“Nếu bạn đi đóng thuế, đi trả lệ phí hay đi nhận chứng chỉ, mà các quan chức đòi hỏi bạn hối lộ, hãy bắn họ. Nếu bạn có vũ khí, bạn có thể bắn họ, nhưng không được giết họ, bởi nếu bị xét xử, bạn có thể sẽ không được tha tội”, ông Duterte cho biết. Ngoài ra ông Duterte còn nói thêm rằng, những người làm theo sự chỉ đạo của ông “sẽ không bị đưa tới nhà tù”.

{keywords}
Tổng thống Phillipnes Rodrigo Duterte. Ảnh: Reuters

Người đứng đầu chính quyền Manila thường được biết tới về những phát ngôn không chuẩn bị trước và những câu đùa ác ý thường hứng chịu những chỉ trích từ các tổ chức nhân quyền, Liên Hợp Quốc và cộng đồng quốc tế vì cuộc chiến chống ma túy đầy bạo lực được ông thông qua.

Theo số liệu của RT, tính tới tháng 1/2019 ở Phillipines đã có khoảng 5.000 người bị sát hại trong cuộc chiến chống ma túy, trong khi các tổ chức nhân quyền nhận định có tới hơn 10.000 người bỏ mạng.

Trong khi ông Duterte rất cẩn thận trong việc phân biệt nhận quà tặng và nhận hối lộ, Phó Tổng thống Leni Robredo và Thượng nghị sĩ Panfilo Lacson lên tiếng cảnh báo rằng “hành vi tặng quà như vậy có thể gây ra tình trạng tham nhũng trong ngành cảnh sát”.

Tuấn Trần