"Lương không phải vấn đề vì tiền không phải động lực để chúng tôi phụng sự nhân dân, và cũng không phải do chính phủ chưa sẵn sàng trả lương cho tôi", Tổng thống Hichilema tuyên bố khi đến thăm thành phố Livingstone phía nam Zambia hôm 5/4, theo Russia Today.

Trước đó, truyền thông Zambia, dẫn thông tin từ Bộ Tài chính nước này, tiết lộ ông Hichilema đã không nhận được bất kỳ đồng lương nào kể từ khi trở thành nguyên thủ quốc gia. Trước khi đắc cử tổng thống, ông được xem là một trong những doanh nhân giàu nhất Zambia, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi gia súc. Giá trị tài sản ròng của ông Hichilema ước tính đạt gần 390 triệu USD. 

Tổng thống Zambia Hakainde Hichilema. Ảnh: Modern Diplomacy

Ông Hakainde Hichilema được bầu làm tổng thống với cam kết vực dậy nền kinh tế Zambia bằng cách loại bỏ tình trạng tham nhũng và tạo công ăn việc làm cho người dân, đặc biệt ở tầng lớp thanh niên. Trước khi tham gia chính trường, ông từng lên tiếng phản đối việc tăng lương cho tổng thống và các bộ trưởng trong chính phủ.

"Đó là sự xúc phạm đối với những người dân Zambia đang chật vật mua thực phẩm. Tôi thà đưa tiền cho người dân còn hơn tăng lương cho chính mình", ông Hichilema viết trên Twitter năm ngoái.

Không nhiều tổng thống trên thế giới từ chối nhận lương sau khi nhậm chức. Ông Donald Trump, tổng thống thứ 45 của nước Mỹ, từng tuyên bố chỉ nhận mức lương tượng trưng 1 USD/năm. Hai tổng thống Mỹ trước đó từng từ chối nhận lương là Herbert Hoover và John F. Kennedy.

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Việt Anh