Trong tháng 12 này, người yêu thiên văn sẽ được chứng kiến mưa sao băng Geminids (Song Tử). Đây là trận mưa sao băng thường xuất hiện vào đầu tháng 12 hàng năm. 

Mưa sao băng Song Tử được quan sát lần đầu tiên vào năm 1833. Nguồn gốc của nó đến từ một vụ va chạm trên thiên thể có tên 3200 Phaethon. Các mảnh vật chất sinh ra từ vụ va chạm lao đến và bốc cháy trên bầu khí quyển Trái Đất, hình thành nên mưa sao băng Geminids. 

Giống như tên gọi của mình, mưa sao băng Song Tử xuất hiện từ hướng chòm sao Song Tử (Gemini). Nếu quan sát ở Bắc Bán Cầu, vị trí của chòm sao sẽ ở hướng Tây Nam của bầu trời. 

Mưa sao băng là hiện tượng thiên văn kỳ thú mà nhiều người khao khát được chứng kiến. 

Năm nay, mưa sao băng Song Tử sẽ xuất hiện trong khoảng từ ngày 4-17/12. Thời điểm cực đại vào đêm ngày 13, rạng sáng ngày 14/12. 

Ở giai đoạn cực điểm, mưa sao băng Geminids có thể mang tới 100 - 120 vệt sao băng mỗi giờ. Người quan sát có thể chứng kiến mưa sao băng Geminids với tần suất vừa phải xuyên suốt cả tháng 12.

Mưa sao băng là hiện tượng thiên văn có thể chứng kiến bằng mắt thường và không cần dùng tới thiết bị chuyên dụng như ống nhòm, kính thiên văn. 

Để quan sát mưa sao băng được thuận lợi nhất, người xem cần tìm tới những nơi có vòm trời rộng, thoáng, không bị cản trở tầm nhìn bởi cây cối hay các công trình xây dựng. Người quan sát cũng cần tránh xa thành phố, nơi bị ảnh hưởng bởi ánh đèn.