Tổng thầu metro số 1 thừa nhận chế tạo gối cầu có dung sai không đạt

Hơn 4 tháng xảy ra sự cố gối cầu metro số 1, tổng thầu vẫn chưa bố trí nhân sự nhằm tập trung giải quyết, tìm nguyên nhân và phương án khắc phục.

 

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (Maur) vừa có báo cáo gửi UBND TP.HCM về sự cố tại gối cầu cao su bản thép tại vị trí trụ P14-10, đoạn cầu cạn VD14 và vị trí trụ P12-34, đoạn cầu cạn VD12, thuộc gói thầu số 2- Dự án metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên).

{keywords}
Hơn 4 tháng xảy ra sự cố gối cầu metro số 1, hiện các bên liên quan vẫn chưa xác định nguyên nhân

Theo Maur, đã hơn 4 tháng từ ngày xảy ra sự việc rơi gối cầu tại vị trí VD14, Liên danh Sumitomo- CIENCO 6 (Tổng thầu EPC) vẫn chưa bố trí đủ nhân sự nhằm tập trung giải quyết các yêu cầu từ phía chủ đầu tư.

Hiện 2 chuyên gia Nhật Bản và Hàn Quốc đã được tổng thầu cử sang TP.HCM, còn chuyên gia người Pháp chưa có mặt. Việc này khiến Maur vẫn chưa có báo cáo khẳng định chính thức gửi đến các cơ quan chức năng theo yêu cầu, mặc dù đã cố gắng phối hợp với các bên và các nhân sự thuộc Tổ công tác kiểm tra, rà soát nguyên nhân xảy ra sự việc.

Đánh giá về sự cố gối cầu, Maur cho biết qua hồ sơ, tài liệu ban đầu được cung cấp bởi Tổng thầu EPC và các tài liệu hiện hành của dự án thì phía tổng thầu thừa nhận việc chế tạo gối cầu có dung sai không đạt yêu cầu. Việc này dẫn đến gối cầu được chế tạo, lắp đặt đại trà không đạt yêu cầu thiết kế đã được phê duyệt.

Hôm 21/1, Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đã tổ chức kiểm tra công trường metro nơi xảy ra sự cố.

Trong biên bản nghiệm thu thì quy định sai số cho phép cao độ ±5 mm, theo kết quả thí nghiệm gối với cấp lực thiết kế độ lún của gối từ 0,9-2mm dẫn đến các gối sẽ tiềm ẩn nguy cơ không tiếp xúc kín với đá kê gối và đáy dầm; do sai số cho phép lớn mà dầm lại có 4 gối, điều này sẽ dẫn đến khả năng các gối tiếp xúc không đều, thậm chí là hiện tượng vênh gối và không tiếp xúc với gối đủ theo thiết kế.

Mặt khác, qua kiểm tra hiện trường có hai vị trí gối cầu bị dịch chuyển, các phân đoạn đầu dầm còn xuất hiện vết nứt theo hướng dọc cầu, bề rộng vết nứt không quá lớn và chưa quá nghiêm trọng cho vấn đề tuổi thọ cầu nhưng cần phải nghiên cứu và rà soát thêm.

{keywords}
75% gối cầu đoạn trên cao metro số 1 đã được rà soát

Maur cho biết, hiện đang yêu cầu liên danh NJPT tiếp tục rà soát các tài liệu được cung cấp bởi Tổng thầu EPC. Theo dõi thí nghiệm đối với các gối tạm được đề xuất bởi tổng thầu.

Yêu cầu liên danh NJPT đánh giá biện pháp thay đổi gối tạm nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình thực hiện lắp đặt gối tạm.

Ngoài ra, tổng thầu phải thực hiện các kiểm tra, quan trắc các vị trị gối cao su bản thép còn lại thuộc gói thầu. Hiện có 75% gối cầu đã được rà soát theo yêu cầu của Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng. 

Maur đánh giá sự cố gối cầu là trách nhiệm của Tổng thầu do còn trong thời gian thi công chưa bàn giao cho chủ đầu tư. Do vậy, Maur tôn trọng các giải trình của tổng thầu, các đề xuất, giải pháp khắc phục.

Hiện tổng thầu đã đề xuất một đơn vị tư vấn độc lập thứ 3 nhằm đánh giá gối cao su sử dụng cho gói thầu số 2 bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối. Sau khi tổng thầu trình nộp báo cáo nguyên nhân và đề xuất khắc phục, Maur sẽ xem xét xử lý nhằm đảm bảo chất lượng công trình.

Lương chuyên gia tuyến metro số 1 được đề xuất hơn 500 triệu đồng

Lương chuyên gia tuyến metro số 1 được đề xuất hơn 500 triệu đồng

Mức lương cho chuyên gia trưởng tuyến metro số 1 được đề xuất khoảng 538 triệu đồng/tháng, còn chuyên gia đào tạo lái tàu khoảng 506 triệu đồng/tháng.  

