Tivi giá 'bèo' vẫn ế

Tâm lý "thắt lưng buộc bụng" khiến người tiêu dùng hạn chế mua sắm những mặt hàng điện máy chưa thật sự cần thiết như tivi cao cấp.

Thông tin từ các trung tâm, siêu thị điện máy tại TP HCM cho thấy sức mua các mặt hàng điện máy, trong đó có tivi, giảm mạnh từ 40%-60% so với trước khi xảy ra dịch Covid-19.

Lượng tồn kho lớn

Ông Lê Văn Lợi, phụ trách kinh doanh tại một hệ thống bán lẻ điện máy ở TP HCM, nhận xét sức mua giảm mạnh gây áp lực lớn cho các hệ thống bán hàng điện tử. Thông thường, nếu một nhà bán lẻ tiêu thụ khoảng 500 tivi/tháng thì có mức tồn kho hợp lý là khoảng 1.000 chiếc tivi. Nhưng hiện nay, hầu hết nhà bán lẻ đều có mức tồn kho gấp 2-3 lần tỉ lệ trên.

Ông Huỳnh Ngọc Thái, người phân phối mặt hàng tivi tại TP HCM và khu vực ĐBSCL, cho biết từ đầu tháng 4-2020, các hãng điện máy đã nhập đầy kho những mẫu tivi mới của năm 2020. Trong khi đó, sức mua trên thị trường sụt giảm mạnh khiến các nhà bán lẻ phải tìm nhiều giải pháp để đẩy hàng tồn ở cả mẫu mới và mẫu cũ nhập về trước đó. Thậm chí, một số hệ thống nắm được tâm lý cắt giảm chi tiêu của người tiêu dùng nên đã không nhập ồ ạt tivi mẫu mới như thông lệ trước đây. Thay vào đó, họ chỉ nhập một lượng nhỏ để phục vụ trưng bày hoặc tiêu thụ số lượng ít. "Để bán được hàng, các nhà bán lẻ buộc phải giảm giá từ 20%-50%, kèm theo nhiều chính sách khuyến mãi, tặng quà hấp dẫn nhằm thu hút người mua. Ngay cả các mẫu tivi cao cấp như Oled, Qled cũng phải giảm giá mạnh. Tuy vậy, tiêu thụ mặt hàng này vẫn rất chậm" - ông Thái ngao ngán.

Theo ghi nhận của phóng viên, tivi của các hãng nổi tiếng như Samsung, LG, Sony… đều giảm giá mạnh tới hàng chục triệu đồng. Giảm mạnh nhất là tivi Oled 4K 55 inch của LG với mức giảm đến 28 triệu đồng, đưa giá sản phẩm về còn 27 triệu đồng. Ngoài ra, mẫu Samsung 4K 65 inch cũng giảm gần một nửa, từ giá 30 triệu đồng còn 16 triệu đồng; tivi LG 4K 65 inch giảm từ 34 triệu đồng còn 17 triệu đồng… Nhiều dòng khác có giá chỉ 6-7 triệu đồng/chiếc.

{keywords}
Các nhà bán lẻ đua nhau giảm giá tivi để thu hút khách

Tránh mua "hớ"

Với người tiêu dùng có nhu cầu mua tivi trong thời điểm này, dù có cơ hội sở hữu sản phẩm giá rẻ nhưng cũng cần cẩn trọng lựa chọn. Theo giới chuyên môn, khách hàng chỉ nên chọn tivi được sản xuất cách thời điểm mua từ 1-2 năm để bảo đảm công nghệ tốt nhất. Ngoài ra, người mua cũng cần nhận biết và phân biệt sản phẩm qua tên mã hiệu (bao gồm chữ cái và mã số). Theo đó, sản phẩm tivi cùng một dòng thường chung dãy mã hiệu, chỉ thay đổi ký hiệu đầu hoặc cuối của tên gọi sau mỗi năm. Dựa trên mã hiệu, có thể nhận biết được tivi sản xuất năm nào, từ đó đánh giá được sản phẩm còn phù hợp hay không, giá rẻ hay vẫn cao so với sản phẩm mới…?

