Mặc dù xác tàu đắm bị chôn vùi dưới đáy biển trong khoảng 8 thế kỷ, nhưng thân tàu Nanhai 1 vẫn toàn vẹn, bảo tồn hàng chục ngàn đồ vật cổ.

Theo đó, nhiều cổ vật bằng vàng, bạc, đồng được thu hồi, trong số đó có hơn 17.000 đồng xu với nhiều vật dụng cá nhân như vòng tay, đồ sơn mài tinh tế và nhẫn cho thấy trên tàu có một số người khi nó bị chìm.

{keywords}
Người ta ước tính rằng xác tàu này chứa 100 tấn đồ sắt, chiếm một nửa trọng lượng của nó, bao gồm đinh, nồi và chảo, cũng như 13.000 đồ vật bằng sứ có nguồn gốc từ các lò nung nổi tiếng của Phúc Kiến, Giang Tây và Chiết Giang. Một số đồ gốm trong đó đã được đóng gói và thậm chí dán nhãn tên của các cửa hiệu mà chúng được bán và nơi sản xuất.

"Những gì chúng tôi tìm thấy hoàn toàn nằm ngoài dự đoán của chúng tôi", ông Bo nói.

{keywords}


Vào thời điểm mà Nanhai 1 ra khơi, thương mại quốc tế của Trung Quốc đã đạt đến đỉnh cao mới của sự thịnh vượng.

Bên cạnh những chiếc vòng cổ vàng, triển lãm còn có hơn 400 di vật khác đã được phục hồi từ con tàu đắm này, cũng như các vật phẩm khác từ thời Nam Tống.

Những đồ tạo tác này bao gồm gốm sứ, bảng tính khắc gỗ, đồ kim loại, đá quý, đồ trang sức bạc và cả mẫu động vật và thực vật.

Triển lãm sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Quảng Đông cho đến ngày 25/8/2019.

(Theo Dân trí)