- Để đòi được khoản tiền đã cho vay, các chủ nợ không từ bất cứ thủ đoạn nào để đạt được mục đích. Từ khủng bố điện thoại, in giấy nợ dán xung quanh nhà ở, cơ quan cho đến việc ném mắm tôm trộn dầu nhớt thải, gửi vòng hoa tang và thậm chí là lập bàn thờ với ảnh của chính con nợ…

Mắm tôm + dầu nhớt thải = Vũ khó đòi nợ!

“Cho vay tiền là một nghệ thuật nhưng kẻ đòi được tiền về mới đích thực là nghệ sĩ!” – Khanh “trọc”, một chủ cho vay tiền có tiếng ở quận Hoàng Mai mở đầu câu chuyện với tôi bằng câu nói đầy tính khái quát. Khanh giảng giải: “Không phải với bất cứ con nợ nào cũng có thể dùng vũ lực để uy hiếp đòi tiền về, đó là chưa kể đến việc nếu đánh người sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm nên muốn đòi được tiền về, trước tiên các chủ nợ phải hiểu rõ con nợ của mình là ai? Và họ sợ điều gì nhất?”.

Để thăm dò phản ứng của những con nợ chây ỳ, các chủ nợ thường cho đàn em mua mắm tôm về pha loãng, trộn với dầu nhớt thải rồi đổ vào vỏ chai rượu Vodka loại nhỏ. Đợi đến đêm, đám đàn em sẽ có nhiệm vụ mang tới ném vào nhà của con nợ là xong. Sau khi vỏ chai rượu vỡ ra, mắm tôm và dầu nhớt sẽ “tự động” thực hiện nốt phần còn lại. Bất cứ ai đã từng buộc phải “thưởng thức” đều phải lắc đầu lè lưỡi, quay đi thật nhanh bởi thứ mùi cực kì khó chịu.

Mắm tôm + dầu nhớt thải = Vũ khó đòi nợ! (Ảnh minh họa)
Chưa hết, để cho mùi mắm tôm “phát huy hiệu quả”…cao hơn, không ít chủ nợ còn mua mắm tôm về pha loãng ra một chút rồi để ra ngoài trời vài ngày cho đến khi mắm có giòi rồi mới sử dụng. Nếu mắm tôm trộn dầu nhớt thải chỉ làm cho người ta phải bịt mũi quay đi thì “phiên bản mới” - mắm tôm có giòi trộn dầu nhớt thải có thể khiến bất cứ ai hít phải cảm thấy buồn nôn ngay lập tức.

Gửi vòng hoa và “thờ sống” con nợ

Nếu mắm tôm và những lời đe dọa qua điện thoại chưa đem lại hiệu quả uy hiếp tinh thần, buộc con nợ phải mang tiền đến trả thì đừng nghĩ là các chủ nợ đã bó tay. Có thể vào một ngày đẹp trời, sẽ có không chỉ một mà là vài người lái xe ôm chở những vòng hoa tang có băng đen ghi đầy đủ họ tên tới tận nhà con nợ để…chia buồn.

Chưa hết, ngay sau vòng hoa tang là một bàn thờ đủ cả bát hương, quả trứng và ảnh của các con nợ sẽ xuất hiện trước cửa nhà họ chỉ sau một đêm. Để tăng thêm phần ghê rợn, có chủ nợ còn “đầu tư” cả một chiếc thủ lợn be bét máu hoặc một đầu chó thui đặt trước bàn thờ.

Chị Hạnh ở đường Bưởi – Mẹ của một con nợ sụt sùi kể: “Sáng Chủ nhật vừa mở cửa ra đã thấy cái bàn thờ đủ cả bát hương, lọ hoa, đầu chó và ảnh con mình dán trên đó khiến tôi bủn rủn chân tay. Chồng tôi ra cửa thấy thế cũng chẳng giữ nổi bình tĩnh, vội vàng lôi tôi vào nhà đóng kín cửa lại và gọi điện hỏi con xem có chuyện gì xảy ra. Ai ngờ điện thoại không liên lạc được khiến vợ chồng tôi càng sợ và nghĩ đã có chuyện chẳng lành xảy ra với con. Cũng may là đến tối nó gọi điện bằng số lạ về báo là nợ người ta hơn 200 triệu, chưa có tiền trả nên chắc chắn chủ nợ sẽ tới nhà…khủng bố tinh thần!”.

“Nhà có thằng cháu đích tôn, lại là “độc đinh” nên ai cũng yêu cũng chiều. Nào ngờ càng được chiều nó càng phá tợn, học hành dở dang, chẳng làm được việc gì ra hồn nhưng ăn chơi ngón nào cũng biết. Mới đây chẳng biết nó vay nợ, cờ bạc gì mà một đám thanh niên mặt mũi bặm trợn kéo đến nhà tìm, đòi đập phá và dọa “xử” nếu không trả tiền khiến mẹ chồng tôi sợ quá ngất lên ngất xuống. Mà nào đã xong, sang hôm sau mở cửa ra ngoài thì thấy cả khoảng sân trước nhà bị người ta hắt tiết lợn vào ướt đẫm, kèm theo đó là vòng hoa tang cũng bị tưới máu trông rất khủng khiếp. Cả nhà chẳng ai bảo ai cùng tìm mọi cách để gọi con cháu mình về để hỏi và bàn cách trả hết nợ để được yên thân” – Chị Nhung ở Mỹ Đình thuật lại.

 Đổ bê tông kín cửa nhà con nợ

“Tùy theo số tiền nợ ít hay nhiều mà chủ nợ só “đầu tư” phương án để đòi tiền về. Nếu số tiền dưới 300 triệu đồng thì chủ nợ thường chỉ khủng bố tinh thần con nợ và gia đình để họ sợ mà trả tiền. Tuy nhiên, nếu số tiền lớn từ 500 triệu đồng trở lên, các chủ nợ cũng “chịu chi” hơn khi bỏ tiền ra thuê hàng chục người đến ăn vạ hoặc thậm chí là mua cả một xe bê tông tươi đến đổ trước cửa nhà con nợ” – Thắng “lùn” – Một gã giang hồ đã rửa tay gác kiếm tiết lộ.

Thắng kể, nếu lúc nào đó đi trên đường mà ông thấy một đám xe ba gác chắn kín trước cửa một căn nhà hay trụ sở công ty nào đó thì đến 90% là chủ nhà hoặc công ty đó đang nợ một số tiền lớn nên chủ nợ thuê người đến để đòi. “Cách thuê người đó thường có hiệu quả nhưng dễ bị “để ý” nên giờ cũng ít người dùng mà thay vào đó, các chủ nợ sẵn sang bỏ tiền mua cả một xe bê tông tươi loại “khô cực nhanh” đến đổ trước cửa nhà, trụ sở công ty của người đang thiếu nợ. Nếu không được phun nước dọn ngay thì chỉ sau hơn 2 tiếng, đống bê tông ấy sẽ phát huy tác dụng của nó, con nợ có muốn mở cửa để ra vào cũng khó bởi bê tông đã bít kín mọi khe cửa. Lúc đó chỉ có nước gọi điện cầu cứu người thân đi thuê người đến đục phá bê tông, thậm chí là phải phá cửa ra mà đi” – Thắng vừa nói vừa cười khùng khục, giọng cười có pha lẫn sự chua chát. “Chính tôi cũng đã từng là nạn nhân của trò bê tông tươi này đấy!”…

(Còn tiếp)


M.Thành