Để hoàn thành nhiệm vụ đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, ngay từ những tháng đầu năm 2019, TKV đã phát động phong trào thi đua sản xuất than sôi nổi và lan toả rộng khắp.

Cùng với việc điều hành tăng sản lượng than sản xuất, trong hơn hai quý đầu năm 2019, TKV đã tập trung chủ đạo nhập khẩu các loại than phù hợp để pha trộn với than sản xuất trong nước cung ứng cho các nhà máy nhiệt điện với mục tiêu “Không để nhà máy nhiệt điện nào phải dừng tổ máy do thiếu than”. Lượng than nhập khẩu về từ đầu năm 2019 đến nay đạt xấp xỉ 3 triệu tấn từ nhiều quốc gia khác nhau. Tổng số than tiêu thụ tính đến hết tháng 7/2019 đã đạt 25,7 (bằng 61,2% KHN), trong đó than giao cho hộ điện là 21,5 triệu tấn (bằng 64% KHN và 122,8% so cùng kỳ).

Với “bước đà” thuận lợi là kết quả sản xuất, tiêu thụ than đạt tốt trong 7 tháng đầu năm 2019 nên dù trong tháng 8/2019 nói riêng và quý III/2019 nói chung (mùa mưa bão) nhưng TKV đang tranh thủ từng ngày thời tiết thuận lợi, nhanh chóng khắc phục các điều kiện khó khăn để giữ vững nhịp độ sản xuất và tiêu thụ than, hoàn thành kế hoạch đặt ra.

{keywords}
Tổng Giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải chỉ đạo triển khai các giải pháp để đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ than đáp ứng cho khách hàng

“Qua theo dõi 5 năm gần đây, chưa có tháng nào trong quý III - thời điểm thời tiết không thuận lợi, sản lượng than nguyên khai sản xuất đạt 2,5 triệu tấn. Tuy nhiên căn cứ vào tình hình thực tế, nhất là với sản lượng than cấp cho các nhà máy điện vẫn đang duy trì ở mức cao, Ban Điều độ sản xuất than đã tham mưu cho lãnh đạo Tập đoàn kế hoạch điều hành tháng 8/2019 với sản lượng khai thác 2,7 triệu tấn than nguyên khai và tiêu thụ 3,9 triệu tấn.

Bám sát chỉ đạo của Tổng Giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải tại cuộc họp giao ban điều hành tháng 8/2019 mới đây, Ban Điều độ sản xuất than đã và đang quyết liệt trong công tác điều độ sản xuất, tiêu thụ than; trong đó sẽ tập trung huy động tối đa các chủng loại than từ nguồn than tồn kho, đồng thời điều hành các đơn vị tăng sản xuất than sạch từ nguồn sản phẩm ngoài than năm 2019.

Để khuyến khích các đơn vị tăng sản lượng than sạch từ nguồn sản phẩm ngoài than, TKV đang nghiên cứu và sẽ sớm ban hành chỉ tiêu kỹ thuật và giá bán các chủng loại than cám có AK>60% tạo nguồn than pha trộn”, ông Vũ Văn Điền, Trưởng ban Điều độ sản xuất than TKV cho hay.

Trong những tháng cuối năm 2019, một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của TKV vẫn là đẩy mạnh sản xuất, nhập khẩu pha trộn than đảm bảo cung cấp đủ lượng than cho khách hàng đã ký hợp đồng, nhất là các hộ điện. Phấn đấu trong 9 tháng đầu năm 2019 sẽ cung cấp trên 4,77 triệu tấn than pha trộn giữa than sản xuất trong nước và than nhập khẩu cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

(Nguồn Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam