"Ai bị đau dạ dày, trào ngược dạ dày gặp tôi là chữa được hết, chỉ cần 7 đến 10 ngày là hết đau ngay. Tôi đã giúp hàng nghìn người hết đau dạ dày rồi. Bà con bị bệnh cứ điện cho tôi là tôi gửi thuốc về tận nhà cho", trích đoạn quảng cáo đang gây ám ảnh cho không ít người dùng YouTube tại Việt Nam trong vài ngày gần đây.

Tôi quá mệt mỏi vì quảng cáo thuốc trên YouTube - 1

Chỉ vài tuần sau "cơn bão" quảng cáo thuốc trị xương khớp, người dùng YouTube tại Việt Nam lại tiếp tục bị tra tấn bởi hàng loạt quảng cáo thuốc đông y khác.

Đoạn quảng cáo trên được làm giống với quảng cáo thuốc trị xương khớp từng ám ảnh người dùng YouTube tại Việt Nam vào cuối tháng 3. Vẫn là giọng đọc khàn đặc cùng tần suất xuất hiện nhiều, nó đã khiến không ít người dùng cảm thấy khó chịu. Chúng có thể xuất hiện trên mọi thiết bị từ TV, máy tính cho tới smartphone.

"Tôi quá mệt mỏi vì những quảng cáo liên quan đến thuốc chữa bệnh trên YouTube. Chỉ trong khoảng thời gian một buổi tối, tôi có thể bắt gặp đủ loại quảng cáo thuốc từ thuốc xương khớp, thuốc dạ dày, thuốc trị yếu sinh lý,... Tôi không thể hiểu được vì sao Google vẫn để lọt những quảng cáo sai phạm này xuất hiện tràn lan trên nền tảng của họ", Minh Nhật, một nhân viên văn phòng tại Đống Đa, Hà Nội phàn nàn.

Theo chính sách về chăm sóc sức khỏe và thuốc trên trang web của Google, thuốc là mặt hàng cấm chạy quảng cáo tại Việt Nam.

"Chúng tôi cam kết tuân thủ các quy định quảng cáo về chăm sóc sức khỏe và thuốc, do đó chúng tôi hy vọng rằng quảng cáo và đích đến tuân theo các luật và tiêu chuẩn ngành phù hợp. Một số nội dung liên quan đến chăm sóc sức khỏe hoàn toàn không được phép quảng cáo, trong khi các nội dung khác chỉ được quảng cáo nếu nhà quảng cáo được chứng nhận với Google và chỉ nhắm mục tiêu đến các quốc gia được chấp thuận", chính sách Google cho biết.

Thậm chí, theo báo cáo An toàn quảng cáo năm 2020 được Google công bố cách đây không lâu, gã khổng lồ công nghệ này cho biết công ty đã xóa 3,1 tỷ nội dung vi phạm chính sách, đồng thời hạn chế hiển thị với 6,4 tỷ nội dung khác. 

Trong các quảng cáo bị xóa, có 867 triệu nội dung "lạm dụng hệ thống quảng cáo để đánh lừa người dùng click chuột". Thuốc và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe là lĩnh vực đứng thứ hai về số lượt vi phạm.

Cũng theo Google, các lỗi vi phạm đối với chính sách chăm sóc sức khỏe và thuốc là rất nghiêm trọng. Tuy nhiên, thực tế chỉ ra rằng những quảng cáo vi phạm chính sách của công ty vẫn xuất hiện một cách tràn lan và công khai trên nền tảng của họ.

Tôi quá mệt mỏi vì quảng cáo thuốc trên YouTube - 2

Những quảng cáo thuốc đông y, thuốc nam vi phạm nghiêm trọng chính sách của Google.

Có vẻ như, giới chạy quảng cáo thuốc đông y vẫn dễ dàng vượt mặt được các bước kiểm duyệt của Google khi những nội dung quảng cáo thuốc đông y, thuốc nam vẫn tồn tại nhan nhản trên nền tảng này. 

"Nhiều khả năng họ đã sử dụng một số thủ thuật giả mạo giấy phép để vượt qua kiểm duyệt của YouTube. Việc cấm các tài khoản Google Ads không phải là giải pháp có thể xử lý triệt để vấn nạn này. Ngưng tài khoản này thì họ sẽ tạo tài khoản khác và điều đó không hề khó. Đặc biệt, việc kinh doanh thuốc đông y, thuốc nam có biên độ lợi nhuận lớn, vì thế họ thường có thói quen làm việc theo kiểu ăn xổi, đánh nhanh rút gọn", ông Nguyễn Nhật Anh, một chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực Digital Marketing chia sẻ.

(Theo Dân Trí)

YouTube sẽ gỡ bỏ các quảng cáo thuốc khi phát hiện vi phạm chính sách

YouTube sẽ gỡ bỏ các quảng cáo thuốc khi phát hiện vi phạm chính sách

Google có cơ chế phát hiện hàng tỷ quảng cáo vi phạm, nhưng chỉ gỡ bỏ khi phát hiện, do đó không phải lúc nào cũng lọc được hết các quảng cáo 'bẩn'.