Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố không đàm phán hòa bình và muốn tất cả quân khủng bố trú trong thành phố Marawi phải chết.

"Tôi sẽ không đối thoại với các người. Dù thủ lĩnh của nhóm nói gì, tôi không quan tâm. Đó là lý do hãy liệu mà chiến đấu đi, bởi vì tôi đã ra lệnh [cho quân đội] lấy từng cái đầu của các người", ông Duterte nói trong bài phát biểu ở căn cứ Mactan-Benito Ebuen thuộc thành phố Lapu-Lapu, tỉnh Cebu.

{keywords}

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố sẽ tiêu diệt hết phiến quân Maute. (Ảnh: Inquirer)

Tổng thống Philippines cho biết thêm, ông đã ra lệnh cho binh sĩ "bắn [kẻ thù] và bắn chết chúng".

Khi tới trụ sở Sư đoàn Bộ binh số 4 của Lục quân ở Trại Edilberto Evangelista ở Barangay Patag thuộc thành phố Cagayan de Oro để thăm những người bị thương vì chiến sự ở Marawi, ông Duterte nói: "Tôi có thể kết thúc cuộc chiến này trong 24 giờ. Tất cả những gì tôi phải làm là rải bom toàn bộ (Marawi) và san phẳng thành phố".

Thế nhưng, Tổng thống Duterte thừa nhận ông chưa làm vậy, vì Philippines là một thành viên của Liên Hợp Quốc và đã ký Công ước Geneva, theo đó lực lượng vũ trang phải hạn chế chiến dịch ném bom để không gây hại tới dân thường bị kẹt ở vùng chiến sự.

Trong số những người lính bị thương mà Tổng thống Philippines đích thân tới thăm hỏi, có nhóm binh sĩ bị trúng bom của chính phủ. Hiện Bộ Quốc phòng Philippines vẫn đang điều tra vụ "quân ta bắn quân mình" này.

Đến nay, giao tranh giữa quân đội Philippines và phiến quân Maute trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Marawi thuộc vùng Mindanao đã cướp đi mạng sống của hơn 170 người, trong đó có ít nhất 20 dân thường. Hầu hết trong số 200.000 dân ở thành phố này đã rời đi, còn lại 2.000 người vẫn bị mắc kẹt.

Bị tàn phá trên diện rộng, Marawi giờ như một thành phố chết. Các quan chức chính quyền địa phương hiện đã lên kế hoạch cho một chương trình hồi phục sau khi giao chiến kết thúc. Tuy nhiên, công việc tái thiết thành phố là một thách thức vô cùng lớn.

Thanh Hảo