- Ngồi ghế Tổng giám đốc, Huấn lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của nhiều người với số tiền gần 20 tỷ đồng.

Ngày 11/7, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Lê Khắc Huấn (SN 1984, ở Đông Anh, Hà Nội) ra xét xử tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo buộc, năm 2008, Lê Khắc Huấn thành lập doanh nghiệp và làm Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Làng Sen.

{keywords}
Bị cáo tại tòa.

Để có tiền làm ăn kinh doanh buôn bán, Huấn đã tìm đến những người quen biết, tự đưa ra các thông tin không có thật để họ giao tài sản, cho vay tiền rồi chiếm đoạt.

Tháng 7/2010, thấy người bạn là anh Nguyễn Anh Tuấn vừa sắm chiếc ô tô Honda Civic trị giá 583 triệu đồng, Huấn gạ anh Tuấn đổi chiếc Honda Civic lấy 2 chiếc xe tải của công ty Huấn.

Chưa đăng ký xe, anh Tuấn đồng ý đổi và đưa hết giấy tờ mua bán xe cho Huấn mà không biết rằng, Huấn không hề có xe tải để đổi như đã hứa. Chiếc xe của anh Tuấn sau đó đã bị Huấn đem bán lấy tiền tiêu xài.

Mặc dù chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất hay nhận chuyển nhượng đất theo quy định của pháp luật, nhưng Huấn đã thuê một công ty đo và lập hồ sơ kỹ thuật thửa đất mang tên anh ta và vợ tại xã Cổ Nhuế.

Sau đó, Huấn nói với bà Nguyễn Thị Quý (SN 1955, ở Hoàn Kiếm, Hà Nội) rằng anh ta có hơn 4.000 m2 đất nông nghiệp tại Cổ Nhuế. Huấn cam kết có trách nhiệm làm đầy đủ thủ tục chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất sử dụng lâu dài.

Huấn đã nhận tiền đặt cọc và viết hợp đồng thỏa thuận mua bán quyền sử dụng đất. Nhưng sau đó anh ta nại ra nhiều lý do chưa làm xong giấy tờ và cũng không trả lại số tiền 1 tỷ đồng cho bà Quý mà chiếm đoạt số tiền trên.

Ngoài bà Quý, còn có 2 bị hại khác đưa gần 2 tỷ cho Huấn để mua đất và không được hoàn tiền.

Riêng với bà Quý, sau khi Huấn lừa bán đất cho bà này, anh ta tiếp tục nói với bà việc anh ta có giấy phép khai thác mỏ quặng sắt ở Quế Phong, Nghệ An.

Huấn bảo bà Quý đưa 15,4 tỷ đồng để đầu tư khai thác mỏ. Tin Huấn, bà Quý đưa cho anh ta số tiền hơn 15 tỷ đồng. Đến hạn Huấn không trả tiền mà bỏ trốn để chiếm đoạt.

Chồng bị bắt từ năm 2013, ngày Huấn bị đưa ra xét xử, vợ Huấn đưa theo hai con nhỏ ra tòa để được gặp cha. Giờ nghị án, vợ Huấn quỳ mọp dưới chân người bị hại mà khóc và van xin tha thứ.

Sau khi xem xét, HĐXX đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung để làm rõ thêm vai trò của vợ Huấn...

Trước khi bị đưa về trại tạm giam, giây phút ít ỏi Huấn được ôm cô con gái nhỏ vào lòng. Đứa con trai lớn đứng bên ngơ ngác nhìn bố.

Chiếc xe chở bị cáo về trại tạm giam đã khuất bóng, vợ Huấn nước mắt vòng quanh bế đứa con gái nhỏ, đứa con trai ôm chân mẹ. Ba mẹ con đứng lặng hồi lâu dưới trời nắng gắt.

T.Nhung