Con tàu được phát hiện ở ngoài khơi Hy Lạp, gần đảo Kefalonia, hồi đầu tháng này, trong một cuộc khảo sát của Mạng lưới Đại dương thuộc Đại học Patras, Hy Lạp. Các nhà nghiên cứu tin rằng tàu được làm trong khoảng từ năm 1 Trước Công nguyên đến năm 1 Sau Công nguyên.

Tàu được tìm thấy nhờ thiết bị phát hiện tàu ngầm và công nghệ xử lý hình ảnh trí tuệ nhân tạo. Đây là xác tàu lớn thứ 4 từ khoảng thời gian này được phát hiện ở Địa Trung Hải.

{keywords}
 Những chiếc hũ bằng đất nung còn nguyên vẹn đến kinh ngạc.

Nhà nghiên cứu George Ferentinos thuộc trường Đại học Patras cho biết, phát hiện mang tầm quan trọng lớn về mặt khảo cổ, và nhấn mạnh nó “có khả năng cung cấp rất nhiều thông tin về các tuyến đường vận chuyển, giao thương, cách sử dụng vò hai quai để trữ hàng trên thân tàu và kĩ thuật đóng tàu thời Hy Lạp cổ”.

Các nhà khoa học phát hiện một lượng lớn hàng hoá, khoảng 6.000 chiếc vò hai quai đựng rượu và thực phẩm bằng đất nung còn khá nguyên vẹn nằm dưới đáy biển và chất đầy trên khung gỗ của con tàu. Tàu dài khoảng 33m và rộng 9m, đánh bật các phát hiện khác trong cùng khoảng thời gian. Các con tàu thường chỉ dài khoảng 15m vào thời điểm đó.

{keywords}
 Khoảng 6.000 chiếc vò hai quai được tìm thấy

Con tàu được tìm thấy gần Fiskardo, khiến các nhà nghiên cứu tin rằng nơi này từng là một hải cảng quan trọng vào thời điểm đó, được dùng vào vận chuyển hàng hoá ở Địa Trung Hải.

Anh Thư