Tất cả 30 cổ phiếu trụ cột nhóm VN-30 tăng điểm mạnh, trong đó có 13 mã tăng trần.

Các mã ngân hàng và tài chính như BIDV, Vietinbank, Bảo Việt, MBBank, Sacombank, Techcombank, VPBank đều tăng trần. Một số mã bán lẻ như Thế Giới Di Động, Masan hay dầu khí năng lượng như Petrolimex, POW cũng tăng hết biên độ cho phép.

Chỉ số  VN-Index chốt phiên 17/5 tăng 52,22 điểm lên 1.224,17 điểm. HNX-Index tăng 8,38 điểm lên 315,44 điểm. Upcom-Index cũng tăng mạnh.

Trong buổi sáng 17/5, hầu hết các cổ phiếu tiếp tục chìm trong sắc đỏ. Chỉ số VN-Index có lúc giảm 14 điểm.

Thị trường tăng mạnh trong bối cảnh các cơ quan chức năng đẩy mạnh tính minh bạch trên thị trường.

Sở GDCK TP. Hồ Chí Minh (HOSE) cho biết sở sẽ công bố thông tin số liệu tự doanh của công ty chứng khoán ngay trong chiều 17/5. Trong khi đó, Sở GDCK Hà Nội (HNX) chắc chắn sẽ công bố đúng thời hạn, trước ngày 23/5 tới. HNX cần thêm thời gian chuẩn bị về kỹ thuật. 

Trước đó, được sự chấp thuận của Lãnh đạo Bộ Tài chính, UBCKNN đã có văn bản đề nghị Sở GDCK Việt Nam (VNX) chỉ đạo HOSE, HNX thực hiện công bố thông tin cuối ngày giao dịch về tổng khối lượng và tổng giá trị giao dịch mua, bán tự doanh đối với từng mã chứng khoán.

Chứng khoán bật tăng mạnh sau khi giảm hơn 20%.

Mặc dù thị trường tăng mạnh nhưng thanh khoản vẫn khá thấp đạt trên 16 nghìn tỷ đồng.

Áp lực bán giảm khi thị trường được đánh giá ở mức khá rẻ, thấp hơn trung bình 5 năm qua. Chỉ số P/E của thị trường hiện tại đang duy trì quanh 11,5 cho đến 12, ở vùng đáy 5 năm.

Việc khối ngoại mua ròng liên tục cũng tạo niềm tin đối với các nhà đầu tư trong trung và dài hạn.

Trước đó, Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCK) cho biết đã đề xuất lên Bộ Tài chính các giải pháp trước mắt nhằm ổn định thị trường, đã được đồng ý về mặt chủ chương và yêu cầu triển khai kịp thời.

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cuối tuần qua cũng đã có những động thái đầu tiên sau thông điệp gửi các nhà đầu tư trong bối cảnh thị trường chứng khoán bất ổn và giảm giá sâu trong vài tuần qua. 

Theo đó, UBCK yêu cầu công bố giao dịch tự doanh của công ty chứng khoán CTCK, đồng thời đổi cách tính giá thanh toán hợp đồng tương lai (HĐTL) VN30 ngày đáo hạn. Cụ thể, trong cuộc họp với 23 CTCK và các thành viên thị trường, UBCK yêu cầu các sở giao dịch chứng khoán thực hiện công bố thông tin về giao dịch tự doanh của CTCK. Trước đó, từ 1/3, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã ngừng cung cấp số liệu này.

UBCK cũng chỉ đạo Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) điều chỉnh giá thanh toán cuối cùng của hợp đồng tương lai (HĐTL) chỉ số VN30 là giá trung bình 30 phút cuối cùng của ngày đáo hạn thay vì giá đóng cửa phiên ATC để tránh những tác động đến thị trường cơ sở.

UBCK cũng chỉ đạo đưa ra các biện pháp để sớm đưa thị trường chứng khoán Việt Nam nâng hạng từ cận biên lên mới nổi sớm nhất.

Trước đó, ngày 13/5, UBCK đã gửi thông điệp gửi các nhà đầu tư trong bối cảnh thị trường chứng khoán bất ổn và giảm giá sâu trong vài tuần qua. Cơ quan này đang theo dõi  sát diễn biến tình hình kinh tế - chính trị, động thái chính sách của các nước trên thế giới, đánh giá tác động, ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán Việt Nam để kịp thời có các giải pháp phù hợp nhằm ổn định thị trường chứng khoán trong nước.

M. Hà

Ồ ạt bán tháo cổ phiếu, VN-Index thủng đáy 1.200 điểm: Đối mặt tình cảnh bi đát

Ồ ạt bán tháo cổ phiếu, VN-Index thủng đáy 1.200 điểm: Đối mặt tình cảnh bi đát

Cổ phiếu tiếp tục đồng loạt giảm mạnh, qua đó kéo chỉ số VN-Index mất hơn 40 điểm xuống dưới ngưỡng 1.200 điểm.