Tôi cá rằng rất nhiều cô gái tuổi băm nhăn nhó vì câu hỏi của những bà dì, bà cô (cả ruột thịt lẫn láng giềng) về chuyện lấy chồng, sinh con… Tôi cá rằng rất nhiều anh thanh niên rủa thầm trong lòng vì thắc mắc lương thưởng ra sao, đã lên tới vị trí nào trong công việc…

Tôi biết rằng chính bạn không ít lần "đứng hình" vì một câu góp ý (tưởng chân tình): “Sao dạo này béo thế?”, “Thế nào mà lại mặc áo này với quần kia?”.

Tôi tin rằng không chỉ một lần bạn sượng trân khi nhận ra cả phố đổ dồn ánh nhìn về nhóm bạn đang ồn ào buôn chuyện. Tôi chắc chắn rằng thế nào cũng có một lần, vị khách bàn bên nhắc bạn giảm volume để tránh làm phiền những người đang có mặt trong quán cafe…

{keywords}
 

Đáng nói hơn, những lời hỏi han tưởng là chân tình nhưng đầy tính tọc mạch, những câu bình luận kém duyên và cả sự ồn ào không đáng có nơi đông người nay xuất hiện cả trên mạng xã hội!

Bao nhiêu lần các bạn vào tận “nhà” ai đó trên Facebook, Instagram để săm soi về cuộc sống riêng của họ? Bao nhiêu lần fan Việt ồ ồ ạt ạt “tổng tấn công” người nổi tiếng chẳng cần một lý do chính đáng?

Tôn trọng riêng tư của người khác: Chuyện có qua có lại

Trong cuộc sống thường ngày, chúng ta luôn đòi hỏi người khác phải tôn trọng quyền riêng tư. Thế nhưng, bao nhiêu người nghĩ được rằng: việc tôn trọng sự riêng tư nên đến từ cả hai phía? Anh muốn tôi tôn trọng quyền riêng tư của anh thì anh cũng cần làm điều tương tự với tôi!

Thật ra, tôn trọng quyền riêng tư không phải chuyện gì quá “đao to búa lớn”. Đơn giản chỉ là việc đánh giá đúng mực, coi trọng danh dự, nhân phẩm, lợi ích của người khác, đồng thời bản thân phải thể hiện được lối sống văn hóa.

Chẳng có bài giảng cụ thể nào ở khoá học “quyền riêng tư” nhưng các bạn có thể nhìn người Nhật học hỏi. Nếu không thích, người dân xứ sở Mặt trời mọc có quyền yêu cầu gỡ tên khỏi cuốn danh bạ điện thoại dày cộp.

Họ không nói chuyện ồn ã chốn đông người. Họ nhìn thấy cơ thể hàng xóm mỗi ngày ở các sento (nhà tắm lớn) nhưng không bình phẩm…

Tôn trọng sự riêng tư của mỗi người là nền tảng cơ bản của xã hội văn minh! Để trở thành công dân toàn cầu, cái hay, cái tốt của thế giới, chúng ta cũng nên cập nhật và học hỏi?

Giờ là thời đại của Facebook, Istagram, Tiktok..., cũng là lúc tất cả cần có khái niệm rõ ràng về sự riêng tư của người khác. Đừng biến việc tôn trọng sự riêng tư của người khác thành món hàng xa xỉ, có tiền cũng khó mua.

Chúng ta nên giữ lại ít nhất là sự tôn trọng đối với cuộc sống riêng, sự riêng tư cần có của người khác. Dù ở quốc gia nào, tôn giáo nào thì đó là thể hiện nét văn hoá cần được đề cao.

Độc giả Quỳnh Trang

'Xưa gia đình Việt thường ăn chung, ngủ chung, nay ra riêng là hợp lý'

'Xưa gia đình Việt thường ăn chung, ngủ chung, nay ra riêng là hợp lý'

"Bố mẹ muốn làm gì liên quan tới quyền tự do cá nhân của con cái, phải xin phép. Khái niệm quyền tự do cá nhân đã không còn xa lạ trong xã hội hiện đại", nhà báo Nguyễn Lưu chia sẻ.