Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hồi đầu tuần này thừa nhận, ông cố tình vắng mặt trong buổi chụp ảnh chung lẫn tiệc gala của Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Peru để tránh mặt Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Nhà lãnh đạo này thừa nhận, ông đã cáo ốm thay vì nói ra sự thật.

{keywords}
Ảnh: RT

"Tôi đã ở đó. Tôi có dự các cuộc họp. Tuy nhiên, bạn biết đấy, ông Obama cũng ở đó, và vì chúng tôi có vài lời qua lại nên tôi phải cố tránh tình huống ngượng ngùng", người đứng đầu Philippines cho biết tại Diễn đàn Kinh doanh Wallace. Ông Duterte viện lý do người đứng đầu nước Mỹ có thể từ chối cái bắt tay hoặc tránh gặp ông.

"Bởi vì tôi không muốn tạo tình thế khó xử, tôi chỉ đứng ở ngoài lề. Nói thật, tôi cố tránh tình huống khó xử, đặc biệt là tình huống khó xử về mặt quốc tế... tôi không đau bụng. Đó chỉ là lý do bao biện. Thực tế là tôi không biết cư xử thế nào nếu ông ấy chỉ ấn vào tay tôi", ông Duterte cho hay.

Hồi tháng 9, Tổng thống Philippines thừa nhận đã bỏ một cuộc gặp dự định với người đồng cấp Mỹ tại hội nghị ASEAN-Mỹ ở Lào, vì đó là vấn đề nguyên tắc.

Sau khi phát ngôn viên Tổng thống Martin Andanar nói, ông Duterte bị tiền đình thì nhà lãnh đạo này lại cho biết, "tôi cố tình không tham gia các cuộc họp đó. Lý do là tôi chống phương Tây. Không phải tôi không thích người Mỹ, mà đơn giản đó là vấn đề nguyên tắc của tôi", theo ABS-CBN News.

Căng thẳng giữa Tổng thống Duterte và chính quyền Obama tăng cao sau khi Washington lên tiếng lo ngại về việc Manila có những hành động vi phạm nhân quyền khi tiến hành chiến dịch chống thuốc phiện.

  • Hoài Linh

Đội an ninh của TT Philippines bị tấn công

Chín thành viên thuộc đội an ninh của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã bị thương sau khi đoàn xe của họ bị trúng bom.

Tổng thống Philippines nói phương Tây 'đạo đức giả'

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 20/11 đã chỉ trích phương Tây "ức hiếp" và "đạo đức giả".

Tổng thống Philippines hứa không nói tục vì bị ‘Chúa nhắc nhở’

Mới đây, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã có một động thái bất ngờ sau chuyến công du tới Nhật Bản.

Phía sau lời lăng mạ Obama của Tổng thống Philippines

Điều khiến Mỹ phải lo lắng về Tổng thống Philippines có lẽ không chỉ là lời lẽ "khiếm nhã", mà còn cả điều gì đó ẩn giấu trong suy nghĩ của nhà lãnh đạo này.

Phong cách lạ của Tổng thống Philippines ở hội nghị ASEAN

Tổng thống Philippines không chỉ gây chú ý tại hội nghị ASEAN với những phát ngôn lăng mạ Tổng thống Mỹ, mà ông còn trở thành tâm điểm bởi phong cách khác biệt của mình.