Tổng thầu metro số 1 thừa nhận chế tạo gối cầu có dung sai không đạt

Hơn 4 tháng xảy ra sự cố gối cầu metro số 1, tổng thầu vẫn chưa bố trí nhân sự nhằm tập trung giải quyết, tìm nguyên nhân và phương án khắc phục.

 

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (Maur) vừa có báo cáo gửi UBND TP.HCM về sự cố tại gối cầu cao su bản thép tại vị trí trụ P14-10, đoạn cầu cạn VD14 và vị trí trụ P12-34, đoạn cầu cạn VD12, thuộc gói thầu số 2- Dự án metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên).

{keywords}
Hơn 4 tháng xảy ra sự cố gối cầu metro số 1, hiện các bên liên quan vẫn chưa xác định nguyên nhân

Theo Maur, đã hơn 4 tháng từ ngày xảy ra sự việc rơi gối cầu tại vị trí VD14, Liên danh Sumitomo- CIENCO 6 (Tổng thầu EPC) vẫn chưa bố trí đủ nhân sự nhằm tập trung giải quyết các yêu cầu từ phía chủ đầu tư.

Hiện 2 chuyên gia Nhật Bản và Hàn Quốc đã được tổng thầu cử sang TP.HCM, còn chuyên gia người Pháp chưa có mặt. Việc này khiến Maur vẫn chưa có báo cáo khẳng định chính thức gửi đến các cơ quan chức năng theo yêu cầu, mặc dù đã cố gắng phối hợp với các bên và các nhân sự thuộc Tổ công tác kiểm tra, rà soát nguyên nhân xảy ra sự việc.

Đánh giá về sự cố gối cầu, Maur cho biết qua hồ sơ, tài liệu ban đầu được cung cấp bởi Tổng thầu EPC và các tài liệu hiện hành của dự án thì phía tổng thầu thừa nhận việc chế tạo gối cầu có dung sai không đạt yêu cầu. Việc này dẫn đến gối cầu được chế tạo, lắp đặt đại trà không đạt yêu cầu thiết kế đã được phê duyệt.

Hôm 21/1, Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đã tổ chức kiểm tra công trường metro nơi xảy ra sự cố.

Trong biên bản nghiệm thu thì quy định sai số cho phép cao độ ±5 mm, theo kết quả thí nghiệm gối với cấp lực thiết kế độ lún của gối từ 0,9-2mm dẫn đến các gối sẽ tiềm ẩn nguy cơ không tiếp xúc kín với đá kê gối và đáy dầm; do sai số cho phép lớn mà dầm lại có 4 gối, điều này sẽ dẫn đến khả năng các gối tiếp xúc không đều, thậm chí là hiện tượng vênh gối và không tiếp xúc với gối đủ theo thiết kế.

Mặt khác, qua kiểm tra hiện trường có hai vị trí gối cầu bị dịch chuyển, các phân đoạn đầu dầm còn xuất hiện vết nứt theo hướng dọc cầu, bề rộng vết nứt không quá lớn và chưa quá nghiêm trọng cho vấn đề tuổi thọ cầu nhưng cần phải nghiên cứu và rà soát thêm.

{keywords}
75% gối cầu đoạn trên cao metro số 1 đã được rà soát

Maur cho biết, hiện đang yêu cầu liên danh NJPT tiếp tục rà soát các tài liệu được cung cấp bởi Tổng thầu EPC. Theo dõi thí nghiệm đối với các gối tạm được đề xuất bởi tổng thầu.

Yêu cầu liên danh NJPT đánh giá biện pháp thay đổi gối tạm nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình thực hiện lắp đặt gối tạm.

Ngoài ra, tổng thầu phải thực hiện các kiểm tra, quan trắc các vị trị gối cao su bản thép còn lại thuộc gói thầu. Hiện có 75% gối cầu đã được rà soát theo yêu cầu của Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng. 

Maur đánh giá sự cố gối cầu là trách nhiệm của Tổng thầu do còn trong thời gian thi công chưa bàn giao cho chủ đầu tư. Do vậy, Maur tôn trọng các giải trình của tổng thầu, các đề xuất, giải pháp khắc phục.

Hiện tổng thầu đã đề xuất một đơn vị tư vấn độc lập thứ 3 nhằm đánh giá gối cao su sử dụng cho gói thầu số 2 bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối. Sau khi tổng thầu trình nộp báo cáo nguyên nhân và đề xuất khắc phục, Maur sẽ xem xét xử lý nhằm đảm bảo chất lượng công trình.

