Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Tỉnh!

Thưa các vị đại biểu, các vị khách quý!

Thưa toàn thể các đồng chí!

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh Nam Định là sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng của tỉnh, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 rất phức tạp nhưng cuộc bầu cử diễn ra trong không khí phấn khởi, dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, tiết kiệm, tuyệt đối an toàn và đã thành công rất tốt đẹp với tỷ lệ cử tri toàn tỉnh đi bầu cử cao nhất từ trước đến nay, thực sự là Ngày hội non sông, Ngày hội lớn của toàn dân. 

Thưa các đồng chí,

Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 45-CT/TW, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng bầu cử quốc gia, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Nội vụ và các bộ, ngành Trung ương, ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã tổ chức quán triệt, đề cao tinh thần trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là người đứng đầu, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức cuộc bầu cử đảm bảo thống nhất, chỉ đạo sát sao, toàn diện, đồng bộ. 

Công tác nhân sự, hiệp thương, lựa chọn, giới thiệu lấy ý kiến cử tri về người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp được thực hiện dân chủ, công khai, khoa học, thận trọng, đúng quy trình; tiến hành chặt chẽ từng bước, lựa chọn những ứng cử viên phù hợp, có năng lực, đủ phẩm chất để đảm đương công việc, trọng trách được giao. 

Công tác thông tin, truyên truyền được tiến hành sớm với nhiều hình thức sáng tạo như tuyên truyền lưu động, tuyên truyền trực quan; sử dụng hiệu quả các phương tiện thông tin đại chúng, chú trọng thông tin cơ sở, phù hợp với bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19; chủ động nắm tình hình tư tưởng, dư luận xã hội về cuộc bầu cử, kịp thời định hướng tư tưởng trước những vấn đề nổi cộm, đấu tranh phản bác luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị chống phá cuộc bầu cử. 

Công tác bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội và phòng, chống dịch Covid-19 trong quá trình chuẩn bị tổ chức vận động bầu cử và Ngày bầu cử trong điều kiện rất khó khăn nhưng đã đảm bảo an toàn tuyệt đối. Công tác tham mưu phục vụ bầu cử thực hiện đầy đủ, chu đáo, đúng quy định. Công tác thông tin báo cáo, giải quyết các vấn đề liên quan đều đảm bảo tốt. Chính quyền các cấp đã bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật và trang thiết bị phục vụ cho bầu cử; có phương án, kịch bản chi tiết, cụ thể cho công tác bầu cử trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn, nhất là đối với các khu vực bỏ phiếu thực hiện cách ly y tế do dịch bệnh.

Thành công của cuộc bầu cử cho thấy sức mạnh tổng hợp của Nhân dân, của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, thể hiện sinh động truyền thống yêu nước, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc và niềm tin vững chắc của Nhân dân đối với chế độ XHCN, với Đảng, Nhà nước.

Thưa các đồng chí!

 Sau hơn 4 tháng chuẩn bị khẩn trương và tích cực, với sự chủ động, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, địa phương, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh Nam Định vào ngày 23/5/2021 đã thành công tốt đẹp; tỉ lệ cử tri đi bầu đạt 99,19%, bầu một lần đủ số lượng 8/8 đại biểu Quốc hội, 61/61 đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, 350/351 đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện và 5.566/5.703 đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã. Số lượng, cơ cấu, thành phần cơ bản được bảo đảm, chất lượng đại biểu được nâng lên so với nhiệm kỳ trước.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ủy ban Bầu cử tỉnh tôi ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực cố gắng, trách nhiệm cao của các cấp ủy đảng, chính quyền, Ủy ban bầu cử các cấp, gần 29.000 thành viên các tổ chức phụ trách bầu cử toàn tỉnh; các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể, lực lượng vũ trang và nhân dân trong tỉnh, đã đoàn kết, thống nhất, chung tay góp sức làm nên thành công của cuộc bầu cử. 

Đây là thắng lợi to lớn, thể hiện sự gắn bó, niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp trong tỉnh; thể hiện ý thức của người dân về quyền và nghĩa vụ trong việc tham gia xây dựng chính quyền nhà nước ở địa phương - Nhà nước của dân, do dân, vì dân. 

Tôi trân trọng cảm ơn toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh đã tin tưởng, sáng suốt lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu về phẩm chất, đạo đức, năng lực, trình độ, bản lĩnh, trí tuệ; xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng chính đáng và quyền làm chủ của Nhân dân.

Xin chúc mừng các vị đại biểu trúng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tôi tin tưởng rằng, các vị đại biểu sẽ hoàn thành tốt nhất trách nhiệm của mình trên cương vị là người đại biểu của Nhân dân.

Đặc biệt xin nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng 03 tập thể, 03 cá nhân được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và 71 tập thể, 57 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2021-2026. 

Thưa các đồng chí!

Thưa các vị đại biểu!

Chúng ta vui mừng với kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; đồng thời cũng nhận rõ nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới, đòi hỏi Hội đồng nhân dân các cấp phải tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động. Mỗi đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp cần nỗ lực phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, hoàn thành tốt nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, đưa tỉnh nhà tiếp tục phát triển nhanh, bền vững, xứng đáng với niềm tin và sự mong đợi của nhân dân và cử tri trong tỉnh, đạt mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, Nam Định là tỉnh phát triển khá của cả nước.

Tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh lần này, chúng ta rút ra những bài học kinh nghiệm không chỉ đối với công tác bầu cử mà còn triển khai các nhiệm vụ chính trị khác trên địa bàn, khi chúng ta cùng lúc vừa tổ chức bầu cử thành công, vừa phải đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện “mục tiêu kép” là phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, đời sống và an toàn cho người dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2021 và những năm tiếp theo.

Tôi đề nghị sau thành công của cuộc bầu cử này, cấp ủy, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp cần tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về kết quả bầu cử. Các cơ quan chuyên môn tiếp tục khẩn trương tham mưu chuẩn bị chu đáo các nội dung, điều kiện tổ chức thành công Kỳ họp thứ nhất của HĐND các cấp để bầu các chức danh HĐND, UBND theo đúng quy định của pháp luật. Ngay sau khi được kiện toàn, Thường trực HĐND, UBND các cấp bắt tay ngay vào việc xây dựng và ban hành Quy chế làm việc theo hướng: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ cơ quan thực hiện, có thời hạn hoàn thành, nhằm nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của chính quyền các cấp. Các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2021.

Đề nghị Cơ quan Thường trực của Ủy ban Bầu cử tỉnh (Sở Nội vụ) sớm hoàn chỉnh các loại văn bản, báo cáo về công tác bầu cử trình Hội đồng Bầu cử quốc gia và cấp có thẩm quyền theo đúng quy định; đồng thời hướng dẫn các đơn vị, địa phương thực hiện tốt việc lưu trữ hồ sơ, tài liệu đảm bảo đúng quy định và làm tư liệu tham khảo phục vụ công tác sau này.

Xin chúc các vị đại biểu, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh và toàn thể các đồng chí sức khoẻ, hạnh phúc và thành công!

Xin trân trọng cảm ơn!

PHẠM GIA TÚC

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh uỷ Nam Định