Ông Huỳnh Ngọc Thái cho rằng khác với smartphone hay máy tính, chất lượng của tivi không phụ thuộc quá lớn vào cấu hình chip, bộ nhớ, phần mềm... Theo ông, cấu hình tivi và phần mềm có thể khác biệt qua mỗi đời, mỗi năm nhưng sự khác biệt không nhiều. Vì thế, những mẫu tivi ra mắt 1-2 năm trước vẫn bảo đảm công nghệ không bị lỗi thời nhưng giá thấp hơn loại mới nhất. "Công nghệ của tivi chững lại nhiều năm qua. Cũng có công nghệ mới được giới thiệu rầm rộ nhưng cần thời gian dài để thị trường thích ứng. Chẳng hạn, màn hình 8K đã xuất hiện từ năm ngoái nhưng nội dung vẫn hạn chế; hay tivi 4K ra đời được 5 năm mà kho nội dung trực tuyến và truyền hình 4K vẫn chưa được định hình" - ông Thái dẫn chứng và cho rằng tivi đời cũ vẫn đáp ứng được nhu cầu người tiêu dùng.

Nhưng mặt hàng tivi thường rớt giá rất nhanh nên người tiêu dùng cần nắm được đặc điểm này để lựa chọn sản phẩm và giá cả phù hợp nhất. Chẳng hạn, một chiếc tivi 75 inch model đời 2019 khi ra mắt có giá niêm yết 60 triệu đồng nhưng chỉ vài tháng sau chỉ còn khoảng 30 triệu đồng. Dòng sản phẩm nào giữ giá lâu nhất thì cũng bắt đầu giảm sau khoảng nửa năm có mặt trên thị trường.

Khách e ngại nhãn hiệu mới

Thị trường tivi giá rẻ gần đây có sự góp mặt của thương hiệu Xiaomi với nhiều mẫu giá rẻ hơn sản phẩm của Samsung, LG, Sony… từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng. Ở phân khúc 65 inch, hãng này có sản phẩm khoảng 11-12 triệu đồng, phân khúc 75 inch có tivi giá hơn 20 triệu đồng.

Nhiều nhà bán lẻ cho biết người tiêu dùng vẫn e dè với thương hiệu không quen thuộc nên ít chọn mua. Hơn nữa, tivi nhãn hiệu Xiaomi chưa được phân phối chính hãng nên việc bảo hành đang gặp khó khăn, thiếu linh kiện bảo hành hoặc linh kiện không bảo đảm chất lượng...
Siêu giảm giá, loạt shop thời trang online vẫn ế ẩm mùa dịch COVID-19

(Theo Người lao động)

tin nổi bật

Crystal Holidays bắt tay LynKey đẩy mạnh ứng dụng blockchain vào sản phẩm và DV du lịch

Tối 29/6 tại TP.HCM, Crystal Holidays và LynKey - hai doanh nghiệp uy tín trong lĩnh vực du lịch và công nghệ cơ sở dữ liệu đã "bắt tay’" hợp tác nhằm phát triển các sản phẩm du lịch ứng dụng công nghệ Blockchain.

Toàn cầu lên cơn sốt, Việt Nam bán hàng khắp thế giới trúng đậm

Các thị trường ráo riết gom mua với giá cao, Việt Nam xuất khẩu nông sản trúng đậm. Chỉ trong 6 tháng, kim ngạch xuất khẩu cá tra tăng gần gấp đôi. Ngành lâm sản cũng thu về hơn 9 tỷ USD.

