Doanh nghiệp vận tải đối mặt với bài toán khó

Nhiều doanh nghiệp vận tải chấp nhận bán xe, chuyển công việc khác vì không chịu nổi. Bởi, một chuyến xe khách Bắc - Nam tốn chi phí khoảng 50 triệu đồng, riêng tiền xăng dầu là 30 triệu.

Hàng loạt đơn vị vận tải sắp bán xe

Một chuyến xe khách 45 chỗ tuyến TP.HCM - Hà Nội - TP.HCM tốn 31 triệu đồng tiền dầu; 1 triệu tiền nhớt; xe đi qua hơn 20 trạm thu phí BOT mất khoảng 5 triệu; tiền lệnh hai đầu bến xe là 2 triệu; lương tài xế, phụ xe 12 triệu; chưa kể tài xế, phụ xe ra đến Hà Nội phải thuê nhà nghỉ bên ngoài chứ không được ở trong bến.

Với tính toán trên, đại diện nhà xe Tư Viễn (tuyến TP.HCM - Hà Nội) cho biết, mức chi phí đã lên tới khoảng 50 triệu đồng/chuyến xe với giá dầu diesel vùng II hiện tại là 26.650 đồng/lít. Nhà xe này gần như chấp nhận tình trạng phá sản do không thể chịu được chi phí nhiên liệu tăng phi mã, chủ DN đang tìm hướng chuyển công việc khác.

Hiện, hai xe khách chạy đường dài 45 chỗ đã được công ty bán thanh lý giá rẻ, xe còn lại cũng nằm một chỗ tại TP. Dĩ An (Bình Dương) vì vắng khách. Xe bỏ không thì nhanh xuống cấp nhưng còn hơn chạy mà cứ lấy tiền nhà ra bù 1 chuyến 5-7 triệu đồng. 

“Chạy lỗ thì bán xe chứ giữ làm gì, nghỉ cho khỏe. Bây giờ các doanh nghiệp vận tải hành khách thực sự đang chạy theo kiểu cầu may. 10 xe thì 3 xe còn lộc lá có khách, 7 xe thì phá sản, như tôi chẳng hạn”, chủ nhà xe Tư Viễn nói. 

Chi phí xăng, dầu tăng cao ảnh hướng lớn tới các doanh nghiệp vận tải hành khách (ảnh: Trần Chung)

Câu chuyện bi đát của nhà xe Tư Viễn không phải là hiếm. Tư tưởng bán xe, nghỉ chạy đang lan rộng trong giới DN vận tải hành khách tại TP.HCM. Một chủ xe khác tại Bến xe Miền Đông vừa mới thanh lý 2 xe 45 chỗ để giảm đầu xe chạy, do càng chạy càng lỗ.

Tương tự, ông Đào Ngọc Tuấn - chủ nhà xe Tuấn Duyên (tuyến TP.HCM - Hà Nội) cho hay, trước khi có biến động bởi ảnh hưởng từ chiến sự Ukraine - Nga, chi phí dầu cho một chuyến xe Bắc Nam chỉ khoảng 15 triệu, giờ tăng lên 30 triệu đồng/chuyến.

DN vận tải hành khách hoàn toàn có thể điều chỉnh giá vé, nhưng bản chất của vấn đề là nếu tăng giá, người dân sẽ không đi, cũng không có khách mà tăng. Giá vé thấp nhưng khách đông, ổn định còn hơn giá cao mà lèo tèo vài người trên xe. Do đó, phương án điều chỉnh giá vé để bù lại chi phí hoàn toàn không khả thi. Giá vé giường nằm Bắc - Nam 800.000 đồng/người DN này vẫn giữ nguyên từ 7 năm nay. 

Nhà xe Tuấn Duyên có 2 đầu xe, một xe giờ nằm không ở Bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội). Theo nhà xe này, với chi phí cho một chuyến lên tới 50 triệu đồng, chưa tính khấu hao trong khi lượng khách chỉ đạt khoảng 40% so với trước dịch thì chẳng còn hy vọng nào cả. Trước đây, mỗi xe xuất bến có từ 35-40 khách, nay chỉ còn khoảng 10 người/chuyến. 

Ông Tuấn đã nghĩ đến phương án bán xe - cách tốt nhất lúc này. Tuy nhiên, nếu bán rẻ quá thì chẳng DN nào muốn, vì chiếc xe là thương hiệu bao nhiêu năm. Mặt khác, tình cảnh hiện tại cũng chẳng ai dại mua xe giá cao. Chua xót hơn, do nợ ngân hàng, nhiều chủ xe vẫn cắn răng chạy chịu lỗ bởi dừng xe sẽ vỡ nợ, phá sản.

