Jared Whipple đã tìm thấy hàng trăm tác phẩm nghệ thuật trong một thùng rác.

Thợ cơ khí ô tô Jared Whipple đã được thông báo về số tác phẩm nghệ thuật của nghệ sĩ Francis Hines bởi một nhà thầu đang dọn kho ở Watertown vào tháng 9/2017.

Whipple sau đó phát hiện ra rằng tác giả của những tác phẩm này là Hines, một nghệ sĩ sinh ra ở Washington, sống ở Connecticut và New York trước khi ông qua đời vào năm 2016 ở tuổi 96.

“Hines thực sự là ‘New York’s wrapper’”, người phụ trách nghệ thuật, nhà sử học Peter Hastings Falk nói về cách quấn vải xung quanh đồ vật của những người theo trường phái biểu diễn trừu tượng.

Hines đã “bao bọc” hơn 10 tòa nhà ở New York, bao gồm cả Cổng vòm quảng trường Washington, sân bay JFK và bến xe buýt, nhà sử học nghệ thuật Peter Hastings Falk cho hay.

Hines - người thường được so sánh với 2 nghệ sĩ thị giác Christo và Jeanne-Claude - cũng đã bao bọc các tác phẩm sắp đặt ở khắp châu Âu, bao gồm cả Khải Hoàn Môn ở Paris.

Francis Hines được biết đến với cái tên “New York’s Wrapper”.

Nhà sử học Hastings Falk đánh giá, hàng trăm tác phẩm nghệ thuật - bao gồm các bức tranh, tác phẩm điêu khắc và các bức vẽ nhỏ của Hines trị giá hàng triệu đô la. Những tác phẩm lớn có thể được bán với giá 22.000 USD và những bức tranh nhỏ có giá khoảng 4.500 USD.

Ban đầu Whipple dự định treo tác phẩm nghệ thuật trong khu ván trượt trong nhà có tên “The Warehouse”, nhưng sau khi biết ai là tác giả, anh quyết định liên hệ với những người trong giới nghệ thuật.

“Tôi là một thợ cơ khí, tôi có thể được biết đến trong thế giới trượt ván nhưng không phải trong thế giới nghệ thuật. Vì vậy, việc cố gắng để mọi người đọc email của tôi và quan tâm một chút tới các tác phẩm mà tôi có là một thách thức lớn”, anh nói.

Sau nhiều cố gắng để liên hệ với các chuyên gia hội hoạ, Whipple được Muldoon Elger - một nhà buôn nghệ thuật đã nghỉ hưu ở San Francisco, người đã trưng bày tác phẩm của Hines vào những năm 1980 – giới thiệu tới Hastings Falk.

“Tôi đã rất tò mò. Tôi đến nhà để xe của anh ấy để xem các bức tranh. Tôi chỉ thực sự ngạc nhiên về những gì mình nhìn thấy”, Hastings Falk nhớ lại.

Những tác phẩm lớn có thể được bán với giá khoảng 22.000 USD và những bức vẽ nhỏ có giá khoảng 4.500 USD.

Năm ngoái, Whipple đã trưng bày một số tác phẩm tại một phòng trưng bày ở Waterbury và gần đây anh quyết định bán một số tác phẩm.

Anh đang hợp tác với phòng trưng bày Hollis Taggart có trụ sở tại thành phố New York trong các cuộc triển lãm ở New York và Connecticut để tổ chức các triển lãm bắt đầu vào tháng 5 tới.

Whipple không tiết lộ chính xác số lượng mà anh lấy được từ thùng rác nhưng cho biết rằng có một số tác phẩm anh sẽ không bán.

Kể từ khi tìm thấy “kho báu”, Whipple đã liên hệ với gia đình của nghệ sĩ Hines. Theo lời anh, họ đã cho phép anh giữ và bán các tác phẩm nghệ thuật.

Whipple nói: “Tôi đã lấy nó ra khỏi cái thùng chứa này và tôi đã yêu nó, kết nối với nó. Mục đích của tôi là đưa Hines đi vào sử sách”.

Năm ngoái, Jared Whipple đã trưng bày một số tác phẩm tại một phòng trưng bày ở Waterbury. 
Francis Hines đã bọc hơn 10 tòa nhà ở New York, bao gồm cả Cổng vòm Quảng trường Washington.

Đăng Dương (Theo New York Post)

Tác phẩm nghệ thuật bị lầm tưởng nhà vệ sinh, nhà điêu khắc bức xúc

Tác phẩm "Tháp" của nhà điêu khắc Mai Thu Vân bị người dân lầm tưởng là nhà vệ sinh và phóng uế bừa bãi khiến tác giả và du khách bức xúc.