Lương chuyên gia tuyến metro số 1 được đề xuất hơn 500 triệu đồng

Lương chuyên gia tuyến metro số 1 được đề xuất hơn 500 triệu đồng

Mức lương cho chuyên gia trưởng tuyến metro số 1 được đề xuất khoảng 538 triệu đồng/tháng, còn chuyên gia đào tạo lái tàu khoảng 506 triệu đồng/tháng.  

Tuấn Kiệt

tin nổi bật

Đường Vành đai 3 TP.HCM sẽ khởi công sớm nửa năm, bắt đầu tháng 6/2023

Sở GTVT TP cho biết dự kiến Vành đai 3 TP.HCM sẽ khởi công từ tháng 6/2023, sớm hơn nửa năm so với dự kiến.

Hà Nội: Chạy xe máy từ ngõ ra đường Lê Duẩn, bị tàu hỏa tông chết thương tâm

Người đàn ông điều khiển xe máy thông qua lối ngang đường sắt ở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội bị tàu SE5 cán tử vong.

Diễn tập phòng cháy và cứu nạn trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Sáng 2/7, Công an TP Hà Nội phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) diễn tập phòng cháy và cứu nạn trên tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông.

Dừng 5 tuyến buýt trợ giá, doanh nghiệp vận tải thông báo bất ngờ đến người lao động

Lãnh đạo Công ty TNHH Bắc Hà vừa thông báo chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn đối với tất cả cán bộ, công nhân viên đang thực hiện hợp đồng lao động từ 15/8 tới.

Ngày đầu chắn một phần cầu Phú Mỹ sửa khe co giãn, giao thông rối loạn

Ngày đầu chắn một phần cầu Phú Mỹ để sửa khe co giãn khiến giao thông rối loạn theo hướng từ quận 7 đi TP Thủ Đức.

TP.HCM dừng dự án BOT 1.500 tỷ, đề nghị kiểm toán

Dự án BOT xây dựng đường nối Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương kinh phí hơn 1500 tỷ đồng sau 7 năm thi công chỉ đạt 12% tiến độ.

Gay gắt chuyện ô tô đỗ chình ình chắn cửa nhà mặt đường

Không hiếm gặp cảnh ô tô chình ình đậu chắn kín cửa nhà dân ven đường. Nhiều người bất bình với cách ứng xử thiếu văn minh, nhưng cũng có người cho rằng, luật không cấm thì họ được làm.

Ô tô bị barie trạm thu phí cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đập vỡ kính

Xe bán tải BKS 29C – 54612 lưu thông trên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, qua trạm thu phí thì barie hạ xuống làm vỡ kính chắn gió dù tài khoản thu phí không dừng còn dư 2 triệu đồng.

Kiến nghị xây dựng siêu cảng trung chuyển container quốc tế 6 tỷ USD ở Cần Giờ

UBND TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng xém xét về việc đầu tư Cảng trung chuyển container quốc tế tại huyện Cần Giờ.

Xe khách Phương Trang lao vào quán cà phê, 1 người chết, 3 bị thương

Xe khách Phương Trang chạy tuyến TP Cần Thơ - Cà Mau lao vào quán cà phê khiến 1 người chết, 3 người bị thương.

Đề xuất xây dựng công trình kinh doanh thương mại tại ga đường sắt

Các ga có lợi thế kinh doanh thương mại có thể kêu gọi nhà đầu tư xây dựng công trình kinh doanh dịch vụ thương mại, văn phòng kết hợp nhà ga đường sắt.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cho xe chạy qua trạm miễn phí trong 30 ngày

Sáng 30/6, đại diện Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ tiếp tục cho xe chạy miễn phí trong 30 ngày tới.

Ô tô đỗ chắn cửa, chủ nhà ‘cắn răng’ gọi taxi đi làm

Đỗ ô tô chắn cửa nhà nhưng không để lại số điện thoại hay cự cãi với chủ nhà rằng tuyến phố không có biển cấm đỗ xe… là câu chuyện bi hài đã xảy ra rất nhiều và ngày càng nhiều.

Xe biển xanh không chịu nộp tiền qua trạm thu phí Bắc hầm Hải Vân

Trên đường lưu thông hướng tỉnh TT-Huế qua TP Đà Nẵng, tài xế điều khiển xe biển xanh của tỉnh Quảng Trị không chịu nộp tiền thu phí qua trạm BOT, gây ách tắc giao thông cục bộ.

TP.HCM muốn mở đường chuyên dụng kết nối cảng Cát Lái với đường Vành đai 3

Đường nối cảng Cát Lái - Phú Hữu đến cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây, Vành đai 3 trở thành đường chuyên dụng phục vụ chở hàng, giúp kéo giảm ùn tắc khu vực.