Vào cuối tuần này, người yêu thiên văn Việt Nam sẽ được chứng kiến mưa sao băng Draconids. Đây là trận mưa sao băng loại nhỏ, với tần suất khoảng 10 vệt sao băng/giờ. 

Mưa sao băng Draconids được phát hiện lần đầu vào năm 1900. Nó được sinh ra bởi những hạt bụi của sao chổi 21P Giacobini Zinner. Khác với các trận mưa sao băng khác, thời điểm xuất hiện mưa sao băng Draconids thường vào chập tối thay vì lúc rạng sáng. 

Năm nay, mưa sao băng Draconids sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 6 đến ngày 10 với điểm cực đại vào đêm ngày 7/10.

Hình ảnh một trận mưa sao băng được ghi lại. Ảnh: Getty Images

 Mưa sao băng Draconids sẽ xuất hiện từ chòm sao Thiên Long (Draco), trước khi tỏa ra khắp bầu trời. 

Để quan sát mưa sao băng, người xem cần chọn những nơi có khoảng không rộng. Tốt nhất khu vực quan sát nên ở vùng núi, nông thôn, những nơi cách xa thành phố để tránh ô nhiễm ánh sáng. 

Sau mưa sao băng Draconids, trong tháng này. người yêu thiên văn còn có thể quan sát mưa sao băng Orionids. Trận mưa sao băng này sẽ xuất hiện trong khoảng thời gian từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 11, với cực điểm là ngày 21/10.

Khác với Draconids, mưa sao băng Orionids chỉ quan sát được lúc nửa đêm, rạng sáng. Trận mưa sao băng này cũng có tần suất các vệt sao băng cao hơn, với khoảng 20 vệt/giờ. 

Trọng Đạt