Anh Phạm Thanh Duyên - chủ nhà xe Duyên Hà (tuyến TP.HCM - TP. Gia Nghĩa, Đăk Nông) chia sẻ, chi phí nhiên liệu tăng cao nhưng DN vận tải vẫn đang bị bổ đầu cả đống thuế, phí. 

Ví dụ, một lần di chuyển từ TP.HCM lên TP. Gia Nghĩa (khoảng 210 km), qua 3 trạm thu phí ở Bình Dương, 2 trạm ở Bình Phước, 1 trạm ở Đăk Nông. Tổng phí BOT là 540.000 đồng. Trong khi, tiền thuế đóng cho HTX Vận tải Dịch vụ và Du lịch Sài Gòn vẫn đều như “vắt chanh”. Xe chạy 10 ngày hay 20 ngày thì vẫn cứ đóng tiền nguyên tháng. Xin giảm thuế thì HTX không đồng ý với lý do Sở GTVT đã nắm thông tin đầu xe.

Một chuyến xe vì thế chạy lỗ 2-3 triệu đồng là chuyện thường nên ông Duyên đã nghĩ đến phương án bán dàn xe 5 chiếc để nghỉ hẳn sau 30 năm kinh doanh.

Nhiều nhà trả quầy vé để tiết kiệm chi phí vì vắng khách (ảnh: Trần Chung)

Doanh nghiệp chưa kịp ngoi lên đã bị dìm xuống

Ông Nguyễn Lâm Hải - Trưởng phòng Kế hoạch vận tải Bến xe Miền Đông - thông tin, từ đầu tháng 3/2022 đến nay, có 66/153 đơn vị có hồ sơ điều chỉnh giá vé, tỷ lệ tăng giá bình quân 24%. Số lượng xe bình quân xuất bến trong 19 ngày đầu tháng 5/2022 chỉ đạt 89% so với cùng kỳ năm 2021; lượng hành khách đạt khoảng 10.000-10.500 người/ngày, tương đương đạt 52% so với trước dịch Covid-19.

Thời điểm này, 30% nhà xe đã trả quầy vé do không có khách và chuyển phương án bán vé khác để tiết giảm chi phí. Bến xe Miền Đông đã hỗ trợ DN bằng cách giảm giá thuê quầy tới 40%, nhưng việc giá nhiên liệu tăng cao trong khi chiếm tới 30% chi phí ảnh hưởng lớn tới DN vận tải.

Ông Trần Nhân Hậu, Trưởng phòng điều hành Bến xe Miền Tây, cho hay, lượng khách tại bến hiện cũng chỉ đạt khoảng 50% so với trước dịch. Từ tháng 3, khi xăng dầu tăng giá mạnh, có 51/127 nhà xe đã tăng giá vé từ 10-20%.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hành khách Liên tỉnh và Du lịch TP.HCM - ông Lê Trung Tính, khẳng định, đây là tình trạng tồi tệ của ngành vận tải hành khách gần 3 năm qua.  “Chúng tôi chưa kịp ‘ngoi lên’ phục hồi sau dịch thì đã bị ‘dìm xuống’. Không thể nào chịu nổi”, ông Tính nói. 

Lúc này, khối vận tải hành khách ngày càng khốn đốn, việc điều chỉnh giá cước trong bối cảnh nhu cầu giảm sút cũng không khả quan. Hiệp hội này đề xuất Bộ GTVT cần nhanh chóng phối hợp cùng Bộ Công Thương và Bộ Tài Chính trình Chính phủ, Quốc hội tiếp tục giảm thêm thuế môi trường và xem xét giảm thêm thuế tiêu thụ đặc biệt vì xăng dầu bản chất là mặt hàng thiết yếu, ảnh hưởng tới cuộc cuộc sống của người dân.

Trần Chung 

Giá xăng vào kỳ tăng mạnh, đắt kỷ lục 'đốt' túi tiền dânLãnh đạo một số doanh nghiệp đầu mối xăng dầu dự báo giá xăng trong nước vào ngày 23/5 có thể tăng tới 700 đồng/lít, đưa giá xăng vượt mốc 30.000 đồng/lít. Nếu đúng như dự báo, đây là lần thứ tư giá xăng tăng liên tiếp.

tin nổi bật

Vừa phục hồi 'bão giá' quật, chuẩn bị tăng tốc lại thiếu vốn

Nhiều lĩnh vực đang có nhịp độ phục hồi nhanh sau dịch nhưng áp lực giá, chi phí xăng dầu tăng và thiếu vốn là vấn đề các doanh nghiệp đang gặp phải.

