Tham dự buổi lễ tuyên thệ có trên 3000 người, gồm Lãnh đạo đại diện Quốc hội, Chính phủ, các tổ chức xã hội và người dân sở tại cùng Lãnh đạo đại diện nhiều nước trong đó có 12 Nguyên thủ (các nước Bồ Đào nha, Nam Phi, Angola, Tanzania, Namibia, Mauritius…), đại diện Liên Hiệp Quốc, Liên minh Châu Phi, Cộng đồng nói tiếng Bồ Đào nha, Cộng đồng phát triển Nam phần Châu Phi. Đại sứ Việt Nam tại Mozambique Lê Huy Hoàng, được sự ủy quyền của Tổng Bí thư Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, đã tham dự buổi lễ.

{keywords}
Tổng thống Filipe Nyusi tiến hành nghi lễ tuyên thệ nhậm chức hôm 15/1

Phát biểu tại Lễ nhậm chức, Tổng thống Filipe Nyusi bày tỏ vinh dự và cám ơn các đảng phái chính trị và người dân Mozambique đã tin tưởng ủng hộ để ông được đảm đương cương vị Tổng thống nhiệm kỳ 2. Khẳng định hòa bình, ổn định là một trong những ưu tiên hàng đầu của ông và chính quyền trong nhiệm kỳ mới, Tổng thống Filipe Nyusi cam kết sẽ đẩy mạnh chương trình hòa giải dân tộc, đối thoại cởi mở và thẳng thắn với tất cả các lực lượng chính trị và xã hội, coi đây là cơ chế quan trọng hàng đầu cho việc đảm bảo hòa bình, giải quyết các vấn đề tồn tại, thúc đẩy đoàn kết dân tộc.

Về chương trình hành động trong 05 năm tới, Tổng thống nêu các đường hướng, biện pháp cụ thể trong đó nhấn mạnh các ưu tiên về chống tham nhũng, tạo công ăn việc làm cho người dân, nhất là giới trẻ hiện nay, tạo điều kiện cho các hoạt động sản xuất công nông nghiệp, thu hút đầu tư quyết tâm khôi phục lại niềm tin của cộng đồng tài trợ, đẩy mạnh xây dựng Nhà nước pháp quyền vì các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội dân chủ công bằng văn minh.

{keywords}
Tổng thống Filipe Nyusi phát biểu tại Lễ nhậm chức, cam kết đẩy mạnh hòa giải, chống tham nhũng, phát triển KT-XH trong nhiệm kỳ mới

Về đối ngoại, Tổng thống Filipe Nyusi nhấn mạnh chủ trương tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác với các nước, ưu tiên các hoạt động ngoại giao phục kinh tế, thúc đẩy hợp tác khu vực và quốc tế nhằm chống khủng bố tội phạm, tích cực tham gia vào các hoạt động đa phương trong đó có hoạt động gìn giữ hòa bình và cải tổ mở rộng HĐBA/LHQ, tích cực tham gia triển khai Thỏa thuận Thương mại Tự do Châu Phi (ACFTA), thúc đẩy liên kết kinh tế với các nước tại Nam phần Châu phi, Liên minh AU và các cơ chế khác.

Trước đó, ngày 13/1, Quốc hội Mozambique khóa mới (IX) đã họp phiên đầu tiên trong đó đã bầu bà Esperança Bias làm Chủ tịch Quốc hội mới với sự tham dự đầy đủ của các nghị sỹ kể cả các nghị sỹ của các đảng đối lập như Renamo và MDM (trước đây đe dọa tẩy chay kết quả bầu cử). Bà Esperança Bias (62 tuổi, đại biểu của Đảng cầm quyền Frelimo, từng đảm nhiệm chức Chủ tịch Ủy ban Kế hoạch và Ngân sách của Quốc hội từ năm 2015, cựu Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Khoáng sản) đã giành được 179 trong số 246 phiếu (tương đương 73% tỷ lệ phiếu bầu), thay thế bà Verónica Macamo, người đã giữ cương vị này trong 02 nhiệm kỳ liên tiếp vừa qua từ 2009-2019).

{keywords}
Đại sứ Lê Huy Hoàng tham dự buổi lễ

Dư luận báo chí, đông đảo người dân Mozambique bày tỏ vui mừng, lạc quan về các sự kiện chính trị quan trọng từ đầu năm tới nay, cho rằng việc các sự kiện này diễn ra suôn sẻ, nhất là Lễ nhậm chức long trọng của Tổng thống Filipe Nyusi có sự tham dự đông đảo của chính giới đại diện các tổ chức xã hội và các vị khách quốc tế, đã mở ra một giai đoạn mới tốt đẹp cho Mozambique. Với việc Tổng thống Filipe Nyusi và Đảng Frelimo tiếp tục nắm quyền, quá trình hòa giải có nhiều tiến triển gần đây, các dự án dầu khí lớn của Mozambique (trị giá trên 25 tỷ USD) đang được thúc đẩy, nhiều người đang rất kỳ vọng Mozambique tới đây sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ về KT-XH, người dân được sống trong no ấm, hòa bình lâu bền. 

Mozambique hiện có rất nhiều tiềm năng để phát triển, thời gian gần đây đã thu hút khá nhiều sự quan tâm đầu tư của các doanh nghiệp lớn nước ngoài. Việt Nam và Mozambique có quan hệ truyền thống hữu nghị nhiều năm, hai nước đang đẩy mạnh hợp tác nhiều mặt nhất là về kinh tế, đầu tư, nông nghiệp, giáo dục, y tế trong đó hoạt động đầu tư quan trọng của Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel (trị giá trên 600 triệu USD) được chính quyền người dân sở tại đánh giá cao.

PV