Sáng 7/10, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) đã tổ chức lễ xuất viện cho cặp song sinh dính liền vùng bụng chậu Trúc Nhi - Diệu Nhi, sau gần 3 tháng phẫu thuật.

Sau hơn 400 ngày nhập viện và gần 90 ngày sau cuộc đại phẫu thuật tách dính lịch sử, Song Nhi trở về nhà trong vòng tay yêu thương của mọi người với hình hài mới như bao đứa trẻ khác.

{keywords}

Gia đình hai bé tặng hoa cảm ơn cho đại diện ê-kíp phẫu thuật

Chia sẻ tại buổi xuất viện, Tiến sĩ, bác sĩ Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, nhận định, quá trình hồi phục của hai bé Trúc Nhi - Diệu Nhi phát triển theo đúng quỹ đạo như một em bé bình thường. Đây là thành công không chỉ của các con mà cả ê-kíp phẫu thuật. Ca mổ còn là câu chuyện nhân văn, sự tiếp nối của các thế hệ ngành y. Buổi phẫu thuật thành công dựa trên sự tính toán về y văn, kinh nghiệm của cả tập thể lớn.

“Trước đó, bé Diệu Nhi không ngồi được, chỉ nằm một chỗ nhưng hiện cả hai con đã có sức cơ, đứng ngồi được. Hành trình sắp tới còn gian nan nhưng hiện tại các con có thể trở về gia đình của mình để sống cuộc sống như bao đứa trẻ bình thường khác. Hy vọng đến cuối năm hai bé có thể tự đi được”, bác sĩ Định nói. 

Theo bác sĩ Định, tổng chi phí điều trị sau quá trình nằm viện và phẫu thuật cho hai bé gần 1,2 tỷ đồng. Trong đó, bảo hiểm chi trả hơn 650 triệu đồng, Mạnh Thường Quân hỗ trợ hơn 2,3 tỷ đồng. Sau khi trừ viện phí, số tiền còn dư hơn 1,7 tỷ đồng, gia đình hai bé gửi lại bệnh viện hơn 200 triệu đồng để tạm ứng cho các đợt điều trị tiếp theo. Bệnh viện làm sổ tiết kiệm cho hai bé bằng phần tiền còn lại. 

Có mặt tại buổi chúc mừng, trao tặng bằng khen cho nhóm phẫu thuật, Giáo sư Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, chia sẻ, trường hợp hai bé song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi là thành quả ngoài mong đợi của ngành y tế. Điều này đánh dấu thế hệ thầy thuốc tiến bộ tiếp nối cùng các trang thiết bị hiện đại giúp ngành y chăm sóc sức khỏe người dân tốt hơn.

{keywords}

Gia đình Song Nhi nhận giấy xuất viện từ đại diện bệnh viện

Nhận giấy xuất viện từ đại diện bệnh viện, anh Hoàng Anh, cha của hai bé, xúc động nói: “Bằng tất cả tấm lòng của người làm cha tôi gửi lời cảm ơn tới tất cả các bác sĩ đã cho hai con chúng tôi hình hài mới, cuộc sống và cả tương lai mới. Cảm ơn các bác sĩ, y tá, điều dưỡng luôn chăm sóc sau quá trình đại phẫu của hai con. Các cô nhiều khi không ăn, không ngủ để chăm sóc cho hai con, luôn giữ cho hai con trong tình trạng sức khỏe tốt nhất. Lời cuối cùng, tôi cảm ơn tất cả mọi người đã dõi theo động viên gia đình chúng tôi”.

Chị Trần Thị Hồng Thúy (29 tuổi, ngụ quận 9, TP.HCM) mẹ của hai bé, nghẹn ngào: “Giây phút này khi nhận giấy ra viện của hai con, tôi mừng lắm. Sau thời gian dài nằm viện, bệnh viện giống như ngôi nhà của chúng tôi nhưng hôm nay mới thực sự được trở về ngôi nhà của chính mình. Thời gian dài gắn bó ở đây, chia tay trở về ai cũng lưu luyến".

Trước khi xuất viện, các bác sĩ cũng hướng dẫn bố mẹ Song Nhi cách vận động, đi, đứng, ăn uống của hai bé và lịch tái khám định kỳ của bác sĩ.

{keywords}

Gia đình Song Nhi cùng Giáo sư, bác sĩ Trần Đông A (ngoài cùng bên phải) và Tiến sĩ, bác sĩ Trương Quang Định (ngoài cùng bên trái) chia sẻ với báo chí trong buổi lễ

Giáo sư, bác sĩ Trần Đông A, cố vấn chuyên môn cho cuộc đại phẫu, bày tỏ, sắp tới hai bé sẽ tiếp tục trải qua 4 cuộc phẫu thuật để hoàn thiện các cơ quan hoàn chỉnh. Vị bác sĩ nhiều kinh nghiệm đã cùng các y bác sĩ hội chẩn ca song sinh dính liền vào năm 2019, trải qua thời gian ba mẹ Song Nhi ký vào giấy mổ cho hai bé. Đến nay, được chứng kiến ba mẹ các bé rạng rỡ nụ cười bên hai cơ thể độc lập, chuẩn bị trở về nhà, bác sĩ Đông A rất xúc động. 

"Đây là ca mổ thứ 2 mổ tách dính đúng chuẩn quốc tế, đi đến một kết quả như dự kiến là nỗ lực của cả ê-kíp. Nhiệm vụ của chúng tôi là đưa các bé trở về cha mẹ như những đứa trẻ bình thường. Ê kíp cố gắng giữ lời hứa với gia đình", bác sĩ Đông A tâm sự. 

Thời gian tới, ngoài việc tập vật lý trị liệu gia đình, gia đình cũng phải chú ý về dinh dưỡng cho hai bé để đủ sức để ngồi mới đứng dậy được.

Mộc Khuê - Thanh Tùng

 

Hai bé Song Nhi xuất viện sau gần 3 tháng mổ tách dính thành công

Hai bé Song Nhi xuất viện sau gần 3 tháng mổ tách dính thành công

Sáng 7/10, gần 3 tháng sau cuộc đại phẫu thuật tách dính, hai bé Trúc Nhi - Diệu Nhi đã rời Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) trong vòng tay yêu thương của mọi người.