Là tỉnh miền núi, trung du, Phú Thọ có điều kiện thuận lợi để phát triển các sản phẩm mang tính đặc trưng, đặc sản của từng địa phương gắn với phát triển du lịch sinh thái, đặc biệt phát triển thị trường, quảng bá sản phẩm đặc biệt các sản phẩm đã được xếp hạng đạt chuẩn OCOP gắn với du lịch.

Thời gian qua, công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP được các cấp, ngành chức năng trên địa bàn tỉnh tiếp tục quan tâm đẩy mạnh khai thác.

W-anhthitchua.png
Món đặc sản thịt chua của vùng Thanh Sơn

Năm 2022, siêu thị Du lịch Nông nghiệp OCOP Phú Thọ tại chợ Trung tâm thành phố Việt Trì đã được đưa vào khai thác tại Phú Thọ. Đồng thời tỉnh Phú Thọ cũng tham gia tại Hội chợ xúc tiến Thương mại các HTX khu vực miền Nam diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh với 35 sản phẩm tiêu biểu của các HTX tỉnh Phú Thọ như cá thính Phú Thọ, mỳ gạo Hùng Lô, bưởi Đoan Hùng, thịt chua Thanh Sơn… 

Cuối tháng 4/2023 tại Hội chợ Công Thương vùng Đông Bắc – Phú Thọ 2023 và Hội nghị kết nối giao thương tại Phú Thọ giữa nhà cung cấp chè khu vực Đông Bắc với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại đã thu hút 150 đến 200 doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức xúc tiến thương mại, hiệp hội ngành hàng, làng nghề… Hội chợ đã giới thiệu các mặt hàng tiêu biểu của các thành phố trên cả nước gồm sản phẩm OCOP, sản phẩm nông, thủy sản, thực phẩm chế biến, sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm làng nghề truyền thống…

Đặc biệt hiện nay, việc xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP của tỉnh Phú Thọ còn được đẩy mạnh thông qua kênh thương mại điện tử, kênh này đã giúp kết nối nhiều chủ thể tham gia OCOP với các nhà phân phối, hệ thống phân phối, thậm chí nhà xuất khẩu.  Trong 5 năm triển khai qua sàn giao dịch thương mại điện tử với tên miền giaothuong.net.vn, tỉnh Phú Thọ đã có gần 1.000 sản phẩm dịch vụ với hơn 300 gian hàng.

Phú Thọ cũng đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ có từ 350 - 400 doanh nghiệp tham gia qua sàn giao dịch thương mại điện tử, tiếp tục là giải pháp hiệu quả trong việc đẩy mạnh tiêu thụ nông, đặc sản của địa phương hay các sản phẩm OCOP của địa phương. So với kênh truyền thống, số lượng hàng hoá bán, giao dịch qua kênh online cũng có bước tăng trưởng nhanh hơn, đã đưa các sản phẩm OCOP của Phú Thọ dần mở rộng thị phần, từng bước chinh phục thị trường trong nước và nước ngoài.  

Năm 2023, tỉnh Phú Thọ tiếp tục triển khai hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức nhiều hội nghị, hội chợ, triển lãm, kết nối giao thương rộng khắp, quảng bá sản phẩm OCOP Phú Thọ lan tỏa sâu rộng hơn. Các hoạt động thuộc chương trình quảng bá thương hiệu sản phẩm Phú Thọ, kết nối sản phẩm Phú Thọ vào các kênh phân phối, phát triển và hình thành các điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP.

Tỉnh Phú Thọ đã tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm OCOP. Tỉnh cũng chú trọng phát triển các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP thông qua hoạt động xúc tiến thương mại đối với sản phẩm OCOP và sản phẩm nông nghiệp, nông thôn tiêu biểu có tiềm năng phát triển trở thành sản phẩm OCOP.  

Để tăng khả năng tiêu thụ các sản phẩm OCOP, tỉnh có thể hỗ trợ các chủ thể sản xuất, kinh doanh quảng bá giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm, gặp gỡ, tìm kiếm nhà phân phối, mở rộng thị trường qua việc kích cầu tiêu dùng sản phẩm OCOP xuất hiện ở nhiều hoạt động khác nhau như chương trình đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối trong và ngoài nước, tham gia vào Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; hỗ trợ tham gia các hội chợ triển lãm thương mại trên toàn quốc…

Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP, việc quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP của tỉnh Phú Thọ qua các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại - nơi phân phối, trưng bày và tiêu thụ hàng hóa ổn định và hỗ trợ xây dựng thêm các điểm quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với hoạt động các tuyến du lịch, lễ hội trong tỉnh là đòn bẩy hữu hiệu giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP. 

Xuân Quý và nhóm PV, BTV