- Tối 13/4 (tức mồng 4 tháng 3 Âm lịch), tại sân Trung tâm Lễ hội- Khu Di tích Lịch sử Đền Hùng, UBND tỉnh Phú Thọ đã chính thức đón Bằng công nhận "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ" là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Các tin liên quan

Giỗ tổ Hùng Vương 2013 đón bằng UNESCO

UNESCO cảnh báo hiện tượng xếp hàng “ứng thí”

Khai hội đền Hùng: Rộn ràng lễ hội đường phố

Cùng với nghi lễ đón bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể, Đền Hùng 2013 cũng chính thức khai hội.

Góp mặt tại buổi lễ có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện tổ chức UNESCO tại Việt Nam cùng đông đảo doanh nhân tỉnh Phú Thọ và đồng bào cả nước.

{keywords} 

Sau lễ đón Bằng công nhận "Tín ngưỡng thờ chúng Hùng Vương ở Phú Thọ" là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại là chương trình nghệ thuật với chủ đề "Linh thiêng nguồn cội đất tổ Hùng Vương".

Chương trình do NSND Phạm Thị Thành viết kịch bản và đạo diễn, với sự tham gia hơn 1300 người, trong đó chủ yếu là các nghệ nhân 4 phường Xoan gốc, nghệ nhân diễn xướng dân gian các huyện của Phú Thọ.

Chương trình đã nêu bật được sự tích “Đồng bào”, công lao khai công lập quốc của các Vua Hùng; khẳng định giá trị về lịch sử, văn hóa, tâm linh của “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ”, cội nguồn sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam trong quá trình bảo vệ và xây dựng đất nước.

Giỗ Tổ Hùng Vương- Lễ hội Đền Hùng năm nay sẽ diễn ra trong 7 ngày (từ 13 - 19/4, tức từ 4 -10 tháng 3 Âm lịch). Lễ hội lần này có sự tham gia, dâng lễ vật của 8 tỉnh khắp 3 miền Bắc- Trung- Nam là: Lạng Sơn, Hà Nam, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Đắc Lắc, Bình Định, Đồng Nai và Bà Rịa- Vũng Tàu. Các tỉnh còn lại tỉnh Phú Thọ đều mời một đồng chí lãnh đạo tỉnh về tham dự lễ Giỗ Tổ.

{keywords} 

 "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ" chính thức nhận bằng của UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Cùng với phần Lễ được tổ chức trang nghiêm trọng thể, mang tính cộng đồng, gắn với các hoạt động tôn vinh di sản “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương”, phần hội của lễ hội Đền Hùng năm nay có nhiều hoạt động đa dạng và đặc sắc.

Đáng chú ý trong các hoạt động này là Lễ hội đường phố với chủ đề "Văn hóa đất Tổ Hùng Vương hội tụ và tỏa sáng", diễn ra vào sáng 4/3 Âm lịch, trên các trục đường thành phố Việt Trì và Quảng trường Hùng Vương.

Ngoài ra, còn có Lễ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương tại các di tích trên địa bàn tỉnh; rước kiệu của các xã vùng ven; hội thi gói bánh Chưng, giã bánh Giầy, chương trình "Hát xoan làng cổ" gắn với các điểm du lịch văn hóa, hội trại văn hóa, biểu diễn nghệ thuật, trưng bày sản vật và văn hóa ẩm thực của các huyện, thành, thị trong tỉnh; trình diễn diễn xướng văn hóa dân gian các dân tộc ở tỉnh Phú Thọ.

Một vài hình ảnh trong buổi lễ đón nhận bằng di sản UNESCO tối 13/4:

{keywords} 

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords} 

Nguyễn Hoàng