- "Những giải thưởng, tài sản, của cải.... vốn là sự thèm muốn của số đông. Người ta nghĩ chắc là số đông luôn đúng. Nhưng dường như không phải vậy".

Ca khúc của Hà Okio có cơ hội lọt đề cử Grammy 2014


{keywords}
Nhạc sĩ/ ca sĩ Hà Okio

Grammy với tôi không quá quan trọng

Sau khi bài hát "Your Heart" của anh được đề cử Grammy, một thông tin khác đã nói rằng việc lọt vào vòng đề cử sơ bộ như vậy vốn rất đơn giản, chỉ cần muốn là được. Anh nghĩ sao?

- Trong thông cáo báo chí bên công ty đã nói rõ ràng những điều kiện để 1 ca khúc có thể vào danh sách đề cử. Nếu ai muốn theo đuổi thì hãy làm thì sẽ biết thật sự dễ hay khó. 

Đối với tôi, những cuộc thi là dịp để gặp gỡ giao lưu, học hỏi nhau. Giải thưởng có cũng được, không có cũng chẳng sao. Không phải là tôi chê giải thưởng nhưng đừng để nó là áp lực hay gánh nặng rồi quên đi việc vui sống.

Giải Grammy không quan trọng?

- Giải thưởng nói đại khái cũng giống như quà tặng mà người khác tặng chúng ta. Nếu không có quà thì mình không nên vui ư? Tôi cảm thấy việc kỳ vọng tiêu tốn của con người nhiều năng lượng lãng phí, rất dễ khiến mình bị quên đi thực tại, quên đi nội tâm mình. 

Quả thực Grammy là một lực hút mạnh. Giải thưởng càng lớn có nghĩa là lực hút càng mạnh hơn. 

- Nó mạnh bởi vì có được uy tín lâu nay, là sự thèm muốn của rất nhiều nhạc sĩ. Những giải thưởng, tài sản, của cải.... vốn là sự thèm muốn của số đông. Người ta nghĩ chắc số đông luôn đúng. Nhưng dường như không phải vậy đâu (cười), số đông cũng sai như thường. Số đông đã từng tạo nên tội ác với những nhân vật kiệt xuất của nhân loại. 

Anh có quan ngại cho sự an toàn của bản thân không, khi anh không màng đến những thứ mà số đông quan tâm như vậy?

- Số đông có sức mạnh, nhưng là sức mạnh bề mặt. Sức mạnh của nội tâm mới thực sự lớn. Bạn nghĩ một người tu hành có mạnh không? Nhiều người cho rằng đi tu rất dễ, vì cuộc sống chỉ ở trong chùa, ăn chay niệm Phật. Nhưng thực ra người đó rất mạnh vì từ chối được những cám dỗ mà người thường không thể từ chối. Một suy nghĩ nhầm lẫn khác, đó là người hiền là người yếu, bởi vì họ hay bị bắt nạt. Nhưng không phải vậy, tất cả đều có sức mạnh. Họ sẽ phát huy sức mạnh khi đặt vào đúng hoàn cảnh. 

{keywords}

Luật nhân quả phủ trùm khắp nơi

Anh theo đuổi thứ âm nhạc bắt nguồn từ đời sống?

- Đúng vậy.  Chất liệu âm nhạc của tôi là từ đời sống. Ngôn ngữ truyền tải thông điệp, hòa thanh là không gian, nhịp điệu là thời gian. Với tôi, chỉ có 2 loại bài hát: bài hát hay và bài hát chưa hay. Các phân chia như Pop, Rock, Jazz, R 'n B, Soul hay Hip hop chỉ mang tính thể loại để dễ dàng cho việc thống kê thôi. Cũng như con người, màu da chỉ mang ý nghĩa thống kê và điều tra dân số. 

Tôi chia mọi thứ theo các cung bậc tích cực - tiêu cực; hay - chưa hay; sáng - tối. Thông qua những ca khúc của mình, tôi muốn bật phần tích cực, phần sáng lên và chia sẻ với mọi người. Tôi cho rằng mọi người mà sáng thì tôi cũng sẽ được sáng hơn. (cười). 