Ngói gốm tráng men cao cấp AMYGRES QUEEN - bền bỉ vượt thời gian

Tiếp tục khẳng định sự đa dạng và toàn diện trong dải sản phẩm vật liệu xây dựng (VLXD), mới đây, AMY GRUPO đã ra mắt sản phẩm ngói gốm tráng men cao cấp mang thương hiệu AMYGRES QUEEN đã tạo được tiếng vang lớn trên thị trường.

Lần đầu tiên trồng thành công vải thiều không hạt

Vụ này vải thiều không hạt bắt đầu cho trái, quả to, vỏ dày màu đỏ rất dễ bảo quản, độ ngọt tương đương với vải thiều chính vụ ở Lục Ngạn.

Hôm nay, giá gas giảm lần thứ 3 liên tiếp

Do giá gas thế giới giảm nên giá gas trong nước từ ngày 1/7 được giảm thêm 7.000 đồng/bình 12 kg. Đây là lần giảm giá thứ 3 liên tiếp của giá gas.

Bỏ lúa, trồng giống lựu "khủng", da đỏ như son thu lãi tiền tỷ

Dùng 400 triệu đồng cải tạo, chuyển đổi từ đất lúa sang trồng lựu Peru, chỉ hơn một năm canh tác, anh Dương Hữu Nghị (33 tuổi, ngụ tại An Giang) đã thu hồi vốn và lãi từ 1 tỷ đồng/năm.

Giá thức ăn chăn nuôi lại "nhảy múa"

Giá heo hơi gần đây nhích lên đáng kể nhưng giá thức ăn chăn nuôi tăng nhanh và liên tục khiến người nuôi không có lãi, thậm chí bị lỗ.

Đề xuất đồng loạt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, VAT để hạ giá xăng

Cùng với việc giảm thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng Chính phủ phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu.

Nước mía 5.000 đồng/ly 'tuyệt chủng' thời bão giá

Hồi xăng dầu chưa tăng giá, chi phí một chuyến xe chở mía khoảng 30 triệu đồng, bây giờ phải mất 45-50 triệu đồng.

Vị trí cửa ngõ giao thương đắt giá của Meyhomes Capital Crystal City

Sở hữu vị trí cửa ngõ của đại đô thị Meyhomes Capital Phú Quốc, Meyhomes Capital Crystal City - giai đoạn 2 của dự án kế thừa dòng chảy giao thương sầm uất từ các cung đường trọng yếu của toàn dự án và khu vực.

Agribank rao bán hàng loạt bất động sản trung tâm TP.HCM

Nhiều nhà đất tại các quận trung tâm TP.HCM đang được Agribank rao bán. Trong đó, có những bất động sản đã được rao bán giảm giá nhiều lần nhưng vẫn bất thành.

Vì sao giá vé máy bay đắt đỏ, tăng theo giờ?

Giá vé máy bay liên tục tăng ở các chặng Hà Nội - Đà Lạt, Hà Nội - TP.HCM, thậm chí còn tăng theo giờ. Một phần nguyên nhân do nhu cầu và giá nguyên liệu.

Choáng với thú chơi lá kiểng bạc tỷ của những dân chơi ở Hà Nội

Mức giá kiểng lá từ vài trăm nghìn đến vài trăm triệu đồng đối với những dòng đột biến, hiếm, số lượng ít ỏi hoặc nhân giống khó. Có những bộ sưu tập của những tay chơi lâu năm lên đến hàng tỷ đồng.

Giá xăng giảm sau 7 lần tăng mạnh liên tiếp

Sau 7 lần tăng liên tiếp, giá xăng trong nước trong kỳ điều hành ngày mai (1/7) có thể quay đầu giảm nhẹ. Theo tính toán của các doanh nghiệp đầu mối, giá xăng ngày mai có khả năng giảm từ 100 - 300 đồng/lít.

Đào Trung Quốc tràn chợ, giá cao chót vót vẫn đắt hàng

Đào Trung Quốc được rao bán tràn ngập chợ Hà Nội. Đặc biệt, đào mỏ quạ Trung Quốc giá cao chót vót vẫn đắt hàng.