Bỏ quy định về khung giá đất, người sở hữu nhiều nhà đất sẽ bị đánh thuế cao

Nghị quyết 18-NQ/TW yêu cầu quy định mức thuế cao hơn với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhà, đầu cơ đất, đồng thời, bỏ khung giá đất.

'Siết' tiền tài xế và quán ăn, app giao hàng ăn dày cả 2 bên

Với một đơn hàng, ứng dụng của các hãng công nghệ lấy được cả tiền chia sẻ doanh thu từ quán ăn và tiền chiết khấu từ vận đơn của shipper. Con số này không hề nhỏ.

Suốt 2 năm đóng băng, biệt thự biển triệu đô đua nhau cắt lỗ

Từng là thủ phủ của bất động sản nghỉ dưỡng, hàng trăm căn biệt thự triệu đô ven biển ở Đà Nẵng vẫn đang “ngủ đông” tới tận hè này sau 2 năm dài Covid-19.

Khó đủ bề: Chật vật chống đỡ 'bão giá', vẫn bị đè nặng thuế phí

Nhiều DN ngành lương thực, thực phẩm đang chật vật ứng phó với “bão giá” nguyên liệu đầu vào, trong khi sức mua trên thị trường cứ yếu dần. Chưa bao giờ, họ phải chống chọi với khó khăn từ mọi phía như hiện nay.

Chấm dứt rời rạc, tự phát mở cơ chế mới phát triển liên kết vùng

Ban Chỉ đạo Tổng kết Nghị quyết 39-NQ/TW ngày 24/6 đã phối hợp với Tỉnh ủy Khánh Hòa tổ chức Tọa đàm "Liên kết phát triển tiểu vùng Nam Trung Bộ trong bối cảnh mới".

Sốt đất 'xì hơi', nhà đầu tư rao bán cắt lỗ nhưng không ai mua

Có người trả mảnh đất nông nghiệp của anh Trần Văn Tĩnh chênh 500 triệu đồng nhưng sợ bán hớ, anh Tĩnh giữ lại đến giờ bán bằng giá cũng không ai mua.

Tiết lộ về tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc" của Pacific Airlines

Vietnam Airlines tiết lộ tình hình tài chính của Pacific Airlines đang rất nghiêm trọng, dòng tiền bị thiếu hụt, nợ quá hạn lớn đe dọa mất khả năng thanh toán và phải chấm dứt hoạt động.

Dễ dãi với nhà đầu tư ngoại, cảnh báo vốn nhỏ chiếm đất lớn

Một số địa phương vẫn còn dễ dãi trong việc chấp nhận khá nhiều dự án FDI quy mô nhỏ, không mang lại hiệu quả cho địa phương, cấp đất với diện tích quá lớn cho dự án FDI.

Mỗi tỉnh 1 kiểu, vừa rời rạc vừa xung đột làm suy yếu lợi thế chung

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh cho rằng, các địa phương còn lúng túng, bị động và thiếu người ‘nhạc trưởng” trong điều phối liên kết vùng Nam Trung Bộ.

Đề xuất thanh toán giao dịch kinh doanh bất động sản phải qua ngân hàng

HoREA kiến nghị quy định việc thanh toán trong giao dịch kinh doanh bất động sản phải qua ngân hàng sẽ làm tăng tính minh bạch của thị trường bất động sản, chống rửa tiền.

Vietnam Airlines dự kiến lỗ gần 10.000 tỷ năm 2022

Mặc dù doanh thu tăng, công ty vẫn dự kiến lỗ ròng 9.335 tỷ đồng trong năm nay, giảm 23,5% so với khoản lỗ năm trước.

Người Việt nhịn ăn tiêu 12 năm để mua một chiếc ô tô bình dân

Với thu nhập bình quân đầu người một tháng năm 2020 đạt 4,25 triệu đồng thì người Việt Nam phải tiết kiệm khoảng 143 tháng, tương đương 12 năm không ăn tiêu gì, mới đủ tiền mua ô tô bình dân giá 600 triệu đồng.

Đổ vốn nghìn tỷ đi bán hàng giá rẻ, đại gia gom khách lẻ vỉa hè

Với nguồn tài chính mạnh, các ông lớn đang từng bước đưa mọi lĩnh vực bán lẻ, từ thượng vàng - hạ cám về quy mô chuỗi cửa hàng chuyên nghiệp.

Giá xăng đắt nhất 8 năm qua, vé máy bay tăng mạnh, hàng không chật vật

Không chỉ hàng không quốc tế, giá xăng liên tục tăng cao cũng khiến các hãng bay trong nước chật vật với bài toán kinh doanh, lợi nhuận. Giá vé máy bay vì thế cũng nóng lên hàng ngày.