Tư duy làm nhạc này của anh bắt nguồn từ đâu?

- Từ việc tôi tình cờ được theo học một lớp về Giá trị sống cách đây nhiều năm, và nhận ra rằng chính mình có thể quyết định cuộc sống tươi đẹp của mình bằng cách tư duy tích cực. Tôi thấy cách tư duy đó nên được phổ biến, nhân rộng. 

Sau một thời gian nghiên cứu, tôi nhận ra rằng có những âm thanh mang đến sự vui vẻ, vui tươi, làm mọi người thay đổi tích cực; lại có những âm thanh làm mọi người chán nản, buồn thêm. Hầu như chỉ có 2 chiều hướng như vậy: một là nâng cao tinh thần con người; hai là khiến tinh thần con người đi xuống. Ví dụ như bài hát Gloomy Sunday chẳng hạn. Rất nhiều người nghe nó đã tự tử. Tác giả hối tiếc có muốn rút về thì đã muộn, vì ca khúc đã lan tràn quá nhanh. 

À, vậy ra nhạc sĩ Quốc Trung nói nhạc sến có ảnh hưởng không tốt tới thanh niên, cũng là có ý đúng của ông ấy.

- Vậy đấy. Quyền năng của người nghệ sĩ rất lớn, thế nên những người sáng tác được gọi là creator - họ tạo ra một vùng không gian để khá giả đắm chìm vào đó, quên bớt thực tại. Mỗi lần thưởng thức nghệ thuật là khán thính giả  đi vào thế giới do người nghệ sĩ tạo ra. Luật nhân quả bao trùm khắp nơi, quyền năng càng lớn thì nhân quả càng đậm.

Tôi muốn tinh thần được tự do

Anh làm tôi tò mò. Có lẽ tôi nên hỏi anh thêm về phong cách sống hơn là chuyện làm nhạc. Anh xây dựng cuộc sống của mình như thế nào?

- (Cười) Con người chúng ta lớn lên, trưởng thành nhờ đâu? Muốn có quả ngon thì phải quan tâm, chăm sóc nuôi cây cẩn thận. Có 2 điều quan trọng cơ bản nhất cần điều chỉnh là thức ăn và thông tin. Tôi là một người ăn chay trường, ăn chay trên cơ sở có nghiên cứu. Còn thông tin, tôi chỉ lựa chọn đọc sách, xem phim, nghe nhạc nào hữu ích. Cái gì thấy tốt, thấy tích cực cho mình và người xung quanh thì mới dung nạp. Còn lại thì không cần những thông tin rác.

{keywords}

Anh muốn trở thành một người như thế nào?

- Về mặt con người, tôi muốn trở thành một người tự do về tinh thần. Con người sống trong thế giới vật chất quá lâu, cảm nhận, linh giác bị che mờ, dễ bị bị thế giới vật chất điều khiển, cám dỗ, làm cho rối loạn. 

Về mặt nghề nghiệp, tôi muốn sáng tác ra những tác phẩm giúp cho người nghe cảm thấy tích cực, thấy mọi sự rõ ràng, giải quyết được vấn đề của họ..., sau khi ghé thăm không gian của người nhạc sĩ. 

Có những người sáng tác sử dụng những từ ngữ hoa mỹ quá đà, đưa người nghe vào thế giới mộng mị khiến nhân sinh quan của họ bị rối, bị chìm trong thế giới mộng mị mang phần nhiều tiêu cực. Tôi cho rằng đó chỉ là muốn thu hút người nghe vào thế giới của mình mà quên đi mục đích thực sự của nghệ thuật. Khi bạn tạo ra một điều gì đó, nó phải giúp bản thân mình và những người xung quanh sống tốt dần lên. . 

Xin cảm ơn Hà Okio. Chúc anh tiếp tục sáng tác ra những tác phẩm hay cho công chúng!

Hồ Hương Giang