Cuối cùng, cuộc thi tốn nhiều giấy mực và gây tranh cãi - Chinh phục đỉnh cao (Popstar to Operastar) - đã khép lại, với phần thắng thuộc về ca sĩ Ngọc Anh.

Cô giành tổng điểm giám khảo là 39 - xếp thứ hai sau ca sĩ Khánh Linh 39,5. Tuy nhiên Ngọc Anh có số lượng bình chọn cao nhất 39,12%. Kết quả này đã giúp cô vượt lên trên Khánh Linh giành vị trí đứng đầu trong đêm chung kết.
{keywords}

Khánh Linh khi được xướng tên cho giải bạc


Như vậy, lại thêm một gameshow nữa gây thắc mắc cho giới quan sát về ảnh hưởng của kết quả tin nhắn bình chọn. Theo cách thức mà Cát Tiên Sa vẫn áp dụng cho đến lúc này, họ công nhận tất cả các tin nhắn đổ về, chỉ cần đúng cú pháp chứ không giới hạn số lượng tin nhắn trên mỗi số điện thoại như cách mà Bài hát yêu thích đang làm. 

Cũng có nghĩa là không phải số lượng khán giả tác động tới giải thưởng - mà chính xác hơn là số lượng tin nhắn. Chính vì thế các nghi vấn về việc mua tin nhắn liên tục xảy ra với các gameshow liên quan đến người nổi tiếng của Cát Tiên Sa. 

Suốt đêm chung kết, người ta thấy Khánh Linh như thể hoàn toàn đơn độc trên sân khấu, không hề có fan ruột hay FC đi kèm. Trong khi ở dưới khán đài, fan hò hét gọi tên Ngọc Anh, Nathan Lee, Kasim Hoàng Vũ ... thì không lần nào cái tên Khánh Linh được vang lên, mặc dù những bài thi của cô đều nhận được những tràng pháo tay tán thưởng. Cũng không có một băng rôn hình ảnh nào cho Khánh Linh. Có thể nói, Linh là thí sinh duy nhất trong số 4 thí sinh còn lại - đã đến với cuộc thi bằng hai bàn tay trắng.

Thế nên kết quả bình chọn của khán giả dành cho Khánh Linh đạt tỉ lệ 22,4% (xếp thứ 3 về lượng tin nhắn, chỉ kém Nathan Lee 0,81%) đã là rất đáng tự hào. Phần đông trong số đó có lẽ là những người ái mộ Khánh Linh thực sự, bị thu hút và thuyết phục bởi giọng hát của cô trong đêm chung kết. Tổng điểm ban giám khảo cũng hoàn toàn phản ánh đúng thực lực của cô.

Cho đến tận đêm thi cuối cùng người ta mới thấy giám khảo Ivaylo chấm điểm dựa vào đúng những gì diễn ra trên sân khấu. Ông không còn ưu ái cho sự nỗ lực hậu trường hay đo đếm sự tiến bộ của thí sinh mà chỉ đánh giá dựa trên phần thể hiện. Ivaylo và giám khảo Ngọc Tuyền là hai người đã cho điểm chính xác và nghiêm cẩn nhất.

Dĩ nhiên, giám khảo Minh Đức có cái lý của anh khi chỉ cho Khánh Linh 9,5 trong bài thi Flower Duet (vở opera Lakmé), Linh hát dường như bị quên lời, không bắt kịp với Evelina, vẫn còn lỗi trong xử lý. Nhưng nhìn chung tổng thể, đây là một bài thi đẹp nhất trong đêm 23/3 khi Linh khoe được vẻ đẹp của giọng hát trong trẻo, những nốt cao rất sáng và sạch, đúng vị trí, hòa trộn ăn ý với bạn diễn. Phục trang và cách trình diễn của Linh cũng vô cùng thu hút. 

{keywords}

Khánh Linh hát rất đẹp trong  Flower Duet cùng giám khảo Evelina


"Họa mi hót trong mưa" không hấp dẫn bằng Flower Duet và phần đầu Linh bị hát quá thường và thiên pop, tuy nhiên đến phần hai cô đã lấy lại được phong độ, đặc biệt là ở đoạn vocal giả tiếng chim hót. Ca khúc của nhạc sĩ Dương Thụ đã được xử lý khéo léo để có thể khoe được giọng trong một bài thi.

Người hát ấn tượng thứ hai sau Khánh Linh phải kể đến Kasim Hoàng Vũ với tác phẩm "Linh thiêng Việt Nam" của Lê Quang. Kasim đã hoàn toàn khiến người nghe bị bất ngờ từ hình tượng sân khấu đến cách anh biểu đạt tác phẩm. Rất gần với tinh thần của opera, ít lỗi và tương đối có màu sắc trong một số phần. Chỉ cần xử lý tinh tế hơn, điều tiết âm thanh sâu hơn chút nữa thì Kasim đã hoàn toàn có thể đóng đinh tên tuổi của anh cho tác phẩm. 

{keywords}

Kasim Hoàng Vũ gây ấn tượng với  "Linh thiêng Việt Nam"


"Là ci Darem La Mano" (opera Don Giovanni của Mozart) hát cùng ca sĩ Ngọc Tuyền, Kasim bộc lộ nhiều hạn chế trong cả giọng hát, hơi và xử lý, hai giọng ca không thực sự hòa trộn được để làm thành một tiểu phẩm ái tình. 

Quán quân Ngọc Anh đã không hát tốt ở bản Blue Danube. Phần đầu cô xử lý có chút hơi hướm của opera nhưng phần sau bị lỏng, đoạn chạy nốt và vocal thật sự là thất bại, yếu hơi và sạn. "Somewhere" trong nhạc kịch West Side Story tốt hơn một chút dù khán giả hầu như chỉ nghe thấy giọng Evelina, Ngọc Anh cũng được giám khảo đỡ ở nhiều đoạn khó, nó giúp cô phân bổ được sức đến đoạn cuối bài. 

{keywords}

Ngọc Anh với "Somewhere" trong nhạc kịch West Side Story


Nathan Lee đã không giành được thứ hạng cao như nhiều người dự đoán. Dừng chân ở giải ba là một kết quả hợp lý với Lee. Tình em và Plaisir D’amour vẫn được Lee hát với phong cách thường lệ, nhẩn nha và chậm rãi, gặp khó khăn ở quãng cao. Lee để lại ấn tượng tốt hơn ở Plaisir D’amour còn Tình em thì khá vừa phải, chưa kể đoạn kết bài anh xử lý hết sức nghiệp dư. 

{keywords}

Nathan Lee và giám khảo Ivaylo trong Plaisir D’amour 


{keywords}

Giám khảo Evelina với hai học trò nữ đạt ngôi vị cao nhất


Hồ Hương Giang - Ảnh: Lý Võ Phú Hưng