Các nhà khảo cổ Pháp vừa tìm thấy một chiếc thuyền gỗ 5000 năm tuổi tại một di tích thuộc Ai Cập.

Con tàu mặt trời có niên đại khoảng 5000 năm tuổi.

Ông Mohammed Ibrahim, Bộ trưởng Bộ Cổ vật Ai Cập cho biết niên đại của chiếc thuyền này rơi vào triều đại của Pharaoh Den, một trong những vị vua đầu tiên của Ai Cập cổ đại.

Con tàu dài khoảng 6m và rộng ngang 1,5m, “hiện trạng còn khá tốt”, ông tiết lộ. Hiện tàu đang được phục chế lại để có thể trưng bày trong viện bảo tàng Quốc gia về Văn minh Ai Cập. Bảo tàng này hiện vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện và dự kiến sẽ chính thức mở cửa vào năm sau.

Tàu dài khoảng 6m và rộng ngang 1,5m.

Tín ngưỡng Ai Cập cổ đại tin rằng, những con thuyền gỗ “mặt trời” này, nếu được chôn cạnh các vị vua pharaoh sau khi họ qua đời sẽ giúp đưa linh hồn vua đến với cõi vĩnh hằng.

Trang DailyMail đưa tin, nhóm các nhà khảo cổ Pháp hiện đang làm việc cho Viện khảo cổ Pháp (IFAO). Họ bắt đầu khai quật tại khu di tích Abu Rawash này từ đầu những năm 1900. Đến năm 1954, một nhà khảo cổ Ai Cập đã phát hiện được con tàu “mặt trời” được làm từ gỗ cây tuyết tùng dài tới 43m của Pharaoh Khufu bên trong kim tự tháp Giza.

Hiện mô hình phục chế của chiếc tàu 4500 tuổi này đang được trưng bày bên cạnh kim tự tháp. Giới khoa học đánh giá đây là một trong những chiếc tàu cổ xưa nhất, lớn nhất và được bảo tồn tốt nhất thế giới.

Y Lam