Sau một ngày xét xử vụ án vợ chồng Nguyễn Xuân Đường cùng 5 đồng phạm trong vụ việc cưỡng đoạt tài sản, "thu phế" dịch vụ của 25 đại lý làm dịch vụ hỏa táng, chiếm đoạt số tiền hơn 2,4 tỷ đồng, tối 18/11 tòa tuyên án với các bị cáo. 

Bị cáo Nguyễn Xuân Đường bị tuyên mức án 15 năm tù giam, phạt 10 triệu đồng; bị cáo Ninh Đức Lợi bị tuyên 13 năm tù giam; Phạm Văn Úy 13 năm tù giam (tổng hợp các bản án trước, bị cáo Úy chấp hành hình phạt 30 năm tù); Nguyễn Khắc Nin 12 năm tù; Bùi Mạnh Tiến 12 năm tù; Quách Việt Cường 8 năm tù; Nguyễn Thị Dương 8 năm tù (cộng với các bản án trước, bị cáo Dương phải chấp hành 12 năm 6 tháng tù).

HĐXX quyết định tiếp tục kê biên các thửa đất của vợ chồng Nguyễn Xuân Đường ở Thái Bình để đảm bảo quyền lợi cho các bị hại.

{keywords}
Bị cáo Nguyễn Xuân Đường nhận 15 năm tù giam về tội danh "Cưỡng đoạt tài sản", nâng tổng số năm thụ án lên 22 năm tù giam

Bị cáo Nguyễn Xuân Đường được xác định là người khởi xướng, chủ mưu, cầm đầu trong vụ án. Bị cáo Ninh Đức Lợi (SN 1974, TP.Thái Bình, lao động tự do) là người đã bàn bạc, tích cực giúp Đường trong việc cưỡng đoạt tài sản.

Các bị cáo khác cũng đồng phạm với vai trò giúp sức cho Nguyễn Xuân Đường trong quá trình cưỡng đoạt tài sản là Nguyễn Khắc Nin (SN 1979, Nam Cao, Kiến Xương, Thái Bình), Bùi Mạnh Tiến (SN 1995, con nuôi  Nguyễn Xuân Đường), Quách Việt Cường (SN 1974, TP.Thái Bình), Nguyễn Thị Dương, Phạm Văn Úy (SN 1989, Vũ Thư, Thái Bình).

Các bị cáo bị áp dụng tình tiết tăng nặng do  phạm tội nhiều lần. 

Vợ chồng Nguyễn Xuân Đường và con nuôi Bùi Mạnh Tiến không thành khẩn khai báo nên không được áp dụng tình tiết giảm nhẹ. 

{keywords}
Bị cáo Nguyễn Thị Dương, vợ Nguyễn Xuân Đường nhận thêm mức án 

Sau luận tội, Bùi Mạnh Tiến, Quách Việt Cường, Nguyễn Khắc Nin, Ninh Đức Lợi không có ý kiến tranh luận. Riêng Phạm Văn Úy từ chối luật sư bào chữa, bản thân bị cáo này cũng từ chối tranh luận, chấp nhận cáo buộc.

Các luật sư bào chữa cho vợ chồng Nguyễn Xuân Đường đề nghị tòa trả hồ sơ, điều tra bổ sung với một số vấn đề mà các luật sư cho rằng chưa làm rõ. Với bị cáo Nguyễn Khắc Nin, luật sư bào chữa cho rằng hành vi của Nin không cấu thành tội “Cưỡng đoạt tài sản”, không có mục đích vụ lợi.

Theo đại diện Viện Kiểm sát, việc khởi tố Nin với vai trò đồng phạm giúp sức căn cứ vào 2 hành vi cụ thể của Nin. Theo đó, Nin cũng ra khách sạn Dầu khí Thái Bình, nhờ đặt các mâm cỗ; được Đường gọi ra, nhờ thay mặt Công ty Đường Dương giao lưu với các cơ sở dịch vụ, nói các cơ sở nộp 500.000 đồng/ ca.

{keywords}
Xe chở các bị cáo rời tòa sau phiên xét xử

Hành vi khác là Nin cho số điện thoại các cơ sở dịch vụ tại buổi họp để khi có việc gì thì gọi cho Nin giải quyết. Việc luật sư cho rằng bị cáo Nin không hưởng lợi gì là chưa đúng. Bởi lẽ, Nin kinh doanh dịch vụ taxi, quen với Nguyễn Xuân Đường mục đích thuận lợi hơn trong kinh doanh.

Với các căn cứ trên, Viện Kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố Nin.

Luật sư bào chữa cho Ninh Đức Lợi có ý kiến cho rằng có nhiều mâu thuẫn, đề nghị xem xét trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Theo Viện Kiểm sát, vai trò của Lợi trong vụ án cũng rất tích cực. Viện Kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo này với tội danh “cưỡng đoạt tài sản”.

Với Nguyễn Thị Dương, sau khi Viện Kiểm sát luận tội, bị cáo Dương nhận tội, thể hiện thái độ thành khẩn, xin liên hệ với người nhà để bồi thường.

Bị cáo Nguyễn Xuân Đường xin cho con nuôi đi chữa bệnh 

Khi được nói lời sau cùng, bị cáo Bùi Mạnh Tiến (tức Tiến “trắng” - con nuôi Nguyễn Xuân Đường) vẫn thể hiện thái độ bất cần, xin nhận mức án 20 năm.  

{keywords}
Bùi Mạnh Tiến, con nuôi Nguyễn Xuân Đường nhận án 13 năm tù giam tại phiên tòa. 

Bị cáo Phạm Văn Úy từ chối nói lời sau cùng. Các bị cáo Ninh Đức Lợi, Nguyễn Khắc Nin, Quách Việt Cường cùng mong HĐXX xem xét khi lượng hình, giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Nguyễn Thị Dương gửi lời cảm ơn tới mọi người tham gia tố tụng, mong HĐXX xem xét tất cả các tình tiết giảm nhẹ để có bản án hợp lý. 

Nói sau cùng, bị cáo Nguyễn Xuân Đường xin HĐXX cho con nuôi đi điều trị bệnh khi thấy thái độ bất cần của con trước tòa. 

Trước phiên xét xử sáng nay, bị cáo Nguyễn Xuân Đường đã bị tòa tuyên phạt tổng cộng 7 năm tù giam trong các vụ án trước.   

Bị đề nghị đến 13 năm tù, con nuôi Nguyễn Xuân Đường xin nhận án 20 năm

Bị đề nghị đến 13 năm tù, con nuôi Nguyễn Xuân Đường xin nhận án 20 năm

Chiều 18/11, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình đã luận tội, đề nghị mức án với Nguyễn Xuân Đường và các đồng phạm trong vụ ăn chặn tiền hoả táng ở Thái Bình.

Thái Bình