“Đây là chiến thắng dành cho phụ nữ Philippines, và chúng tôi rất mừng về điều đó. Tất nhiên, đúng là có một số cá nhân cảm thấy bà Maria Ressa vẫn phải chứng minh là bản thân vô tội trước tòa”, hãng tin CNBC dẫn lời phát ngôn viên của Tổng thống Philippines, ông Harry Roque nói.

{keywords}
Tổng thống Philippines chúc mừng nữ nhà báo đoạt giải Nobel hòa bình


Hãng tin CBNC cho biết, bà Ressa đang phải đối mặt với nhiều thách thức pháp lý liên quan tới việc bà này và tờ báo Rappler điều tra chiến dịch chống ma túy gây tranh cãi của Tổng thống Duterte, cũng như việc nhà lãnh đạo Philippines dùng mạng xã hội nhằm vào các đối thủ.

Trước đó vào hôm 8/10, Chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy Berit Reiss-Andersen đã công bố hai nhà báo Nga và Philippines là các chủ nhân giải Nobel Hòa bình 2021 vì những nỗ lực nhằm bảo vệ quyền tự do ngôn luận, điều kiện tiên quyết cho dân chủ và hòa bình lâu dài.

Cụ thể, bà Reiss-Andersen khẳng định bà Ressa và ông Muratov là “đại diện của tất cả các nhà báo đứng lên bảo vệ lý tưởng này trong một thế giới mà dân chủ và tự do báo chí phải đối mặt với những điều kiện ngày càng bất lợi”.

Theo hãng tin CNBC, đây là giải Nobel hòa bình đầu tiên của Philippines, và là lần đầu tiên các nhà báo được trao giải thưởng này kể từ năm 1935.

Tuấn Trần

Nobel Hòa bình 2021 vinh danh 2 nhà báo Nga, Philippines

Nobel Hòa bình 2021 vinh danh 2 nhà báo Nga, Philippines

Chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy Berit Reiss-Andersen vừa công bố hai nhà báo Nga và Philippines là các chủ nhân giải Nobel Hòa bình 2021 vì những nỗ lực nhằm bảo vệ quyền tự do ngôn luận, điều kiện tiên quyết cho dân chủ và hòa bình lâu dài.

Tiểu thuyết gia người Tanzania nhận giải Nobel Văn học 2021

Tiểu thuyết gia người Tanzania nhận giải Nobel Văn học 2021

Giải Nobel Văn học năm nay được trao cho tiểu thuyết gia Abdulrazak Gurnah "cho cái nhìn thấu suốt của ông đối với những tác động của chủ nghĩa thực dân và số phận những người tị nạn trong hố sâu ngăn cách giữa các nền văn hóa và các lục địa".