Là món ăn bổ dưỡng nên khi ca nhiễm Covid-19 tiếp tục thiết lập những đỉnh mới, yến sào lại càng được các gia đình đặt mua ăn nhiều hơi để bồi bổ sức khoẻ, phòng ngừa cũng như hồi phục sức khoẻ hậu F0.

Theo đó, yến sào trên thị trường tăng giá dựng đứng. Ví như tổ yến tinh (hàng đã nhặt sạch lông sấy khô đóng hộp) hiện có giá dao động từ 3,5-8 triệu đồng/lạng tuỳ loại. Có nơi bán với mức giá 15-20 triệu đồng/lạng, tức 1kg yến sào loại này giá lên tới 150-200 triệu đồng.

Cùng với yến tổ, trên thị trường những ngày này xuất hiện dòng yến baby có giá rẻ giật mình. Một số đầu mối bán loại yến này với giá 500.000-600.000 đồng/lạng (hàng đã nhặt sạch lông sấy khô đóng hộp). Tính ra, giá 1kg khoảng 5-6 triệu đồng.

{keywords}
Yến baby có giá siêu rẻ được rao bán la liệt.

Thậm chí có đầu mối còn rao bán yến baby với giá 425.000 đồng/lạng nếu khách mua từ 2 lạng mỗi lần.

Đáng nói, trên “chợ mạng”, set tổ yến gồm yến baby sấy khô, táo đỏ, hạt chia, đường phèn, long nhãn,... có giá chỉ từ 35.000-80.000 đồng/set. Mua nhiều giá mỗi set chỉ còn 25.000 đồng.

Dân buôn bán yến giới thiệu, yến baby là yến vụn được đem đi sơ chế nhặt sạch lông rồi đóng thành viên nhỏ. Mỗi set yến sẽ có một viên, trọng lượng từ 3-5gram, giá bán cũng khác nhau. Khi mua về chỉ cần đem set yến này chưng cách thuỷ là có thể ăn. Một set khi chưng sẽ được một bát, đủ cho một người ăn.

“So với yến sào tổ sợi dài thì set yến baby giá rẻ hơn rất nhiều. Thế nên, dịp này set yến cực kỳ đắt khách”, chị Hà Thị Thanh Huyền - đầu mối bán yến ở Tây Hồ (Hà Nội) chia sẻ.

Theo chị Huyền, set yến vốn trước nay hay được các bà mẹ mua về cho trẻ nhỏ ăn để tăng cường sức khoẻ. Song từ giữa tháng 2 đến giờ, set yến đắt hàng gấp cả chục lần, bởi các gia đình đều tăng mua ăn để bồi bổ sức khoẻ hậu F0.

{keywords}
Nhiều nơi bán set yến baby với giá chỉ 25.000-35.000 đồng.

Hiện chị Huyền bán yến với giá 35.000 đồng/set nếu khách hàng lấy 10 set một lần. Khách lấy từ 20 set trở lên giá chỉ còn 25.000 đồng/set.

“Hàng này dễ bảo quản nên khách thường mua với số lượng lớn 10-20 set. Có người có đặt mua 30 set một lần. Trung bình mỗi ngày tôi tiêu thụ hết khoảng trên dưới 300 set yến”, chị Huyền tiết lộ.

Bán với giá 80.000 đồng/set yến, chị Bùi Thị Hải ở Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, set yến baby đem chưng đủ cho 2 người ăn. Đây cũng là mặt hàng đắt khách nhất thời điểm hiện tại vì giá rẻ, phù hợp với túi tiền của nhiều gia đình.

Chị dẫn chứng, yến sào tinh hàng sợi dài chị bán 6 triệu đồng/lạng. Set yến baby tính ra giá chỉ 500.000 đồng/lạng, rẻ bằng 1/12 so với yến sào tinh, trong khi loại này vẫn là yến nguyên chất.

“Mỗi ngày tôi vẫn bán cả 100 set yến loại này. Còn yến baby đóng hộp trọng lượng 1 lạng thì tiêu thụ hết khoảng 10-15 hộp/ngày”, chị khoe.

Chia sẻ với PV. VietNamNet, chị Hồ Phương Thảo - chủ một cửa hàng yến tại Đống Đa (Hà Nội) - cho biết, do nhu cầu mua yến ăn bồi bổ hậu F0 tăng đột biến nên thị trường yến đang rất sôi động, nhưng loạn giá.

{keywords}
Yến sào được nhiều gia đình đặt mua về ăn để phục hồi sức khoẻ hậu F0.

Phần lớn các đầu mối đều quảng cáo yến Khánh Hoà, yến đảo và bán với giá rất đắt đỏ. Tuy nhiên, nguồn cung yến thực tế ở nước ta không quá nhiều, chưa kể một lượng lớn hàng được phục vụ cho nhu cầu xuất khẩu.

Còn về yến baby, theo chị Thảo, chúng chính là yến vụn được làm sạch. Giá loại yến này thấp hơn so với yến sào tinh sợi dài, nhưng cũng không đến mức quá rẻ. “Hàng giá rẻ thì người tiêu dùng ai cũng thích. Tuy nhiên, cần phải cẩn trọng để không mua phải yến độn, yến giả”, chị nói. Có rất nhiều chiêu để độn yến như dùng muối hay đường, độn mủ trôm, rau câu, thậm chí là độn cả sợi miến...

Do đó, mua yến người tiêu dùng cần chú ý. Khi đem tổ yến giả ngâm nước sẽ nở và nhão ra rất nhanh do được cấu tạo từ tinh bột. Ngay cả những tổ yến được làm giả tinh vi cũng bị tan ra nhiều khi đun sôi khoảng 5 phút. Trong khi yến thật được đun sôi cách thủy trong thời gian 10-20 phút sẽ không tan và nhão, những sợi yến nguyên vẹn.

Ngoài ra, yến thật có mùi tanh đặc trưng, trong khi yến giả có mùi tanh của cá, mực khi ở trạng thái thô và khi chưng sôi sẽ không còn mùi tanh đặc trưng, thậm chí có mùi chất tẩy trắng, chị Thảo khuyến cáo.

Châu Giang

110 nghìn F0, món ăn tẩm bổ ‘quý tộc’ 45 triệu/kg đắt khách chưa từng có

110 nghìn F0, món ăn tẩm bổ ‘quý tộc’ 45 triệu/kg đắt khách chưa từng có

F0 bùng nổ, liên tục lập đỉnh khiến các gia đình tất bật mua đồ ăn thức uống bồi bổ nhằm tăng cường sức đề kháng. Nhờ đó, món yến sào “quý tộc” có giá tới 30-45 triệu đồng/kg đắt khách chưa từng có.