- Trao đổi với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, cử tri Hà Nội bày tỏ bức xúc trước tình hình Biển Đông, mong thấy thái độ kiên quyết hơn trước TQ.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri hôm nay (1/7), ông Phạm Văn Tá (Yên Phụ, Tây Hồ) bày tỏ trước việc TQ hạ đặt giàn khoan trái phép, đưa tàu thuyền hung hăng xô húc làm vỡ, chìm tàu VN, ông nhất trí đường lối, chủ trương kiên quyết đấu tranh, bình tĩnh, kiên trì, đoàn kết, chủ động, sáng tạo, làm thất bại âm mưu bá quyền của TQ.

Ông Tá muốn làm tốt hơn để nhân dân thế giới biết Hoàng Sa – Trường Sa là của VN và những việc làm bất chấp đạo lý của TQ. “Lịch sử đã có Đống Đa, Bạch Đằng, Chi Lăng, Điện Biên Phủ, đến Chiến tranh biên giới 1979, cho thấy cứ bình tĩnh sẽ đánh cho đến thắng”, cử tri Tây Hồ nói.

{keywords}
Cử tri bức xúc trước tình hình Biển Đông.

Cử tri Bùi Đức Thập (Xuân La, Tây Hồ) đồng tình rằng trước âm mưu bá quyền rình rập thôn tính của TQ, ta cần có thái độ kiên quyết hơn. “Cần mổ xẻ, phân tích lời nói hành động của TQ, tuyên truyền mạnh hơn về biển đảo, tố cáo, kiến nghị đến tất cả các quốc gia, để nước nào cũng biết sự thật, quay phim để thế giới thấy hành động của TQ, kiện TQ ra tòa án quốc tế…”, cử tri kiến nghị.

Chia sẻ tình cảm với cử tri, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh Biển Đông là vấn đề lớn, quan trọng, hệ trọng, nhạy cảm, được toàn dân và nhiều nước trên thế giới quan tâm, cũng là vấn đề liên quan đến sự ổn định, phát triển của đất nước sắp tới, cũng như việc giải quyết quan hệ với TQ, “người bạn láng giềng lớn, muốn hay không cũng phải ăn đời ở kiếp với nhau, có ai chọn được láng giềng đâu”.

“Trong lịch sử đã nhiều lần, ta luôn phải tìm cách chung sống hòa bình, thân thiện, hợp tác, phát triển, đồng thời giữ được độc lập, chủ quyền”, Tổng bí thư nhấn mạnh đây là việc khó.

Điểm lại việc Trung ương và sau đó là QH thảo luận ra thông cáo, cũng chính là đường lối, chủ trương của Đảng, Tổng bí thư khẳng định ta thẳng thắn công khai đến toàn thế giới, không nhân nhượng, rằng việc TQ hạ đặt giàn khoan là vi phạm pháp luật quốc tế, vi phạm chủ quyền của VN, vi phạm thỏa thuận cấp cao giữa hai nước.

Tổng bí thư chỉ ra: “Ta đấu tranh toàn diện, kết hợp nhiều biện pháp, trên tinh thần hết sức bình tĩnh, tỉnh táo, kiềm chế, không để xảy ra xung đột, chiến tranh, đồng thời giữ được an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ chế độ, bảo vệ Đảng, bảo vệ nhân dân, không để nội bộ rối ren...”

Chia sẻ thông tin với cử tri rằng các lãnh đạo, đoàn thể, địa phương đều đã lên tiếng mạnh mẽ, có cả diễu hành phản đối, Chính phủ cũng mới họp tìm cách phát triển kinh tế ra sao trong bối cảnh Biển Đông căng thẳng, Tổng bí thư nhấn mạnh mọi lời nói, cử chỉ, hành động đều phải cẩn trọng, phối hợp nhịp nhàng trên các mặt trận.

{keywords}
Tổng bí thư: Không mong muốn chiến tranh, xung đột xảy ra nhưng phải chuẩn bị tất cả mọi phản ứng.

Tổng bí thư nhận định Biển Đông là vấn đề lâu dài, cơ bản, đụng chạm đến chủ quyền quốc gia: TQ muốn hiện thực hóa đường lưỡi bò, độc chiếm Biển Đông, muốn Hoàng Sa – Trường Sa là của TQ. Ta luôn nói Hoàng Sa – Trường Sa là của VN, trong bối cảnh thực tế TQ đang chiếm Hoàng Sa sau hai lần cưỡng chiếm. Vì vậy, phải làm sao khẳng định chủ quyền, đấu tranh lấy lại Hoàng Sa.

“Đây là việc khó khăn, ta phải kiên quyết, kiên trì, bằng nhiều biện pháp, sai một ly đi một dặm, mặt nào không tốt đều ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển đất nước”, Tổng bí thư tiếp tục nhấn mạnh đấu tranh bằng mọi biện pháp hòa bình, kể cả đấu tranh pháp lý, không mong muốn chiến tranh, xung đột xảy ra nhưng phải chuẩn bị tất cả mọi phản ứng.

Tổng bí thư cảm ơn cử tri đã tin tưởng và ủng hộ chủ trương của Đảng và nhà nước trong cuộc đấu tranh lâu dài và phức tạp này.

Tổng bí thư cũng lưu ý: Thời buổi này, ai cũng phải nghĩ đến lợi ích quốc gia dân tộc mình, nên tạo sự ủng hộ của quốc tế cũng cần thực chất, thực lòng.

“Cũng cần chú ý phân biệt nhân dân TQ và các lãnh đạo TQ, phân biệt những người gây hấn, đặt giàn khoan với 1,3 tỷ người dân TQ. Cha ông ta đã làm nhiều việc để xây dựng quan hệ đoàn kết hữu nghị với nhân dân TQ và nhiều láng giềng khác”, Tổng bí thư nói.

Chung Hoàng - Ảnh: Lê Anh Dũng