“Chúng tôi vẫn không tin điều này đã xảy ra, và thật lòng mà nói rằng chúng tôi không biết cuộc chính biến sẽ đưa người dân tới đâu. Đối với bản thân tôi, đây là một cơn ‘ác mộng tồi tệ nhất’ hiện diện trước mắt mình”, anh David Gum Awng làm việc cho một tổ chức phi chính phủ có trụ sở ở thủ đô Nay Pyi Taw, Myanmar nói với Reuters.

{keywords}
Binh sĩ triển khai ở thủ đô Nay Pyi Taw, Myanmar. Ảnh: Reuters

“Tình hình ở thủ đô Nay Pyi Taw khá yên ắng, như thể chúng tôi đang chuẩn bị đón nhận một cơn giông tố. Các cơ quan chính phủ vẫn hoạt động, nhưng hầu hết các dịch vụ viễn thông bị cắt hoàn toàn. Nên tôi sợ chỉ vài tiếng đồng hồ nữa, cả đất nước Myanmar sẽ bị ngắt kết nối với toàn thế giới”, anh David nói thêm.

“Tất cả mọi người tôi quen biết đều thật sự buồn và giận dữ về tình hình mọi thứ đang diễn ra. Bản thân tôi cũng vậy. Chúng tôi đã tới tiệm tạp hóa vào buổi sáng ngay sau khi nghe tin về chính biến. Các chợ, các máy rút tiền ATM và ngân hàng đều chật ních người. Kể từ lúc đó, mạng điện thoại và internet đều bị đánh sập. Ngay cả các kênh truyền hình cũng không hoạt động”, một người dân Myanmar giấu tên nói với tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP).  

Theo Reuters, nhà lãnh đạo Myanmar Aung San Suu Kyi và nhiều quan chức cấp cao khác thuộc đảng cầm quyền Liên minh quốc gia vì dân chủ bị bắt giữ sáng 1/2, chỉ vài ngày sau khi leo thang căng thẳng giữa chính quyền dân sự và giới chức quân đội Myanmar nổ ra.

Video: SCMP/Reuters

Toàn cảnh cuộc Chính biến ở Myanmar

Tuấn Trần 

Hé lộ nhân vật đứng sau cuộc chính biến ở Myanmar

Hé lộ nhân vật đứng sau cuộc chính biến ở Myanmar

Mọi sự chú ý giờ đây được đổ dồn về quân đội Myanmar và Tổng tư lệnh Min Aung Hlaing sau cuộc chính biến hôm 1/2.

Ông Biden dọa sẽ trừng phạt Myanmar sau cuộc chính biến

Ông Biden dọa sẽ trừng phạt Myanmar sau cuộc chính biến

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 1/2 đe dọa sẽ tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với giới lãnh đạo quân sự của Myanmar.