Nhiều người không để tâm những dấu hiệu bệnh tim mạch như thường thấy hồi hộp, tim đập nhanh dồn dập khó khống chế vì cho rằng căn bệnh này chỉ gặp ở người cao tuổi. Suy nghĩ này có thể dẫn đến nhiều điều nghiêm trọng hơn bạn nghĩ.

{keywords}

Đừng chủ quan với các dấu hiệu về tim mạch

Nếu tim bạn đập nhanh hơn 100 lần/phút, các bác sĩ sẽ thông báo cho bạn biết bạn có nhịp tim nhanh. Có rất nhiều lí do hết sức bình thường dẫn đến tình trạng nhịp tim nhanh, như mới vận động gắng sức, sử dụng chất kích thích, đang dùng một loại thuốc đặc hiệu nào đó gây ra tác dụng phụ… Thông thường những nguyên nhân này không nguy hiểm tuy nhiên khi bạn thường xuyên và liên tục có nhịp tim nhanh thì không loại trừ những sự bất thường về sức khỏe.

ThS.BS Lê Thị Kim Oanh, Khoa cấp cứu nội tim mạch, Viện Y dược học dân tộc (TP.HCM) cho biết: “Bệnh tim mạch là một trong những bệnh gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Người mắc bệnh tim mạch đang bị trẻ hóa khi độ tuổi mắc bệnh chỉ dưới 40. Viện Tim mạch Quốc gia ghi nhận, bệnh nhân trẻ nhất bị bệnh mạch vành mới ở tuổi 37, trong khi bệnh thường chỉ có ở người ngoài 50 tuổi.”

{keywords}

Người cao tuổi không phải là đối tượng duy nhất của bệnh tim mạch

Ngoài bệnh tim mạch, người trẻ ngày nay ngày càng mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm tưởng chỉ gặp ở người cao tuổi.

“Hội chứng Rối loạn chuyển hóa là một tập hợp các rối loạn, là nguyên nhân gây ra các bệnh như Đái tháo đường, tăng huyết áp, gout, rối loạn mỡ máu…Một thống kê cho thấy, mức tuổi phổ biến bệnh gout đã nới rộng từ trên 40 xuống 20-60. Cá biệt đã xuất hiện những trường hợp dưới 20 tuổi bị gout. Cuộc sống hiện đại với quá nhiều phương tiện hỗ trợ dẫn đến việc lười vận động, khiến cho mức độ lão hóa của nhiều bộ phận khác trên cơ thể diễn ra sớm hơn. Hiện nay rất nhiều người ở độ tuổi 30- 35 mắc bệnh thoái hóa khớp. Trong khi đó, số người bị mỡ máu cao ở nước ta cũng chiếm tới gần 1/3 dân số (29,1%), đang tăng nhanh ở lứa tuổi 35-44.” - BS Kim Oanh chia sẻ.

{keywords}

Ăn uống có chọn lọc sẽ giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch

Bệnh tim mạch cần được đề phòng từ sớm bằng cách thay đổi lối sống như hạn chế sử dụng bia rượu, không hút thuốc lá, hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, nội tạng động vật; thường xuyên vận động, đồng thời bổ sung các thực phẩm có lợi cho tim. Một lời khuyên chung của các chuyên gia dinh dưỡng là nên sử dụng dầu đậu nành nhằm giảm lượng choleterol trong máu.

Tuy nhiên hiện nay, một số người thích tự ép nguyên liệu thô để dùng dầu ăn một cách thủ công, điều này lợi bất cập hại bởi thành phẩm thu được có thể còn chứa nhiều tạp chất. Không phải tự nhiên mà các nhà sản xuất dầu thực vật có uy tín đều phải đầu tư máy móc hiện đại, thậm chí nhập công nghệ hàng triệu đô-la của nước ngoài.

Công ty sản xuất dầu thực vật hàng đầu Việt Nam - Tổng Công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam (VOCARIMEX) cho biết, trước khi bắt đầu làm ra loại dầu nành Soby Gold Extra, tổng công ty đã đầu tư vào dây chuyền chế biến với công nghệ hiện đại nhất của Châu Âu và nhập từ Nam Mỹ về loại hạt đậu nành chất lượng nhất. Do đó, sản phẩm dầu nành của Vocarimex luôn giàu các dưỡng chất omega 3-6-9, các vitamin A, E tốt cho sức khỏe tim mạch của người sử dụng.

{keywords}

Dầu ăn Soby Gold Extra giàu Omega 3-6-9, vitamin A, E, không có cholesterol, tốt cho tim mạch.

Có thể bạn đang còn trẻ nhưng bệnh tật không chừa một ai. Những căn bệnh nguy hiểm như tim mạch đôi khi đến với chúng ta một cách rất bất ngờ, được ví như “sát thủ” thầm lặng. Đừng bỏ qua bất kỳ dấu hiệu bất thường nào của trái tim và hãy chăm sóc sức khỏe ngay từ khi còn có thể. Đó là lời khuyến nghị mà các chuyên gia y tế dành cho bất kỳ ai.

LV