Hãng thông tấn quốc gia WAM trích dẫn thông cáo của Bộ Các vấn đề tổng thống UAE cho biết, Sheikh Khalifa từ trần hôm nay, ngày 13/5.

Nhà chức trách đã công bố quốc tang chính thức và toàn đất nước sẽ treo cờ rủ nhằm tưởng niệm tổng thống quá cố trong thời gian 40 ngày, bắt đầu từ 13/5. Các bộ, ban, ngành, các cơ quan liên bang và địa phương cũng như lĩnh vực tư nhân sẽ ngưng làm việc trong 3 ngày để tưởng niệm Sheikh Khalifa.

Tổng thống UAE Sheikh Khalifa bin Zayed Al Nahyan lúc sinh thời. Ảnh: Onmanorama News

Theo CNN, vai trò của Sheikh Khalifa chủ yếu mang tính chất biểu tượng kể từ khi ông bị đột quỵ và trải qua phẫu thuật vào năm 2014. Sheikh Mohammed bin Zayed, em trai ông và cũng là Thái tử của Abu Dhabi, được nhiều người xem là lãnh đạo UAE trên thực tế, xử lý các vấn đề hàng ngày đối với quốc gia vùng Vịnh.

Sheikh Khalifa được bổ nhiệm làm tổng thống thứ hai của UAE vào năm 2004, kế vị cha mình và cũng là người sáng lập quốc gia - Sheikh Zayed al Nahyan.

Sinh năm 1948 ở miền đông thủ đô Abu Dhabi, Sheikh Khalifa là con trai cả của Sheikh Zayed. Trước khi đảm nhiệm vai trò tổng thống UAE, ông là thái tử của Abu Dhabi và đứng đầu Hội đồng Dầu mỏ tối cao Abu Dhabi, cơ quan chuyên trách soạn thảo các chính sách năng lượng của đất nước.

Trên cương vị tổng thống, ông đứng đầu một trong những quỹ đầu tư lớn nhất thế giới, Cơ quan Đầu tư Abu Dhabi, quản lý hàng trăm tỷ đô la tài sản.

Burj Khalifa, một trong những tòa nhà cao nhất thế giới được đặt theo tên ông sau khi chính phủ UAE giải cứu Dubai khỏi nợ nần. Với tư cách là một người hâm mộ thể thao, ông đã ủng hộ việc mua lại câu lạc bộ bóng đá Anh Manchester City.

Tuấn Anh

 >>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet