- Cục Hàng không VN chốt phương án tăng 1.270 chuyến bay trong dịp cao điểm Tết Đinh Dậu 2017 (tăng 8,5% so với ngày thường). 

Riêng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất dự kiến sẽ tiếp nhận thêm 1.065 chuyến đi/đến, tăng 7,7% so với lịch bay thường lệ, tương đương với mức tăng trung bình 38 chuyến/ngày. Số chuyến bay tăng thêm sẽ được phân bổ vào khung giờ đêm từ 23h đến 7h hàng ngày.

Ông Hồ Quốc Cường, Trưởng phòng Vận tải hàng không, Cục hàng không VN cho biết, trước đó các hãng hàng không đã kiến nghị khoảng 2.400 chuyến bay tăng cường dịp Tết.

{keywords}

Không có chuyện các chuyến bay của khách bị ảnh hưởng

Tuy nhiên, do các hãng có nhiều lần điều chỉnh kiến nghị và vừa trình văn bản chính thức lên Cục hàng không nên Cục chỉ có thể ban hành kế hoạch tăng chuyến trong thời gian giáp Tết.

Về lý do điều chỉnh số chuyến ít hơn nhu cầu các hãng là hiện trạng sân bay Tân Sơn Nhất quá tải, phải hạn chế dưới 42 chuyến bay/h.

Xung quanh việc hành khách có bị ảnh hưởng vì số chuyến bay tăng cường được phê chuẩn ít hơn nhu cầu hay không, ông Cường cho biết: Trong trường hợp các hãng hàng không đã bán vé trước việc đổi lại lịch bay do các hãng sắp xếp với khách hàng. Cục không can thiệp việc này.

Theo ông Trịnh Ngọc Thành, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines, vì hãng chưa bán vé Tết với những chuyến bay chưa được cấp phép nên không ảnh hưởng tới kế hoạch khai thác của hãng.

Trong khi đó, điện một hãng hàng không khác cho hay, hãng này mới chỉ bán một số số ít chuyến bay tăng cường dịp Tết cách đây 6 tháng. Đối với những trường hợp đã bán vé hãng sẽ sắp xếp lịch bay để ít xáo trộn đến hàng khách. Theo đó, hãng sẽ lùi giờ bay để bố trí thêm các chuyến bay đêm.

Cục đã làm việc với các hãng hàng không, thống nhất lịch bay tăng chuyến Tết Nguyên đán 2017. Theo đó, tổng số chuyến bay được tăng trên các đường bay nội địa là 1.270 chuyến từ ngày 16/1 đến 12/2 (trong đó 1.067 chuyến bay tăng thêm đến và đi từ Tân Sơn Nhất).

Khách có vé là lên máy bay

Một điểm đáng chú ý là dịp Tết Nguyên đán năm nay, riêng tại Tân Sơn Nhất, cơ quan chức năng đã dành tới 131 slot/ngày (ngoài các chuyến bay thường lệ), tương đương 3.668 slot cho dịp cao điểm Tết Nguyên (từ 16/01-12/02/2017, 2 tuần trước Tết và 2 tuần sau Tết, 28 ngày). Điều này có nghĩa, nếu tính tổng số chuyến bay tăng thêm đi/đến Tân Sơn Nhất (1.067 chuyến) cộng với khoảng hơn 1.000 chuyến bay chuyển sân quay đầu máy bay (bay rỗng), vẫn còn thừa tới hơn 1.000 slot tại Tân Sơn Nhất trong dịp Tết Nguyên đán.

Ông Thành cũng cho biết, trong khung giờ cao điểm, Vietnam Airlines đã ưu tiên sắp xếp các máy bay thân rộng như Boeing 787, Boeing 777, Airbus A350, A330 có khả năng chuyên chở nhiều hơn trong 1 lần cất cánh nên vẫn đáp ứng được nhu cầu của hành khách mà không phải tăng thêm nhiều chuyến bay.

Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng bố trí thêm các chuyến bay có giờ cất cánh đêm để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. “Vietnam Airlines khẳng định đã chuẩn bị sẵn nguồn lực về đội máy bay, lực lượng phi công, tiếp viên và kỹ thuật với mục tiêu đem lại những chuyến bay an toàn và dịch vụ tốt nhất cho khách hàng trong dịp Tết”, ông Thành cho biết thêm.

Theo đại diện hãng hàng không Jetstar, trước nhu cầu đi lại của hành khách tăng dịp Tết, hãng đã đề xuất tăng chuyến. Việc cấp phép dịp Tết Nguyên đán chỉ là tiếp tục tăng thêm thôi.

“Không có chuyện các chuyến bay của khách bị ảnh hưởng. Chúng tôi khẳng định, khách đã mua vé của Jetstar sẽ được bảo đảm có chỗ”, đại diện Jetstar cho biết.

Còn đại diện hãng hàng không Vietjet khẳng định, đã có kế hoạch phân bổ chuyến bay phù hợp nhất để đảm bảo phục vụ tối đa nhu cầu của hành khách dịp Tết. Mùa cao điểm Tết, VietJet khuyến cáo hành khách nên mua vé qua các kênh chính thức của hãng. Khi đặt mua vé, hành khách cung cấp đầy đủ và chính xác email và số điện thoại di động, để hãng cập nhật các thông tin về chuyến bay tới khách hàng.

Gia Văn