Những người vô gia cư hoặc cô độc gọi cửa hàng McDonald's 24h là "McRefugees" hoặc "McSleepers". Tất cả nhằm ám chỉ nơi mà họ có thể qua đêm một cách thoải mái nhất mà không phải lo về vấn đề bị xua đuổi khi ngủ ngoài đường. Tuy nhiên số lượng người tìm đến McDonald's để ngủ qua đêm tại Hồng Kông đang tăng tới mức ngoài tầm kiểm soát.
Hồng Kông vốn nổi tiếng với thị trường bất động sản sôi động và đắt đỏ bậc nhất thế giới. Tiền mua nhà hay thuê nhà không phải là một câu chuyện dễ dàng với nhiều người sinh sống tại đây. Ngay cả khi phải chi trả tới hàng ngàn USD tiền thuê nhà, bạn cũng không thể có được một nơi ở tử tế với đầy đủ tiện nghi do hạ tầng đang dần xuống cấp qua từng năm.
Đó cũng là lý do tại sao "mảnh đất hứa" Hồng Kông lại sản sinh ra rất nhiều người vô gia cư. Nhưng những người vô gia cư tại đây lại có một điểm đến và nghỉ chân hết sức thuận tiện, đó là các cửa hàng McDonald's phục vụ 24/7. Tính riêng trong năm 2015 đã có khoảng 256 cửa hàng như vậy của McDonald's ở Hồng Kông. Nhưng con số này đã tăng gấp 50% trong ba năm qua và chưa có dấu hiệu dừng lại.
Theo một nghiên cứu của tổ chức Junior Chamber International (JCI), hầu hết người tới McDonald's ngủ vì điều kiện sống của họ không được đảm bảo. Căn hộ mà họ thuê một là quá nhỏ hoặc thiếu các điều kiện sống cần thiết. Trong khi đó những cửa hàng như McDonald's lại là nơi vô cùng tiện nghi.
Phần lớn những người được hỏi đều khẳng định, họ có công ăn việc làm ổn định. Chỉ là tiền lương của họ không đủ giúp mua một căn hộ tốt hơn. Họ thường được gọi là "người nghèo làm việc".
Nhưng dù đói nghèo có là nguyên nhân chính của hiện tượng "McRefugee" ở Hồng Kông hay không thì đó chắc chắn không phải là lý do duy nhất. Một số người thích ngủ trong cửa hàng McDonald's còn vì cảm thấy cô đơn, hoặc đơn giản muốn thoát khỏi xung đột gia đình.
Cô Di Chan, 62 tuổi chia sẻ với tờ South China Morning Post: "Tôi thường ngủ ở nhà nhưng tôi phát hiện ra, tôi cũng có thể ngủ ở đây nữa. Ở đây khá vui và có cả người trẻ tuổi lẫn già như tôi nữa".
Wong Hung, phó giáo sư về công tác xã hội tại Đại học Trung Quốc cho biết, giá nhà và sự cô đơn chính là hai nguyên nhân hàng đầu kéo nhiều người vào trong cửa hàng của McDonald's.
Nhưng điều đáng buồn là các nhà chức trách Hồng Kông vẫn đang lờ đi "McRefugees" dù cho nhiều tổ chức phi chính phủ đã kêu gọi chính phủ đầu tư nhiều hơn cho nhà ở giá rẻ và nhà ở trợ cấp. So với các quốc gia hoặc khu vực nghèo khác, Hồng Kông thực sự đủ tiềm lực tài chính để giải quyết vấn đề trên.
Được biết nghiên cứu trên của JCI được tiến hành trên 84/110 cửa hàng McDonald phổ biến mở cửa suốt đêm ở Hồng Kông.
Một số hình ảnh về hiện tượng McRefugees và trào lưu chọn cửa hàng McDonald's là ngôi nhà thứ hai của người vô gia cư và người cô quạnh:
Theo GenK