- “Hãy chọn những trường học tốt nhất, những khoá học khó nhất. Hãy đối mặt với những khó khăn, thách thức và đừng sợ thất bại. Hãy chăm chỉ học tập, làm việc, nỗ lực không ngừng…” – là lời khuyên để theo đuổi ước mơ cho giới trẻ của Tổng Giám đốc NASA trong buổi giao lưu với học sinh trường Hà Nội Amsterdam sáng 11/12.

Ông Charles Bolden giao lưu với học sinh trường Amsterdam

Bước vào hội trường khoảng 700 chỗ người đã gần như chật cứng, điều đầu tiên mà Charles Bolden - tổng giám đốc NASA (Cơ quan Hàng không và vũ trụ Quốc gia Hoa Kỳ) làm là bắt tay, chào hỏi thân mật với các em học sinh. Hội trường lớn như vỡ oà bởi những tiếng vỗ tay, niềm vui của các bạn trẻ trước nhà khoa học nổi danh nhưng vô cùng thân thiện.

Ông bắt đầu cuộc trò chuyện bằng “khuyến cáo” cho các khán giả: “Đừng ngại, hãy đưa ra những câu hỏi, không có câu hỏi nào là ngớ ngẩn!”


Giá trị đích thực của lao động và ước mơ

Gương mặt biểu cảm, lối nói chuyện hài hước, Charles Bolden đã mang đến cho hàng trăm học sinh những thông tin thú vị về các thành quả nghiên cứu tiêu biểu cũng như những kế hoạch hiện tại và tương lai của NASA. Nhờ cách trò chuyện dễ hiểu của ông mà các học sinh đã vô cùng hào hứng với những kiến thức khoa học. Những điều tưởng chừng đậm tính kỹ thuật, khô khan… ấy đã mở ra cho các bạn trẻ cả một bầu nhiệt huyết với những mơ ước lớn lao khám phá vũ trụ, khám phá thế giới chỉ sau vài phút ngắn ngủi.

Trước sự quan tâm của các bạn trẻ, Charles Bolden chia sẻ khá nhiều về cuộc sống của chính ông và đồng nghiệp trên trạm vũ trụ không gian từ những điều bình dị nhất. Ông không ngại diễn tả lại động tác “ngồi bồn cầu” ngay trên sân khấu để giải thích những điều kiện sống vô cùng khó khăn, độc đáo của mình và đồng đội.

Trong một khoảnh khắc sâu lắng, ông tâm sự về kỷ niệm buồn khi mất đi 7 người bạn, người đồng đội trong những chuyến thám hiểm vũ trụ.

Mặc dù vậy, ông khẳng định chính môi trường làm việc khắc nghiệt, đầy mạo hiểm ấy đã cho ông nhiều cơ hội rèn luyện chính mình. Bolden tin rằng, với tất cả mọi người, việc rèn luyện qua những thử thách như vậy chính là chìa khoá thành công, và các bạn trẻ nên “bắt đầu” càng sớm càng tốt.

“Đừng sợ khó khăn, thất bại. Hãy ước mơ và kiên trì theo đuổi những ước mơ. Thậm chí hãy mạnh dạn đặt ra cho mình những thử thách khó nhất: Chọn những trường nghiêm khắc nhất, những khoá học khó nhất để học tập và rèn luyện. Trên lớp, hãy tập trung vào bài học, hãy tự hỏi: Mình còn có thể học gì? Có rất nhiều thứ để học. Đó sẽ là nền tảng vững chắc cho tương lai, sự nghiệp của các bạn!” – ông đưa ra lời khuyên.

Đối với ông, chỉ cần 3 nguyên tắc để thành công trong bất cứ lĩnh vực nào, đó là: Học tập chăm chỉ, làm việc chăm chỉ và không sợ thất bại.

Thông điệp nhân văn dưới con mắt khoa học


Trong phần giao lưu, Charles Bolden đã nhiệt tình trả lời mọi thắc mắc của các học sinh. Thậm chí ông còn khuyến khích các em đưa ra câu hỏi bằng cách hỏi đáp hóm hỉnh. Khi một nữ sinh hỏi Bolden về ngày tận thế, ông chỉ cười và hài hước “trấn an” cô bé không cần phải lo lắng về điều đó.

Tuy nhiên, ông lại chia sẻ một góc nhìn khác về “tận thế”. Đó là, mỗi người không thể biết trước khi nào thì chúng ta đau ốm, khi nào chúng ta phải chết. Bởi thế, thay vì lo lắng về tương lai thì ngay ở hiện tại, khi còn được khoẻ mạnh, hãy làm mọi chuyện tốt đẹp bằng tất cả nỗ lực của chính mình, với mọi điều kiện, hoàn cảnh mà ta có.

“Nhìn từ trong không gian, trái đất của chúng ta trông thật sự rất hiền hoà, bình yên. Song thực tế trên trái đất có biết bao nhiêu bạo lực khủng khiếp, bao điều tệ hại xấu xa đang xảy ra… mà đôi khi chúng ta không thể hiểu nổi. Vậy mỗi người chúng ta hãy hành động sao cho có trách nhiệm với nhân loại, có trách nhiệm với hành tinh hiền hoà nơi ta đang sống” - Bolden phát biểu.

Những thông điệp đầy tính nhân văn như thế đã được các bạn trẻ đón nhận nồng nhiệt. Đặc biệt, ông Charles Bolden bày tỏ sự chào đón đối với bất cứ bạn trẻ nào đam mê nghiên cứu khoa học vũ trụ nào đến với NASA.

Khép lại buổi giao lưu, tổng giám đốc NASA chân thành gửi lời chúc đến tất cả những bạn trẻ: “Nhiều người trong các bạn đã dành được những học bổng danh giá, đặt chân vào những trường đại học hàng đầu thế giới. Mong rằng trong tương lai các bạn còn có thể đi xa hơn nữa!”

  • Quỳnh Anh