Mỗi năm, đến đợt tổ chức tiệc tất niên, Phương My (25 tuổi, quận 10, TP.HCM) lại phải tìm đến từng bộ phận, phòng ban để thuyết phục đồng nghiệp tham dự.

Cô hiện là nhân viên hành chính nhân sự (HR) tại một doanh nghiệp thời trang. Công ty có hơn 120 nhân sự, bao gồm khối văn phòng và nhân viên bán hàng tại nhiều chi nhánh. Việc tổ chức một buổi tiệc đủ sức hấp dẫn, giúp những nhân sự chưa một lần gặp mặt cảm thấy gắn kết với nhau là một bài toán khó.

"Năm ngoái, chúng tôi đặt tiệc tại khách sạn lớn. Tiệc bị dư 4 bàn, tức là khoảng 40 người từ chối có mặt dù đã đăng ký từ đầu", cô kể.

Phòng nhân sự sợ "ế" cỗ

Cuối năm 2021, dịch bệnh hạ nhiệt, ban lãnh đạo công ty cho phép phòng HR của Phương My tổ chức tiệc tất niên với kinh phí cao hơn nhằm khích lệ tinh thần nhân sự.

Có được khoản đầu tư hậu hĩnh, bộ phận quyết định đặt tiệc ở khách sạn lớn, trang hoàng rực rỡ, có khu vực check-in.

Chương trình rút thăm trúng thưởng hấp dẫn hơn khi có những giải thưởng giá trị lớn như chuyến du lịch nước ngoài, sản phẩm công nghệ hiện đại... Nhân viên cũng được hỗ trợ thêm chi phí đi lại để thoải mái thưởng thức đồ uống có cồn tại buổi tiệc.

Các hoạt động do Phương My đề xuất vẫn không đủ hấp dẫn đối với nhiều nhân sự.

Tưởng chừng các kế hoạch này có thể lôi kéo nhân sự hào hứng tham gia, song nhiều nhân viên vẫn vắng mặt hoặc phàn nàn sau sự kiện.

"60% nhân viên của công ty tôi thuộc độ tuổi dưới 30, 40% còn lại là các anh, chị lớn hơn, rất khó để tạo một buổi tiệc cân bằng được nhu cầu của mọi người", cô nói thêm.

Năm nay, dù đi hỏi han, thăm dò nhiều công ty khác để học cách tổ chức mới lạ hơn, Phương My vẫn chưa tìm được một kịch bản phù hợp.

Tương tự Phương My, Thùy Trang (28 tuổi, quận 8, TP.HCM) cho biết khối lượng công việc của phòng nhân sự tăng đột biến dịp cuối năm với hàng loạt tiệc tổng kết. 5 năm gắn bó với vị trí HR, cô vẫn loay hoay với các bữa tiệc tất niên.

"Nhân viên công ty tôi ngày càng trẻ. Các bạn mong muốn tiệc tất niên phải trẻ trung, sôi động với nhiều hoạt động giải trí hơn, việc ăn uống không còn quá quan trọng", Trang nói.

Thùy Trang và các thành viên phòng nhân sự đã tiến hành 3 buổi họp trong tuần qua để chốt kế hoạch tiệc tất niên. Tuy nhiên, cả phòng vẫn chưa lựa chọn được địa điểm tổ chức, các hoạt động chính và tiết mục có trong chương trình.

Đơn vị tổ chức áp lực đổi mới

Áp lực về việc tổ chức một buổi tiệc cuối năm vui vẻ, gắn kết, hoành tráng… không chỉ khiến phòng nhân sự đau đầu. Các đơn vị tổ chức sự kiện chuyên nghiệp cũng gặp khó khăn khi các doanh nghiệp có yêu cầu ngày càng cao song chỉ chi trả kinh phí có giới hạn.

Không chỉ tổ chức các chương trình âm nhạc, công ty của Minh Vũ (26 tuổi, quận 3, TP.HCM) còn nhận thực hiện nhiều sự kiện cuối năm cho các doanh nghiệp. Sau nhiều lần pitching (trình bày ý tưởng) nhưng không được khách hàng duyệt, cô cho rằng việc tổ chức tiệc tất niên ngày càng khó khăn.

Đối tác của Minh Vũ mong muốn thu hút 80-90% nhân sự tham gia sự kiện. Chương trình tất niên vì thế phải đủ hấp dẫn, phù hợp với nhiều đối tượng, độ tuổi khác nhau.

Cô đã đề xuất các hoạt động quay số, bốc thăm trúng thưởng, bình chọn và trao giải cho nhân viên. Tuy vậy, nhân sự trẻ vẫn mong muốn vui chơi, giải trí nhiều hơn trong buổi tiệc cuối năm.

Để sáng tạo format cho buổi tiệc ấn tượng, Minh Vũ phải làm việc trực tiếp với HR của các công ty. Cô yêu cầu họ hỗ trợ trong việc khảo sát nhu cầu và mong muốn của nhân viên với buổi tiệc cuối năm.

"Tôi thường xây dựng một biểu mẫu online để nhân viên các công ty trình bày nguyện vọng. Dựa trên xu hướng của số đông nhân sự, chúng tôi sẽ xây dựng kịch bản chương trình phù hợp", Minh Vũ chia sẻ.

