Trong không khí hân hoan, phấn khởi của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân cả nước nói chung, tỉnh Sóc Trăng nói riêng đang nỗ lực, ra sức thi đua lập thành tích chào mừng các sự kiện trọng đại của đất nước, đặc biệt là đợt thi đua chào mừng 30 năm tái lập tỉnh Sóc Trăng (4/1992 - 4/2022).

Hướng tới kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2022) và sự kiện quan trọng của tuổi trẻ tỉnh nhà là tổ chức Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Sóc Trăng lần thứ 7, nhiệm kỳ 2022-2027.

Hôm nay, tuổi trẻ tỉnh Sóc Trăng long trọng tổ chức Lễ khởi động “Tháng Thanh niên” năm 2022. Trước hết, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, tôi xin gởi đến các đồng chí, quý đại biểu cùng toàn thể cán bộ, đoàn viên, thanh niên những lời thăm hỏi ân cần và lời chào mừng nồng nhiệt nhất.

Thưa quý đại biểu cùng các bạn đoàn viên, thanh niên thân mến!

Năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng với tinh thần đoàn kết, quyết tâm chính trị cao, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2021.

Theo đó, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục chuyển biến tích cực, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 1,18%, Sóc Trăng là tỉnh xếp thứ 3/13 tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và thứ 47 so cả nước có tăng trưởng dương. Các hoạt động sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với lợi thế của từng vùng; công nghiệp, xuất khẩu hàng hóa có bước phát triển; lĩnh vực văn hoá - xã hội có nhiều tiến bộ. Đặc biệt, tỉnh đã triển khai thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, góp phần an dân, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Trong năm qua, tuổi trẻ Sóc Trăng đã tích cực, linh hoạt, có nhiều hoạt động tiêu biểu, nổi bật, chủ động tham gia phòng, chống dịch Covid-19, như: tổ chức các đợt Hành trình “Chuyến xe nghĩa tình - Đồng hành vượt qua đại dịch”, Chương trình “San sẻ yêu thương, chung tay vượt qua đại dịch”, mô hình “Gian hàng 0 đồng - chia sẻ yêu thương”, “Ngày chung tay vì đàn em thân yêu”, Chương trình “Triệu túi an sinh”, mô hình “Nối vòng tay yêu thương”, Chương trình “Tiếp sức đến trường”, tặng quà các F0 đang thực hiện cách ly y tế tại nhà,...

Qua các hoạt động trên cho thấy, tuổi trẻ tỉnh nhà thể hiện tốt tinh thần xung kích, tình nguyện, đi đầu trong các phong trào, hành động góp sức trẻ, cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, tôi xin ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những đóng góp thiết thực, quan trọng của tuổi trẻ Sóc Trăng trong năm qua.

Thưa quý đại biểu cùng các bạn đoàn viên, thanh niên thân mến!

Tháng Thanh niên năm 2022, với chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo” được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn cụ thể và triển khai thực hiện với 17 nội dung trọng tâm, tập trung trên tất cả các lĩnh vực của đời sống, kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Đặc biệt, hôm nay, sau Lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2022, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức đồng loạt các hoạt động: Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, trồng rừng phòng hộ ven biển, Chương trình “Tháng ba biên giới”, “Chiến dịch hãy làm sạch biển”,… Đây được xem là đợt thi đua cao điểm trong năm và là dịp để đoàn viên, thanh niên tỉnh nhà cống hiến sức trẻ, trí tuệ, tài năng của tuổi trẻ đối với cộng đồng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời, đây là cơ hội, là môi trường thuận lợi để mỗi bạn trẻ được trải nghiệm, rèn luyện bản thân để trưởng thành hơn.

Từ những ý nghĩa đó và để “Tháng Thanh niên” năm 2022 đạt kết quả tốt, tôi đề nghị các cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức Đoàn các cấp trong tỉnh và toàn thể cán bộ, đoàn viên, thanh niên tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

- Thứ nhất, tích cực đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa, chủ đề của “Tháng Thanh niên” năm 2022; tập trung phát động và thực hiện đạt hiệu quả các hoạt động đã đề ra. Huy động sự tham gia, hưởng ứng tích cực của cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh niên và người dân bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả.

Các hoạt động trong “Tháng Thanh niên” phải thật sự tạo nên sức lan tỏa sâu rộng cho phong trào thanh niên tình nguyện, không chỉ trong Tháng Thanh niên mà sẽ được tuổi trẻ tỉnh nhà duy trì và phát triển ở những tháng và những năm tiếp theo, để góp phần hình thành nên một xã hội tình nguyện, cùng chung tay chăm lo xây dựng quê hương Sóc Trăng ngày càng phát triển, văn minh và hiện đại.

- Thứ hai, các cấp bộ Đoàn chủ động tham mưu với các cấp uỷ, tranh thủ sự hỗ trợ kịp thời của chính quyền, các ngành, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân,... nhằm phát huy mọi nguồn lực tập trung vào những hoạt động trọng tâm, đúng với chủ đề Tháng Thanh niên và sát với yêu cầu nhiệm vụ của địa phương như: xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, phong trào sáng tạo trẻ và chuyển đổi số trong thanh niên, thực hiện các công trình thanh niên và công tác an sinh xã hội,...; qua đó, góp phần tham gia giải quyết những việc khó, những vấn đề bức xúc mà xã hội đang cần ở tuổi trẻ. 

- Thứ ba, phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và các phong trào thi đua do địa phương phát động. Thông qua các hoạt động phong trào, phải quan tâm và tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng của tổ chức Đoàn, mở rộng đoàn kết, tập hợp thanh niên, tạo môi trường lành mạnh để thanh niên phát huy, cống hiến tài năng.

- Thứ tư, các cấp uỷ, chính quyền tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo và hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để Đoàn Thanh niên ở cấp mình tổ chức thực hiện thắng lợi các nội dung Tháng thanh niên năm 2022 đã đề ra. Đặc biệt là quan tâm hỗ trợ về kinh phí, cơ sở vật chất để tổ chức Đoàn triển khai thực hiện các hoạt động “Tháng Thanh niên” đạt kết quả tốt; tạo điều kiện cho các bạn đoàn viên, thanh niên thực hiện tốt các công trình, phần việc đã đăng ký.

- Thứ năm, các cơ quan thông tin đại chúng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cổ vũ, động viên và phản ánh kịp thời các hoạt động “Tháng Thanh niên”; qua đó phát hiện, biểu dương các hoạt động, những công trình, phần việc của thanh niên có ý nghĩa, phục vụ thiết thực đời sống nhân dân.

Với ý nghĩa quan trọng của Tháng Thanh niên năm nay, sự năng động, sáng tạo của tuổi trẻ Sóc Trăng, cùng với sự ủng hộ của các cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và toàn xã hội, tôi tin rằng Tháng Thanh niên năm 2022 sẽ gặt hái được nhiều thắng lợi.

Cuối lời, xin chúc các đồng chí, quý đại biểu và các bạn đoàn viên, thanh niên mạnh khỏe, hạnh phúc, thành đạt; chúc “Tháng Thanh niên” năm 2022 đạt nhiều kết quả tốt đẹp.

Xin cảm ơn./.