Tuấn Kiệt

tin nổi bật

Xe container lật ngửa rồi bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Xe container va chạm với dải hộ lan rồi lật ngửa trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Phần đầu xe sau đó bốc cháy dữ dội.

Mỗi ngày trạm BOT An Sương - An Lạc có khoảng 1.600 xe bị lỗi thẻ ETC

Trong 2.000 xe không đủ điều kiện lưu thông vào làn thu phí tự động không dừng có đến khoảng 1.600 xe gặp một số lỗi thẻ ETC.

Tai nạn hy hữu xe chở du khách lao xuống bãi biển Phú Quốc

Sau khi tông sập rào chắn bằng kính cường lực của khách sạn Sea Shell (Hương Biển) ở TP Phú Quốc, chiếc xe buýt chở du khách loại 50 chỗ lao thẳng xuống bãi biển cách mép nước 7-8m, rất may hành khách trên xe chỉ có vài người bị thương nhẹ.

Danh tính 6 nạn nhân thương vong trong vụ tai nạn thảm khốc ở TT-Huế

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 6 người thương vong tại huyện A Lưới (tỉnh TT-Huế), sáng 11/8, Ban ATGT huyện này đã có báo cáo ban đầu vụ việc.

Xem xét sửa đổi thẩm quyền chỉ định thầu cao tốc Bắc - Nam

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu xem xét, sửa đổi thẩm quyền chỉ định thầu đối với dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021-2025). Trong khi Bộ KH-ĐT đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ chấp thuận về nguyên tắc việc áp dụng chỉ định thầu.

Bộ GTVT nói gì việc gần 40.000 xe đã dán ePass bị "cưỡng bức" dán eTag?

Đại diện Bộ GTVT cho biết, qua rà soát cho thấy có thẻ "ảo" và việc dán "thẻ chồng thẻ" xảy ra ở cả hai nhà cung cấp dịch vụ. Bộ GTVT đang yêu cầu làm rõ để xử lý triệt để tình trạng này.

Hàng không hoãn hủy chuyến, liên tục phát cảnh báo ứng phó bão

Cục Hàng không yêu cầu điều chỉnh kế hoạch khai thác, đảm bảo tuyệt đối hoạt động bay; chủ động phòng chống, rà soát, thống kê các trang thiết bị, neo đậu máy bay tại cảng hàng không…

Tai nạn thảm khốc ở Thừa Thiên Huế, 4 người tử vong

Xe tải chở gỗ keo tràm theo tuyến QL 49A trên đường từ A Lưới về TP Huế bất ngờ va chạm với 2 xe máy rồi bị lật. Vụ tai nạn khiến 2 người đi xe máy, tài xế và phụ xe tải tử vong.

Mở tuyến buýt kết nối Tiền Giang, Long An với sân bay Tân Sơn Nhất

Tuyến buýt liên tỉnh không trợ giá vừa khai trương có cự ly 85km kết nối tỉnh Tiền Giang, Long An với sân bay Tân Sơn Nhất và khu nội đô TP.HCM.

Vụ rơi 2 cuộn thép từ xe container ở Vành đai 3, Bộ GTVT chỉ đạo khẩn

CSGT phối hợp với Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông sẽ đánh giá mức độ thiệt hại tại đường Vành đai 3 (Hà Nội) sau khi xe container làm rơi 2 cuộn thép nặng hàng chục tấn xuống đường.

Bộ GTVT yêu cầu kiểm tra, xử lý vi phạm chèn ép khách ở Tân Sơn Nhất

Bộ GTVT yêu cầu kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có) đối với các hành vi chèo kéo, tăng giá, chèn ép hành khách đi xe tại khu vực Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất.

Ô tô đi đăng kiểm sẽ buộc phải dán thẻ thu phí tự động không dừng

Cục Đăng kiểm Việt Nam khẩn trương đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật theo hướng quy định dán thẻ ETC là thủ tục bắt buộc trong đăng kiểm xe.

Thu phí tự động không dừng, thẻ dán chồng thẻ sao không phạt?

Thu phí tự động không dừng (ETC) xuất hiện nhiều lỗi do nhà cung cấp dịch vụ ETC, nhưng hiện nay lại chưa có chế tài xử phạt.

Đề xuất sớm đầu tư 16 nút giao ở TP.HCM để xóa ùn tắc

16 nút giao ở TP.HCM được đề xuất làm sớm thuộc danh mục ưu tiên đầu tư vì có nguy cơ ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông.

TP.HCM chuẩn bị khởi động dự án đường Vành đai 4

Sau dự án đường Vành đai 3, chính quyền TP.HCM bắt đầu giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan để chuẩn bị triển khai dự án đường Vành đai 4.