Tuy nhiên, chuyên viên tổ chức sự kiện cũng cho biết không thể đáp ứng mong muốn của toàn bộ nhân sự. Chương trình chỉ có thể làm hài lòng tối đa 80% người tham gia. Sau mỗi sự kiện, công ty của Minh Vũ cũng ghi nhận những đóng góp, phản hồi để rút kinh nghiệm thực hiện các chương trình khác.

Nhân sự trẻ mong muốn vui chơi, giải trí nhiều hơn trong buổi tiệc cuối năm, thay vì chỉ ăn một bữa rồi về. Ảnh minh họa: Cottonbrostudio/Pexels.

Nhân sự trẻ được ưu tiên

Sau khi thực hiện nhiều sự kiện cuối năm và nhận về phản hồi từ các doanh nghiệp, Minh Vũ cho biết xu hướng tiệc tùng hiện nay là "work hard, play harder" (Tạm dịch: "làm hết sức, chơi hết mình"). Sau một năm làm việc, cống hiến không ngừng nghỉ, nhân viên thế hệ trẻ mong muốn được xả hơi với những hoạt động mới lạ và sôi nổi.

Do đó, công ty của Minh Vũ mạnh dạn triển khai các ý tưởng mới lạ và táo bạo hơn. Cô đề xuất việc mời DJ, nghệ sĩ múa cột, nghệ sĩ hài độc thoại tới khuấy động các buổi tiệc cuối năm.

Các công ty dường như cũng mong muốn chiều lòng nhân sự trẻ tuổi - lực lượng lao động đã và đang ngày càng chiếm số lượng lớn.

"Khoảnh khắc vui nhất trong tiệc tất niên là khi mọi người cùng đứng dậy và nhún nhảy theo điệu nhạc. Trong các sự kiện gần đây, tôi ưa chuộng sử dụng nhạc house, electro, EDM để thu hút nhân viên tham gia nhảy múa", Minh Vũ chia sẻ.

Các buổi tiệc do công ty Minh Vũ tổ chức cũng không quy định trang phục. Nhân sự tham gia có thể thoải mái diện váy áo cut-out, bó sát để thoải mái thể hiện cá tính sau những giờ hành chính diện đồng phục nhàm chán.

Sự kiện cũng bao gồm màn trao giải "King & Queen of the night" cho những cá nhân có ngoại hình ấn tượng nhất. Minh Vũ đề xuất các HR có thể dành khoản tiền thưởng lớn để thúc đẩy nhân viên đầu tư trang phục, make-up. Chính sự chuẩn bị này sẽ giúp nhân sự cảm thấy háo hức nhiều ngày trước khi buổi tiệc diễn ra.

Trong khi đó, Minh Khánh (23 tuổi, quận 3, TP.HCM), nhân sự thuộc bộ phận truyền thông nội bộ của một công ty công nghệ, lại khá hào hứng với kế hoạch tiệc tất niên lần đầu tiên mà cô thực hiện.

Theo Khánh, phần lớn nhân viên tại văn phòng của mình thuộc Gen Z, vì vậy việc tìm ra nhu cầu tiệc tùng chung không mấy khó khăn. Trong đó, cô đề cao việc kích thích sự tò mò của nhân sự trẻ, đồng thời khuyến khích các nhân viên phòng ban khác đề xuất ý tưởng thực hiện gala cuối năm.

Những kế hoạch có phần táo bạo hơn mọi năm như pool party (tiệc hồ bơi), tiệc BBQ ngoài trời... đều khiến nhân sự hào hứng.

Tuy nhiên, để cân bằng giữa nhân sự trẻ tuổi và những nhân sự lớn tuổi, đã có gia đình, Minh Khánh cũng chú ý đến thời gian, địa điểm tổ chức và tối giản nhất những gì họ cần phải chuẩn bị.

"Tôi muốn thực hiện các ấn phẩm nội bộ sau đó trình chiếu vào đêm tiệc, đó cũng là một cách gắn kết nhân viên rất tốt", Khánh nói thêm.

Các công ty đều mong muốn tiệc tất niên thu hút được nhiều nhân sự nhất có thể. Ảnh minh họa: Quỳnh Danh.

Làm công tác nhân sự nhiều năm, Thùy Trang cũng đồng tình với Minh Khánh khi cho rằng giá trị cốt lõi của tiệc cuối năm là niềm vui, sự gắn kết giữa lãnh đạo với nhân viên, và giữa các nhân viên với nhau.

Để thu hẹp khoảng cách, Trang dự định tổ chức các "drinking game" (trò chơi trên bàn tiệc) nhằm khơi gợi các cuộc nói chuyện. Đây là cơ hội hiếm hoi để lãnh đạo chia sẻ khó khăn, nhân viên trình bày nguyện vọng.

"Tôi mong mọi người sẵn sàng chia sẻ và lắng nghe, không quan trọng chức vụ trong doanh nghiệp", Trang tâm sự.

Sau những khoảnh khắc lắng đọng, Thùy Trang muốn buổi tiệc kết thúc với sự phấn khởi. Năm nay, cô lên kế hoạch trích một khoản lớn trong ngân sách mời nghệ sĩ nổi tiếng đến trình diễn.

Việc được xem nghệ sĩ tên tuổi biểu diễn giúp nhân viên công ty có cơ hội khoe với bạn bè, người thân và tự hào về môi trường làm việc năng động, sáng tạo của họ.

Theo Zing